Giới đầu tư phải vật lộn giải bài toán mang tên Công cụ chống phân mảnh trái phiếu của ECB

Giới đầu tư phải vật lộn giải bài toán mang tên Công cụ chống phân mảnh trái phiếu của ECB

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

17:22 22/07/2022

Trong một thế giới tràn ngập những từ viết tắt vô nghĩa, Ngân hàng Trung ương châu Âu cảm thấy cần cung cấp thêm công cụ khác: công cụ bảo vệ dịch chuyển chính sách (Transmission Protection Instrument - TPI).

Để lý giải vì sao, bạn chỉ cần xem xét các điều kiện để ECB triển khai công cụ này:

  • Tuân thủ khuôn khổ tài chính của EU
  • Không có sự mất cân đối kinh tế vĩ mô nghiêm trọng
  • Chính sách tài khoá bền vững
  • Chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý và ổn định.

Và để ECB hành động giải cứu sẽ cần liên quan đến "phán quyết rằng việc kích hoạt các giao dịch mua theo TPI tương xứng với việc đạt được mục tiêu chính của ECB."

Giờ đây, bạn không cần phải là chuyên gia kinh tế học để nhìn nhận thấy rằng hai quan chức Ngân hàng Trung ương có thể có những cách hiểu khác nhau về biểu hiện của sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô nghiêm trọng. Ví dụ, nếu Hy Lạp phải chứng kiến hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ - khi thâm hụt ngân sách của họ vượt quá hai con số; tỷ lệ phần trăm GDP và chênh lệch trái phiếu của họ bị thổi bay thì liệu ECB có bỏ qua vấn đề thể hiện sự mất cân đối kinh tế vĩ mô này không? Nếu xếp hạng tín dụng của một quốc gia thấp hơn mức đầu tư của các tổ chức xếp hạng lớn, liệu các chính sách kinh tế vĩ mô của quốc gia đó có đủ tốt để được coi là lành mạnh và bền vững? Và nếu cuộc khủng hoảng chính trị tại Ý khiến chi phí đi vay của quốc gia này tăng vọt thì ECB sẽ đưa ra phán quyết nào? Liệu họ có bỏ qua vì nó chỉ là vấn đề đại diện cho một quốc gia?

Rõ ràng, trong khi ECB dường như đã đặt bốn mục tiêu làm tiêu chí, khi nói đến việc giải thích vị trí của các mục tiêu đó, bạn có thể đặt nhiều sân bóng giữa chúng nhất có thể như cách bạn đặt chúng giữa Palermo và Milan. Đó chính là sức mạnh của "sự phán xét". Trên thực tế, một luồng biến động dữ dội ở bất kỳ nền kinh tế nào đều thuộc quyền tài phán của ECB. Giống như chúng ta đã thấy trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Ý tăng khoảng 100 bps.

Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde trong cuộc họp báo hôm thứ Năm đã thừa nhận rằng phần lớn sự không rõ ràng là có chủ ý. Cụm từ thịnh hành hiện nay là "sự mơ hồ mang tính xây dựng". Trader đang mong đợi thông tin rõ ràng hơn về công cụ TPI này.

Ven Ram  Cross-Assets Strategist, London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ