Giao dịch theo phong cách tối giản: kết hợp đường MA và các mô hình nến (Phần 1)

Giao dịch theo phong cách tối giản: kết hợp đường MA và các mô hình nến (Phần 1)

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

15:15 20/07/2020

Các mẫu nến có ít giá trị nếu không được đặt trong bối cảnh thị trường phù hợp. Nếu bạn đã nghiên cứu về sự hình thành nến, bạn hẳn đã nghe rất nhiều về nguyên tắc này. Bạn không thể giao dịch chỉ dựa vào các mô hình nến.

Các mẫu nến có ít giá trị nếu không được đặt trong bối cảnh thị trường phù hợp. Nếu bạn đã nghiên cứu về sự hình thành nến, bạn hẳn đã nghe rất nhiều về nguyên tắc này. Bạn không thể giao dịch chỉ dựa vào các mô hình nến. Vậy một bối cảnh thị trường bao gồm những gì:

  • Xu hướng thị trường.
  • Các mức hỗ trợ và kháng cự.
  • Các mẫu hình giá gần đây.
  • Mức biến động.

Nghe qua thì có vẻ phức tạp, nhưng một công cụ giao dịch đơn giản có thể giúp ích cho chúng ta – các đường trung bình động (MA). Một chiến lược giao dịch đơn giản nhưng mạnh mẽ là phân tích các mô hình nến bằng cách sử dụng một đường trung bình. Trong khi các mẫu hình nến cho chúng ta thấy cán cân giữa bên mua/bán trong ngắn hạn, đường trung bình động cung cấp bức tranh lớn hơn về bối cảnh và xu hướng thị trường. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các mô hình nến trong một series bài viết khác của tôi tại đây.

Quy tắc giao dịch

Chúng ta sử dụng đường EMA 20 để kỳ để theo dõi xu hướng thị trường và làm nổi bật các mức hỗ trợ / kháng cự. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một cách tiếp cận tương tự bằng cách sử dụng các loại đường trung bình di chuyển khác phù hợp với phong cách giao dịch của bạn.

Quy tắc mua

  • Chờ một sóng hồi xuống đường EMA 20 đang hướng lên, thể hiện xu hướng tăng.
  • Xuất hiện mô hình nến tăng giá trùng với đường EMA 20
  • Mua khi thị trường phá vỡ trên mức cao của nến cuối cùng trong mô hình nến.

Quy tắc bán

  • Chờ một sóng hồi lên đường EMA 20 đang hướng xuống, thể hiện xu hướng giảm.
  • Xuất hiện mô hình nến giảm giá trùng với đường EMA 20
  • Bán khi giá phá vỡ dưới mức thấp của nến cuối cùng trong mô hình nến.

Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận một số ví dụ về các quy tắc giao dịch này.

#1: EVENING STAR

Evening star là một mô hình giảm giá bao gồm ba nến. Trong biểu đồ hàng bên dưới, bạn sẽ thấy ví dụ về một thiết lập giảm giá tốt.

Trading setup với evening star
  1. Khi thị trường trong xu hướng giảm, đường trung bình đóng vai trò là một kháng cự động. Trong cả 2 lần thị trường cố gắng vượt lên trên EMA, đà tăng đều bị chặn lại.
  2. Các bóng nến trên gợi ý ở áp lực giảm giá mạnh.
  3. Sau một gap giảm giá, thị trường đã tăng trở lại. Việc pullback dừng lại với mô hình evening star , đáp ứng mức kháng cự được tạo ra bởi khoảng gap và EMA 20.
  4. Đà giảm giá tiếp theo này có thể bị chặn lại do mức hỗ trợ tiềm năng được tạo ra từ một khoảng trống ngay dưới điểm vào của chúng ta. Tuy nhiên, thị trường đã đẩy xuống dưới vùng gap này mà không do dự, cho chúng ta một lệnh bán có lợi nhuận.

#2: BEARISH ENGULFING

Đây là biểu đồ giá của cặp EUR/USD. Hãy cùng tìm kiếm các mẫu hình nến trùng với đường trung bình.

Trading setup với bearish engulfing
  1. Nhìn vào phía trái biểu đồ. Sau một xu hướng tăng giá trước đó, giá đảo chiều xuống với đà mạnh. Lưu ý xu hướng giảm giá này được bắt đầu bằng 3 cây nến đỏ dài liên tiếp.
  2. Pullback đã kiểm tra EMA 20 kỳ và mức kháng cự mới được tạo thành bởi vùng đáy giá trước đó (đường ngang màu xanh). Một mô hình nến nhấn chìm giảm giá được hình thành tại vùng EMA 20.
  3. Mô hình Engulfing giảm giá cho thấy sự từ chối mạnh mẽ ở các mức kháng cự này. Giao dịch này có tiềm năng để bắt đầu xu hướng giảm giá mới.
  4. Một nến giảm giá mạnh đã kích hoạt lệnh bán của chúng ta ở mức thấp của nến cuối cùng trong mẫu hình.

Lệnh bán này diễn ra nhanh chóng và cho lợi nhuận tốt. Khi giao dịch các mẫu nến với đường trung bình di động, hãy sử dụng khoảng cách giữa giá và EMA để phán đoán động lượng. Trong trường hợp này, khoảng cách lớn giữa giá và EMA đã làm nổi bật đà giảm giá.

(Còn tiếp)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Những điều thú vị về lịch sử phát triển của đồ thị

Biểu đồ giá là công cụ cơ bản của các nhà phân tích kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, biểu đồ giá hiển thị dữ liệu giá bằng hình ảnh. Đã có rất nhiều loại biểu đồ được phát triển qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của nó đã trở thành nền tảng của phân tích kỹ thuật.
Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Mô hình giá nào hiệu quả nhất trong giao dịch?

Theo Thomas Bulkowski, các mẫu biểu đồ hoạt động tốt nhất và cũng có khả năng sinh lời cao nhất là: mô hình cờ tăng giá cao với biên độ hẹp (bullish flags) và mô hình vai-đầu-vai( bao gồm cả dạng cơ bản và phức tạp) với một breakout rõ rang bên dưới mức hỗ trợ. Các lựa chọn trên được dựa trên nghiên cứu và thống kê kỹ lưỡng về hành động giá.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ