Giá vàng nhảy vọt lên đỉnh hơn 2 tháng sau báo cáo việc làm Mỹ

Giá vàng nhảy vọt lên đỉnh hơn 2 tháng sau báo cáo việc làm Mỹ

11:13 04/09/2021

Giá vàng hoàn tất tuần tăng thứ tư liên tục, sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 8 hết sức ảm đạm so với dự báo. Đây là bằng chứng cho thấy đợt bùng dịch Covid-19 do biến chủng Delta ở Mỹ có ảnh hưởng không thể xem nhẹ đến nền kinh tế lớn nhất thế giới....

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (3/9), khi báo cáo việc làm tháng 8 xấu hơn nhiều so với dự báo kéo đồng USD giảm giá và đặt ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm cắt giảm chương trình mua tài sản.

Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 18 USD/oz, tương đương tăng 1%, chốt ở 1.828,6 USD/oz. Giá vàng giao sau trên sàn COMEX tăng 1,2%, chốt ở 1.833,7 USD/oz.

Cả tuần, giá vàng tăng khoảng 0,7%, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tục. Mức giá hiện tại của vàng giao ngay tương đương khoảng 50,4 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho biết khu vực phi nông nghiệp của nước này có thêm 235.000 công việc mới trong tháng 8, thấp hơn nhiều so với con số 720.000 công việc mới mà các chuyên gia kinh tế được Dow Jones khảo sát đưa ra.

Dữ liệu điều chỉnh cho thấy trong tháng 7, số công việc mới là 1,053 triệu. Sự sụt giảm mạnh của tháng 8 so với tháng 7 là một bằng chứng cho thấy đợt bùng dịch Covid-19 do biến chủng Delta ở Mỹ có ảnh hưởng không thể xem nhẹ đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đồng USD tụt giá sau báo cáo trên, làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng vì kim loại quý này được định giá băng đồng bạc xanh. Chỉ số Dollar Index chốt tuần ở mức 92,1 điểm, từ mức 92,2 điểm của phiên trước. Tính cả tuần, chỉ số đã giảm hơn 0,6%.

“Vàng đã nhận được một cú huých mạnh từ báo cáo việc làm xấu hơn nhiều so với dự báo”, nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank nhận định. “Nhưng việc giá vàng không vượt được ngưỡng kháng cự 1.835 USD/oz cho thấy thị trường vẫn chưa thực sự khẳng định tăng trưởng kinh tế Mỹ đã đạt đỉnh và Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm chương trình mua tài sản”.

Tại hội nghị của Fed vào tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng nếu tăng trưởng việc làm tiếp tục, Fed có thể bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản trong năm nay, nhưng tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về vấn đề nâng lãi suất.

“Phản ứng tức thời là có lợi cho vàng, vì số liệu việc làm ảm đạm của tháng 8 làm giảm khả năng Fed công bố cắt giảm chương trình mua tài sản trong cuộc họp tháng 9”, nhà phân tích Edward Moya thuộc Oanda nhận định. Ông Moya cho rằng bản báo cáo việc làm vừa công bố mở đường cho giá vàng tăng lên ngưỡng 1.850 USD/oz.

Khả năng Fed trì hoãn thắt chặt chính sách tiền tệ là một nhân tố có lợi cho giá vàng, bởi vàng là một tài sản không mang lãi suất nên thường tăng giá trong môi trường lãi suất thấp, và ngược lại.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Theo nhà phân tích thị trường kim loại quý Suki Cooper thuộc ngân hàng Standard Chartered Bank, tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian tới sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 của Fed.

“Thị trường sẽ hướng sự chú ý sang cuộc họp tháng 9 của Fed. Chúng tôi tiếp tục nhận thấy khả năng tăng giá cao hơn của vàng, trên cơ sở dự báo rằng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và lợi suất thực của trái phiếu tiếp tục ở ngưỡng âm”, ông Cooper nói.

Giá vàng miếng trong nước sáng nay tăng 100.000 đồng/lượng và đang cao hơn khoảng 7 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Lúc hơn 9h, giá vàng miếng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty SJC là 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Hà Nội, công ty này niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,75 triệu đồng/lượng và 57,47 triệu đồng/lượng.

Link gốc tại đây.

Theo VnEconomy

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ