Giá vàng gặp áp lực khi USD tiếp đà tăng

Giá vàng gặp áp lực khi USD tiếp đà tăng

09:00 08/02/2023

Những diễn biến phức tạp gần đây của đồng USD đang khiến giá vàng chưa thể đi theo một xu hướng cụ thể.

Vàng dường như đã sẵn sàng cho một đà hồi phục sau khi giảm mạnh từ tuần trước - thời điểm đồng Đô la Mỹ tăng giá trở lại với kỳ vọng lãi suất của thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đang dao động trong biên độ giá $1,860 – $1,885 ở tuần này.

Động lực thúc đẩy sự xoay chiều của đồng bạc xanh bắt đầu với việc thị trường đã mong đợi nước đi ôn hòa hơn trong lộ trình tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên, dữ liệu việc làm tăng cao phần nào làm các nhà đầu tư phải cân nhắc lại suy nghĩ trước đây của mình. Sức mạnh của nền kinh tế Mỹ khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên khi vẫn có thể tăng trưởng bất chấp lãi suất của Fed đã tăng nhanh kể từ chính sách thắt chặt bắt đầu vào tháng 3/2022.

Lợi suất Trái phiếu Mỹ hôm nay tăng cao hơn so với thời điểm này tuần trước và điều này đã giúp lợi suất thực tăng (lợi suất trái phiếu danh nghĩa trừ đi tỷ lệ lạm phát) khiến vàng chịu áp lực.

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn thể hiện sự kiên định với các đợt tăng lãi suất tiếp theo và mức lãi suất đó sẽ cần phải duy trì trong một khoảng thời gian đáng kể để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu khoảng 2%.

Các tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu và một số loại tiền tệ đã tăng giá nhờ quan điểm rằng người đứng đầu Fed đã không thực sự có những động thái đúng như kì vọng của thị trường .

Thị trường tương lai đã nâng mức đỉnh lãi suất lên gần 5.15% nhưng vẫn dự đoán một đợt cắt giảm sẽ diễn ra vào cuối năm 2023. Đây là điều mà một số thành viên của Fed đã liên tục cho rằng sẽ không có khả năng xảy ra.

Đà tăng của Đô la Mỹ đã hạ nhiệt hơn chút trong phiên giao dịch châu Á hôm nay trong khi giá vàng đang tăng nhẹ. Một diễn biến đột phá từ thị trường có thể khiến đà đi ngang vài ngày gần đây của giá vàng biến mất.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ