Giữa vô vàn biến động, đâu là điểm sáng trong năm 2023?

Giữa vô vàn biến động, đâu là điểm sáng trong năm 2023?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:24 07/12/2022

Có rất nhiều lý do để lo lắng về năm 2023, và có hàng tá tin đồn nói về những vấn đề cần lo ngại là gì. Tuy vậy, có 3 điểm sáng lớn để nhà đầu tư lạc quan về thị trường trong năm tới:

Giữa bộn bề biến động, đâu là điểm sáng trong năm 2023?
Giữa bộn bề biến động, đâu là điểm sáng trong năm 2023?

1. Các chính sách thắt chặt của Fed có thể đã đi đúng hướng

Đây là một tầm nhìn xa. Như Seb Boyd đã chỉ ra ngày hôm qua, chúng ta chỉ được chứng kiến một vài lần hạ cánh mềm trong nửa thế kỷ qua. Nhưng, tất nhiên, đây chính xác là những gì người ta mong đợi. Fed tăng lãi suất khi nền kinh tế mạnh, cắt giảm khi nền kinh tế yếu, vì vậy suy thoái có xu hướng đi liền sau các đỉnh lãi suất. Thậm chí một cuộc suy thoái nhẹ, ngắn hạn, đồng thời làm giảm lạm phát, cũng sẽ được nhiều người coi là thành công. Thực sự, bất cứ điều gì giúp Hoa Kỳ có GDP đi gần với xu hướng, lạm phát dưới 3% và lãi suất của Fed trên 2% trong vòng 18 tháng sẽ là một thành công vang dội. Và ngay bây giờ, dữ liệu đang cho thấy họ có thể thực hiện điều đó.

2. Trung Quốc mở cửa trở lại

Nhìn thẳng vào sự thật thì, cho dù mở cửa trở lại bằng cách nào, lén lút hay chính thức rút lại chính sách, Zero Covid cũng đang được điều chỉnh dần dần. Câu hỏi đặt ra ở đây là nới lỏng đến mức nào? Đóng cửa các trung tâm cách ly là một chuyện, dỡ bỏ yêu cầu cách ly tại nhà lại là chuyện khác. Nhưng kinh nghiệm ở Mỹ và châu Âu cho thấy là, dù có làm điều gì đi nữa, bình thường hóa hoàn toàn có vẻ như là đích đến cuối cùng.

3. Châu Âu tránh được khủng hoảng năng lượng

Điều này đã được nhìn thấy từ bây giờ. Các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên đã được lấp đầy, tiêu thụ ở mức khiêm tốn và ngay cả các chính trị gia cũng đang nói về khả năng mất điện. Tuy nhiên, chi phí năng lượng vẫn sẽ cao trong năm tới. Điều đó có nghĩa là tăng trưởng sẽ chậm lại và lãi suất sẽ cao hơn trong năm 2023, nhưng nó vẫn là một kết quả ít tồi tệ hơn so với giá năng lượng hiện tại.

Eddie van der Walt - MLIV Deputy Managing Editor, London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ