"Giải mã" bảng lương phi nông nghiệp tháng 6 của Mỹ

"Giải mã" bảng lương phi nông nghiệp tháng 6 của Mỹ

19:45 02/07/2021

Tăng trưởng việc làm mảng phi nông nghiệp tại Mỹ tăng cao hơn trong tháng 6, cho thấy các doanh nghiệp đang thành công hơn trong việc tuyển dụng lao động nhằm bắt kịp với sự mở rộng của hoạt động kinh tế.

Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 850,000 trong tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5.9%, theo báo cáo của Bộ lao động Hoa Kỳ. Bảng lương tháng 5 đã được sửa đổi lên mức tăng 583,000 người. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được duy trì ổn định và vẫn ở mức thấp so với mức trước đại dịch.

Theo khảo sát trước đó của Bloomberg cho bảng lương tháng 6, các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng chỉ 720,000 người. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P tăng và trái phiếu kho bạc biến động mạnh sau báo cáo.

Nhu cầu về lao động vẫn mạnh mẽ khi các công ty cố gắng theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng mở rộng, được thúc đẩy bởi việc dỡ bỏ các hạn chế hoạt động kinh doanh và xã hội, tiêm chủng hàng loạt và hàng nghìn tỷ đô la cứu trợ của chính phủ.

Tuy nhiên, nguồn cung lao động hạn chế tiếp tục gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng, với số lượng người Mỹ trong biên chế vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Những lo ngại về Covid-19, trách nhiệm chăm sóc trẻ em và trợ cấp thất nghiệp mở rộng đều có khả năng tạo ra con số kỷ lục cho những vị trí tuyển dụng chưa được lấp đầy.

Tuy nhiên, những yếu tố đó sẽ dịu bớt trong những tháng tới, hỗ trợ cho quá trình tuyển dụng trong tương lai. Tăng trưởng tiền lương cũng đang dần tăng lên. Một báo cáo hôm thứ Năm cho thấy các công ty nhỏ đang tăng lương để thu hút người lao động, các công ty lớn hơn cũng đang có những động thái tương tự, như FedEx Corp. và Olive Garden, Darden Restaurants.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trước Quốc hội vào ngày 22 tháng 6: “Việc làm sẽ tăng lên trong những tháng tới khi số người được tiêm chủng tăng lên, giảm bớt một số yếu tố liên quan đến đại dịch hiện đang đè nặng”.

Trong khi số việc làm tạo mới thấp hơn, thì việc tuyển dụng thực tế lại cao. Điều đó nhấn mạnh sự xáo trộn đang tăng lên trên thị trường lao động.

Số liệu của Bộ Lao động cho thấy có sự gia tăng 343,000 biên chế trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, một lĩnh vực đang mất nhiều thời gian hơn để phục hồi vì đại dịch.

Tăng trưởng việc làm trong tháng trước cũng được củng cố bởi mức tăng 188,000 trong bảng lương. Việc làm ngành giáo dục của tiểu bang và chính quyền địa phương đã tăng khoảng 230,000.

Ngay cả với số lượng lao động thêm mới tích cực trong bảng lương lần này, lực lượng lao động của Hoa Kỳ vẫn thấp hơn 6.76 triệu người so với mức trước đại dịch, nhấn mạnh rằng thị trường lao động còn lâu mới phục hồi hoàn toàn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Nợ công: "Bom hẹn giờ" bắt đầu đếm ngược trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng chậm lại
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nợ công: "Bom hẹn giờ" bắt đầu đếm ngược trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng chậm lại

Vấn đề về khả năng trả nợ (chính xác là nợ công và tạm gọi là nợ trong phạm vi bài viết) vốn đã ngấm ngầm từ lâu nhưng có khả năng sẽ sớm trở thành thách thức lớn. Thách thức này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước có nợ cao như Mỹ, Pháp và Anh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ