Giá khí đốt tự nhiên có thể tăng cao hơn sau khi đạt mức kỷ lục ở châu Âu

Giá khí đốt tự nhiên có thể tăng cao hơn sau khi đạt mức kỷ lục ở châu Âu

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

11:00 24/08/2022

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng trở lại, lo ngại xung quanh nguồn cung khí đốt qua Đường ống Nord Stream 1 còn có thể đẩy giá lên cao hơn nữa.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tại Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu của Hà Lan (TTF) đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này, làm nghiêm trọng thêm tình hình kinh tế bấp bênh của châu Âu và khả năng xảy ra khủng hoảng năng lượng trong mùa đông. Giá mở cửa hôm thứ 3 cao hơn nhưng đóng cửa giảm gần 3%. Châu Âu đã củng cố đáng kể kho khí đốt tự nhiên của mình trong những tháng gần đây. Kho dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu tính đến ngày 22/8 đã chứa được 77.74%, theo dữ liệu của AGSI.

Tuy nhiên, nguồn cung quan trọng - đường ống Nord Stream 1, dường như lại gặp rắc rối. Đơn vị vận hành đường ống đã công bố 3 ngày bảo trì vào cuối tháng này, dấy lên lo ngại rằng Nga sẽ sử dụng cơ hội để trì hoãn hoặc thậm chí đóng cửa vĩnh viễn dòng khí đốt đến châu Âu. Đường ống đã chạy với công suất thấp hơn 20%.

Biến động giá khí đốt tự nhiên vẫn sẽ còn mạnh cho đến khi diễn biến rõ ràng hơn. Trong khi đó, việc phát hiện ra một mỏ khí đốt tự nhiên lớn ngoài khơi đảo Síp, với ước tính sơ bộ khoảng 2.5 nghìn tỷ feet khối (tcf) khí đốt, đã thúc đẩy triển vọng an ninh năng lượng dài hạn của châu Âu. Khám phá được công bố hôm thứ 2 bởi Eni và TotalEnergies.

Giếng Cronos-1 cách bờ biển khoảng 100 dặm và bên trong khu kinh tế của đất nước. Mặc dù tin tức khả quan, nó chưa thể hạ nhiệt được cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu trong thời gian tới, nhưng những diễn biến tích cực và một kế hoạch khẩn trương để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt có thể làm giảm giá trong ngắn hạn. Nhưng mức thiệt hại đã dần nghiêm trọng, khi các nhà máy luyện kim loại tạm ngừng hoạt động trong bối cảnh giá năng lượng cao.

eu natural gas

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ