Gói kích thích tại Mỹ có chăng chỉ dừng lại tại Mỹ?

Gói kích thích tại Mỹ có chăng chỉ dừng lại tại Mỹ?

17:00 05/03/2021

Giữa bối cảnh Hoa Kỳ bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, các nhà kinh tế dường như đang lo ngại về tác động bởi việc kích thích của chính quyền Hoa Kỳ sẽ tác động lan tỏa ở Trung Quốc, đặc biệt là nguy cơ "Nhập khẩu lạm phát".

Khi những lo ngại về lạm phát cao hơn trong thời gian tới hoặc giá cả tăng nhanh đã ảnh hưởng đến thị trường tài chính Hoa Kỳ vào tuần trước. Quốc hội Hoa Kỳ đang xét duyệt kế hoạch kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ USD, có những nhà phê bình cho rằng lạm phát và mức nợ có thể tăng cao sau gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD lịch sử năm ngoái.

Tại Trung Quốc, các nhà kinh tế lo ngại về những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế khi quốc gia này cố gắng phục hồi hoàn toàn sau "cú sốc" Covid-19.

Trong một bài báo đăng trên số mới nhất của tạp chí trực thuộc chính phủ "Ngiên cứu Tài chính công", Cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei cho biết: Việc phát hàng quy mô lớn trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và sự mở rộng nhanh chóng Bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang, đã làm tăng tốc độ lan tỏa của các chính sách kinh tế vĩ mô của Hoa Kỳ.

Cựu Bộ trưởng cũng cho biết thêm, tác động từ các chính sách của các "cường quốc" sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và tài chính của các thị trường mới nổi. Ông nói rằng: "Chúng tôi đang phải đối mặt với những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ".

Ông Lou Jiwei hiện là trưởng ban đối ngoại của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Cuộc họp của cơ quan cố vấn trính trị trong Cuộc họp Quốc hội sẽ bắt đầu vào tuần này.

Chính sách tiền tệ của Trung Quốc

Trong khuôn khổ cuộc họp quốc hội, hôm thứ Sáu (05/03) Thủ tướng Lý Khắc Cường đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6% cho năm 2021 và cho biết chính phủ sẽ giữ chính sách tiền tệ “ở mức hợp lý và phù hợp”.

Các nhà phân tích đang theo dõi cuộc họp kéo dài một tuần để biết thêm bất kỳ thông tin nào về cách các nhà lãnh đạo có thể thay đổi chính sách tiền tệ của Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi tổng thể sau cú sốc Covid-19.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019. Các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc đã giúp quốc gia này kiểm soát dịch bùng phát trong nước trong vòng vài tháng, nhưng không phải trước khi đại dịch lan ra khắp thế giới.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, virus Covid-19 đã tác động mạnh nhất đến Hoa Kỳ với hơn 28.8 triệu trường hợp mắc và 520,000 ca tử vong.

Giám đốc tín dụng của Bluestone Asset Management - ông Zhang Cheng cho biết Mỹ và châu Âu đã theo đuổi chính sách tiền tệ bất thường trong hai năm qua, đề cập đến mức lãi suất thấp trong lịch sử và các chính sách khác để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ông cho rằng điều đó đã gây nên tăng giá hàng hóa và áp lực từ "Nhập khẩu lạm phát" ở Trung Quốc.

Ông Zhang Cheng nói thêm rằng Trung Quốc nên tự bảo vệ mình khỏi rủi ro bằng cách tránh các tài sản được tính bằng dollar Mỹ.

Trung Quốc là quốc gia nắm giữ trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ lớn thứ hai trên thế giới, và dự trữ ngoại hối khoảng 3.2 nghìn tỷ USD (chủ yếu được tính bằng dollar Mỹ).

Nhà kinh tế của JD Digits và Zhang Mingming - ông Shen Jianguang đã viết trong một bài bình luận của một hãng thông tấn nhà nước vào tuần trước: Khi tiến tới chính sách tiền tệ thắt chặt, Trung Quốc sẽ cần phải xem xét cá rủi ro bên ngoài, chẳng hạn như nguy cơ "Nhập khẩu lạm phát" và sự mất giá trong dài hạn của đồng dollar Mỹ do triển khai kích thích kinh tế tại Mỹ

Các nhà kinh tế cho biết sự sụt giảm của đồng bạc xanh sẽ ảnh hưởng đến an toàn dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, khiến nỗ lực tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ ở quốc tế trở nên quan trọng hơn.

Đối với những lo ngại về lạm phát trong ngắn hạn, các nhà phân tích đang theo dõi sự gia tăng giá của nhiều mặt hàng, trong đó Trung Quốc là quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới. Tháng trước, giá đồng đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Những đợt tăng giá này sẽ làm tăng chi phí sản xuất ở Trung Quốc.

Nhưng các nhà phân tích như Ma Yan - người phụ trách ngoại hối tại công ty môi giới Nanhua Futures có trụ sở tại Hàng Châu, kỳ vọng tác động từ "Nhập khẩu lạm phát" cuối cùng sẽ không lớn như vậy.

Thay vào đó, ông Ma Yan lo ngại hơn về cách Trung Quốc có thể kiểm soát bong bóng bất động sản, và đang theo dõi rủi ro tín dụng và thanh khoản của các công ty bất động sản.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ