Gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD ảnh hưởng Phố Wall thế nào

Gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD ảnh hưởng Phố Wall thế nào

19:38 10/03/2021

Khoản tiền hỗ trợ người dân Mỹ từ gói hỗ trợ Covid-19 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden khả năng cao sẽ chảy vào thị trường chứng khoán.

Gói hỗ trợ Covid-19 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, dự kiến được ký thông qua cuối tuần này, sẽ chi trả trực tiếp 1.400 USD hàng tháng cho cá nhân có thu nhập dưới 80.000 USD/năm hoặc cặp vợ chồng thu nhập dưới 160.000 USD/năm.

“Tôi nghĩ phần lớn số tiền hỗ trợ sẽ chảy vào thị trường chứng khoán và đó là yếu tố tích cực”, Randy Frederick, phó chủ tịch giao dịch và phái sinh tại Charles Schwab, nói.

Khảo sát của Deutsche Bank với 430 nhà đầu tư cá nhân tháng 2 cho thấy trung bình, người dân Mỹ dành 37% mọi khoản tiền hỗ trợ họ nhận được vào cổ phiếu.

Với tỷ lệ này, số tiền từ gói cứu trợ sắp tới chảy vào Phố Wall ước tính từ 25 tỷ USD (nếu chỉ tính riêng nhà đầu tư có tài khoản trực tuyến) cho tới 150 tỷ USD (nếu tất cả người nhận hỗ trợ đều đầu tư cùng tỷ lệ trên), theo chiến lược gia Parag Thatte của Deutsche Bank.

Các quỹ cổ phiếu Mỹ trước đó ghi nhận dòng vốn vào cao gần kỷ lục khoảng 15 tỷ USD/tháng. “Do đó, dòng tiền đến từ khoản hỗ trợ có thể rất đáng kể, đặc biệt nếu gói kích thích được triển khai nhanh”, Thatte cho biết.

Khảo sát của Deutsche Bank cho thấy người dân Mỹ dành 37% mọi khoản tiền hỗ trợ họ nhận được vào cổ phiếu. Ảnh: Reuters.

Bất chấp đợt giảm gần đây của Phố Wall, bao gồm Nasdaq vào vùng điều chỉnh (giảm hơn 10% so với đỉnh gần nhất) hôm 8/3, S&P 500 đang gần đỉnh lịch sử và đã tăng hơn 70% kể từ đáy tháng 3/2020.

Nếu thực sự chảy vào thị trường chứng khoán, dòng tiền này có thể nghiêng về cổ phiếu GameStop hoặc các mã được nhà đầu tư cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, như WallStreetBets của Reddit, ưa thích.

Frederick nhận định những người trưởng thành trẻ tuổi thường ở nhóm có thu nhập thấp và do đó, nhiều khả năng đủ điều kiện để nhận tiền hỗ trợ. Và chính nhà đầu tư trẻ tuổi cũng sẵn sàng rót tiền vào cái gọi là “cổ phiếu meme” hơn.

Cổ phiếu GameStop tăng giá kể từ đầu tuần, sau thông tin mới về chiến lược thương mại điện tử của hãng bán lẻ trò chơi này.

Có bằng chứng về sự phấn khích của nhà đầu tư trên các nền tảng mạng xã hội. Trên diễn đàn WallStreetBets, tài khoản IwantSpaceX viết “hãy để dòng tiền hỗ trợ của chúng ta chảy vào thị trường nào!”.

Gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD có thể thúc đẩy hơn nữa số lượng nhà đầu tư cá nhân, vốn đang tăng do đại dịch Covid-19 khiến người dân Mỹ phải ở nhà, có thêm thời gian rảnh bên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Các chiến lược gia tại Goldman Sachs gần đây nâng ước tính lực cầu cổ phiếu ròng năm 2021 từ các hộ gia đình từ 100 tỷ USD lên 350 tỷ USD, phản ảnh “tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và lãi suất cao hơn so với giả định của chúng tôi trước đây, thêm vào đó là khoản hỗ trợ cho các cá nhân và hoạt động giao dịch nhỏ lẻ gia tăng đầu năm 2021”.

“Chúng tôi dự báo lực cầu cổ phiếu lớn nhất năm nay đến từ các hộ gia đình”, nhóm chiến lược gia nhận định.

Công ty môi giới TD Ameritrade ghi nhận gần 1,76 triệu tài khoản nhà đầu tư cá nhân mở từ tháng 1 đến tháng 9/2020, kỷ lục trong 9 tháng đầu năm của công ty này.

“Mọi người có thời gian, có mối quan tâm và giờ đây họ thực sự bắt đầu hiểu mình đầu tư vào cái gì”, JJ Kinahan, giám đốc chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, nói. “Chúng ta đang chứng kiến sự quan tâm từ nhà đầu tư cá nhân theo cách chưa từng thấy trước đó”.

link gốc tại đây

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ