"Gồng lỗ" nửa tỷ USD trên sổ sách, vì sao MicroStrategy vẫn lên kế hoạch mua thêm Bitcoin?

"Gồng lỗ" nửa tỷ USD trên sổ sách, vì sao MicroStrategy vẫn lên kế hoạch mua thêm Bitcoin?

17:39 30/07/2021

Tính đến ngày 30 tháng 6, MicoStrategy đã nắm giữ khoảng 105,085 BTC với giá trị trên sổ sách là 2.051 tỷ đô la, tổng mức lỗ của số tài sản này trên báo cáo lên tới 689.6 triệu USD, trong đó số tiền lỗ ghi nhận tại quý 2 là 424.8 triệu USD. Tuy nhiên, MicroStrategy vẫn cam kết mua thêm Bitcoin.

Đây chỉ là khoản lỗ trên sổ sách tính trên giá Bitcoin vào cuối quý và không phản ánh khoản lỗ đã thực hiện. Trên thực tế MicroStrategy có thể đã kiếm được gần một tỷ đô la từ Bitcoin, bên cạnh niềm tin của CEO Michael Saylor vào Bitcoin, đây có thể là lý do tại sao họ quyết định bổ sung thêm Bitcoin vào danh mục của mình trong tương lai.

Báo cáo nêu rõ:

“Chúng tôi tiếp tục hài lòng về kết quả thực hiện chiến lược tài sản kỹ thuật số của mình. Đợt huy động vốn mới nhất của chúng tôi cho phép chúng tôi mở rộng danh mục hơn 105,000 bitcoin hiện nay. Trong tương lai, chúng tôi dự định tiếp tục rót thêm vốn vào chiến lược này."

Theo báo cáo Quý 2 vừa công bố, tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2021, MicoStrategy nắm giữ khoảng 105,085 BTC với giá trị ghi sổ là 2.051 tỷ đô la, với mức lỗ do suy giảm giá trị được ghi nhận là 689.6 triệu USD.

Đầu tuần này, Tesla cũng đã công bố báo cáo quý 2 cho thấy khoản lỗ trị giá 23 triệu đô la đối với danh mục Bitcoin của mình.

Vì cả hai công ty đều phân loại Bitcoin là “tài sản vô hình”, nên các quy tắc kế toán bắt buộc họ phải báo cáo khoản lỗ do suy giảm giá trị, khi giá của tài sản giảm xuống dưới giá trị sổ sách ghi nhận. Tuy nhiên, họ không bắt buộc phải báo cáo sự tăng giá của tài sản cho đến khi tất toán trạng thái.

Các số liệu trong báo cáo trên sử dụng nguyên tắc kế toán GAAP. Tuy nhiên, nếu sử dụng các số liệu không theo nguyên tắc này, chúng ta sẽ thấy bức tranh hoàn toàn khác về danh mục của MicroStrategy, theo đó giá trị trung bình mỗi Bitcoin sẽ là 26,080 đô la, trong khi giá thị trường trong báo cáo ngày 30 tháng 6 là 34,763 đô la, đồng nghĩa với việc danh mục này trên thực tế đang lãi.

Saylor và MicroStrategy dường như đang "tất tay" vào Bitcoin ở giai đoạn này và cả hai đã tiếp tục tích lũy tài sản bất chấp sự suy thoái tiền điện tử bắt đầu vào tháng 5, vì chiến lược của họ tập trung vào triển vọng dài hạn. Tuy nhiên, vị CEO gần đây đã lưu ý rằng nếu giá Bitcoin thấp hơn mức hiện tại trong vòng 4 năm kể từ bây giờ, ông sẽ xem xét lại chiến lược của mình.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ