Gọi tên Bitcoin - Chúa tể của các loại bong bóng tài sản

Gọi tên Bitcoin - Chúa tể của các loại bong bóng tài sản

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:50 12/01/2021

Mức tăng tăng 900% của Bitcoin từ năm 2018 đến nay đủ khiến các bong bóng tài sản trong quá khứ trở nên thật nhỏ bé.

Bên cạnh việc có rất ít căn cứ để xác định giá trị thực, so sánh diễn biến giá của Bitcoin giai đoạn vừa qua với các tài sản khác trong quá khứ cho thấy thị trường này đang ở trong tình trạng quá nóng và khiến nó trở nên dễ bị tổn thương trước những cú sụt giảm mạnh như trong ngày thứ 2 vừa rồi.

Trong tuần trước, giá giao dịch của Bitcoin đã đạt mức cao hơn 179% so với mức giá trung bình 200 ngày, gấp 3 lần so với những gì chỉ số Nasdaq 100 đã từng đạt được trong giai đoạn bong bóng dot-com. Đồng tiền điện tử đã tăng khoảng 120% trong 20 phiên trước đó, mức lợi suất gấp ba lần so với kết quả tốt nhất mà các cổ phiếu công nghệ đã từng đạt được.

"Nếu đặt cạnh các hàng hóa khác, Bitcoin cho ta cảm giác như một bong bóng khổng lồ và bạn có thể cho rằng nó đang ở một mức giá vô cùng cao" trưởng bộ phận nghiên cứu tại FBB Capital Partners Mike Bailey nhận định. "Tôi không thể giao dịch trong bối cảnh rủi ro như vậy" ông cho biết.

Đà tăng của Bitcoin đã bắt đầu chậm lại

Giá Bitcoin đã có bước giảm tới khoảng 20% trong hôm Thứ 2 vừa qua. Các chiến lược gia tại Bank of America Michael, mà đứng đầu là Hartnett nói rằng xu hướng tăng giá mạnh của Bitcoin vừa qua là một trong những điều khiến cho hành vi của các nhà đầu tư bị dẫn dắt bởi tâm lý đầu cơ.

Mức tăng tới 900% kể từ năm 2018 đến nay của tài sản kỹ thuật số trên khiến cho những lần bùng nổ của các tài sản tài chính khác trong hơn 50 năm qua trở nên thật nhỏ bé, từ vàng trong cuối thập niên 1970s tới chỉ số Nikkei 225 vào những năm 1980s và chỉ số Nasdaq vào giai đoạn 1990s.

"Bitcoin hạ đo ván tất cả các bong bóng trước đó", các nhà chiến lược gia tại BoA nhận định trong một lưu ý vào Thứ 6 tuần trước khi được hỏi rằng liệu Bitcoin có phải là "Chúa tể của các bong bóng tài sản".

Bitcoin xứng danh là "Chúa tể của các bong bóng tài sản"

Cho tới Thứ 6 tuần trước, Bitcoin vẫn đang có một khởi đầu tích cực nhất kể từ năm 2012 với mức tăng 38%. Chuyên viên đầu tư trưởng tại Guggenheim Investments, Scott Minerd, người gần đây cho rằng Bitcoin có thể tăng giá lên tới 400 nghìn USD, đăng trên Twitter rằng đây là lúc để bán ra và thu lại tiền mặt.

Đây cũng chính là điều mà rất nhiều các nhà đầu tư đang lo lắng đối với một thị trường đang tràn ngập dấu hiệu của sự đầu cơ và rủi ro sụp đổ có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Hành động giá Bitcoin cuối tuần qua đã được thúc đẩy bởi lo ngại trên. Đồng tiền kỹ thuật số giảm tới 26% vào Chủ nhật và Thứ 2, mức giảm mạnh nhất kể từ Tháng 3/2020. Tuy vậy, những người ủng hộ tài sản này nói rằng đà tăng vừa qua vẫn chưa thể so sánh với những gì đã xảy ra vào hồi năm 2017. Có một số cho rằng chiều sâu thị trường đã được cải thiện với sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức. Ngoài ra, họ cũng nói rằng Bitcoin đang ngày càng được xem như một công cụ chính thống để phòng ngừa sự suy yếu của đồng đô-la và rủi ro lạm phát.

Các tín hiệu kỹ thuật khác cũng chỉ ra những dấu hiệu đáng lo ngại của xu hướng hiện tại. Cú sụt giảm của giá Bitcoin vào cuối tuần trước đã kích hoạt tín hiệu bán theo như chỉ báo GTI Global Strength Indicator, đo lường diễn biến tăng và giảm của các mức giá đóng cửa liên tiếp. Đường giá trung bình động 20 ngày tới lúc này vẫn đóng vai trò hỗ trợ cho xu hướng tăng, mặc dù Bitcoin đang ở trong trạng thái quá mua, theo như chỉ báo GTI.

Bitcoin đang ở trong tình trạng quá mua

Chris Zaccarelli, chuyên viên đầu tư trưởng tại Independent Advisor Alliance, nói rằng vẫn có những lý do để tin vào Bitcoin, tuy nhiên đối với ông, câu hỏi sẽ là liệu đây có phải là một nơi tốt để đầu tư hay không. Team của ông hiện không đầu tư vào Bitcoin, nhưng nếu có thì họ cũng sẽ chỉ coi đây là hoạt động đầu cơ thay vì để cất giữ giá trị.

"Bitcoin đang ở giai đoạn sơ khai của quá trình phát triển" ông nói. "Việc liệu chúng ta đã bước vào giai đoạn bong bóng hay mới chỉ chớm bắt đầu là điều không thể biết trước, tuy nhiên chúng tôi cho rằng nó vẫn sẽ tương đồng với những bong bóng tài sản mà chúng ta đã từng thấy trong lịch sử".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ