Giao dịch với Price Action và Indicators – cái nào tốt hơn?

Giao dịch với Price Action và Indicators – cái nào tốt hơn?

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

15:26 16/12/2020

Trong thế giới giao dịch, có một cuộc tranh luận phổ biến về việc liệu giao dịch hành động giá một mình là tốt nhất hay liệu các chỉ báo giao dịch kỹ thuật có thể tăng giá trị cho các quyết định giao dịch hay không?

Nhiều người tin rằng giao dịch dựa trên hành động giá là cách tốt nhất để giao dịch vì bạn không quá phức tạp hóa các quyết định của mình với việc bổ sung các chỉ báo khác. Họ tuyên bố rằng tất cả những gì bạn cần là giá và các chỉ báo chỉ là phái sinh từ hành động giá. Tuy nhiên, họ bỏ qua thực tế rằng các chỉ báo chỉ là một cách khác để lọc, định lượng, đo lường và thể hiện hành động giá. Các chỉ báo không làm mất đi khả năng nhìn thấy hành động giá trên biểu đồ của bạn, chúng chỉ đo lường nó và hiển thị cho bạn một góc nhìn khác.

Một tuyên bố khác cả hai phương pháp này đều cho những tín hiệu chậm. Cả hành động giá và chỉ báo kỹ thuật luôn hiển thị những gì xảy ra quá khứ chứ không phải tương lai. Các chỉ báo đo lường hành động giá trong quá khứ, vì mỗi mức giá mới được in trên biểu đồ của nó trong quá khứ. Giao dịch hành động giá bằng cách sử dụng các mẫu biểu đồ là giao dịch lịch sử của giá và không có gì chắc chắn rằng những khuôn mẫu đó sẽ lặp lại trong tương lai.

Nhiều người yêu thích sự đơn giản của giao dịch price action nhưng vào những thời điểm biến động cao, có thể dễ dàng hơn khi giao dịch với các chỉ báo kỹ thuật như đường trung bình động, MACD hoặc RSI vì chúng sẽ giúp sàng lọc phần lớn sự thay đổi trong hành động giá và đưa ra ít tín hiệu hơn là thuần túy giao dịch theo giá. Một nhà giao dịch hành động giá có thể nhận được năm tín hiệu fail breakout của một vùng sideway, trong khi một nhà giao dịch sử dụng tín hiệu giao cắt đường trung bình động có thể chỉ nhận được một tín hiệu vào lệnh giúp họ thoát khỏi một số khoản lỗ bằng cách chờ đợi một tín hiệu có ý nghĩa hơn. Đường trung bình động (MA) có thể làm mượt hành động giá của một xu hướng.

Một số nhà giao dịch có thể xem các chỉ báo làm cho biểu đồ trở nên lộn xộn so với chỉ có hành động giá. Sự thật là bạn có thể sử dụng quá nhiều chỉ báo và khiến bản thân nhầm lẫn với các tín hiệu trái ngược nhau. Cách tốt nhất để sử dụng các chỉ báo trên biểu đồ của bạn là giới hạn chúng ở một chỉ báo để xác nhận xu hướng như đường trung bình động, một để đo lường các ngưỡng quá mua/quá bán như RSI và một chỉ báo đo lường độ biến động như dải Bollinger. Tất cả các chỉ báo này có thể giúp bạn biết hành động giá đang ở đâu trong chu kỳ của nó liên quan đến các dữ liệu quá khứ.

Tuy nhiên, một điểm khác mà những người theo đuổi price action đưa ra là niềm tin của họ rằng các nhà giao dịch chuyên nghiệp thường không sử dụng các chỉ báo kỹ thuật, tuy nhiên, điều đó đơn giản là không đúng. Nhiều “phù thủy” thị trường đã nói về việc sử dụng các chỉ báo kỹ thuật trong các cuộc phỏng vấn và trong các bài viết của họ. Paul Tudor Jones, Jerry Parker và Ed Seykota đều đề cập đến việc sử dụng đường trung bình động của họ trong giao dịch, quản lý rủi ro và phát triển các hệ thống giao dịch.

Cả hành động giá và các chỉ báo kỹ thuật đều có thể được định lượng, kiểm tra lại và được sử dụng làm tín hiệu giao dịch. Vì vậy, bất kể bạn sử dụng phương pháp nào, cả hành động giá và các chỉ báo kỹ thuật thường là chiến lược tốt hơn nhiều so với giao dịch dựa trên ý kiến hay cảm tính chủ quan không dựa trên một cơ sở đáng tin cậy.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ