Giá quặng sắt sắp tới sẽ có nhiều bất ngờ?

Giá quặng sắt sắp tới sẽ có nhiều bất ngờ?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:26 14/01/2021

Quặng sắt là một trong những “kẻ chiến thắng” trong đại dịch năm 2020 khi Trung Quốc tăng cường sản xuất thép và sự gián đoạn nguồn cung đã làm ảnh hưởng đến nguồn cung từ Brazil, dẫn đến thâm hụt nguồn cung toàn cầu. Vào năm 2021, bức tranh vẫn có vẻ tích cực cho đến thời điểm hiện tại, nhưng có thể một nhịp điều chỉnh giảm đang đến gần.

Trong số các biến số quan trọng cần theo dõi trong quý này và quý tới là trữ lượng quặng tại các cảng của Trung Quốc - một bản tóm tắt về các điều kiện thị trường ở nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Mặc dù những con số này có thể đã phục hồi so với tháng 6 năm ngoái, nhưng cả hai đều vẫn thấp hơn một năm trước đó và cũng thấp hơn mức trung bình 5 năm.

Trừ khi và cho đến khi các kho dự trữ này bắt đầu có dấu hiệu phục hồi đáng kể, sẽ vẫn còn lý do để hỗ trợ cho giá quặng sắt. Cũng nên cân nhắc rằng mùa bão ở Úc, có thể khiến việc vận chuyển trên biển trở nên khó khăn, và nhu cầu của các nước ngoài Trung Quốc có thể tăng lên trong năm nay với việc các nhà máy tăng sản lượng khi các nền kinh tế dần phục hồi.

Nhưng theo thời gian, khi các công ty khai thác hàng đầu BHP, Rio, Fortescue và Vale hoạt động hết công suất, tình trạng thiếu nguồn cung sẽ bắt đầu giảm bớt. Ngoài ra, mức giá cao ở $150 cũng sẽ khuyến khích vô số các nhà sản xuất nhỏ hơn. Các manh mối ngắn hạn về triển vọng thị trường này sẽ đến từ BHP và Rio vào tuần tới, cả hai sẽ công bố dữ liệu sản xuất hàng quý.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ