Giá dầu thô WTI sẽ đi về đâu khi Fed tiếp tục kiên định với những chính sách kinh tế?

Giá dầu thô WTI sẽ đi về đâu khi Fed tiếp tục kiên định với những chính sách kinh tế?

10:00 09/01/2023

Giá dầu thô đã có một nhịp hồi trong vài phiên giao dịch gần đây sau một khởi đầu đầy biến động đầu năm 2023. Hợp đồng tương lai của dầu WTI và Brent đều kết phiên giảm gần 8.5% vào tuần trước.

Giá năng lượng nhìn chung đã giảm cho đến thời điểm hiện tại của năm nay do nhiệt độ ở châu Âu và Bắc Mỹ ấm hơn so với dự đoán. Ngoài ra, dự trữ khí đốt của châu Âu đã cao hơn mức cùng kỳ các năm trước, phần nào làm giảm bớt nguy cơ thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Dữ liệu việc làm tích cực từ Mỹ vào thứ Sáu phần nào mang đến những sự lạc quan cho nền kinh tế, tuy nhiên áp lực về một thời kỳ suy thoái của Hoa Kỳ trong tương lai vẫn đè nặng lên tâm lý của thị trường. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thể hiện lập trường ưu tiên chống lạm phát thay vì thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để đánh giá động lực trong cung và cầu của thị trường dầu mỏ, nhà đầu tư có thể nhìn vào tình trạng backwardation hoặc contango. Contango xảy ra khi giá giao ngay của một tài sản cơ sở cao hơn giá đang được giao dịch tại thị trường tương lai. Nó cho thấy thị trường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được hàng hóa ngay lập tức thay vì phải chờ đợi. Backwardation là tình huống trong đó giá tương lai (hay giá kỳ hạn) của một hàng hóa cao hơn giá giao ngay được dự kiến trong tương lai cho hàng hóa đó. Đây có thể là dấu hiệu của một thị trường cân bằng hoặc dư thừa.

Trên thị trường dầu WTI hiện tại, giá contango đã tiến đến mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Vào thời điểm đó, giá thấp hơn đáng kể so với hiện nay. Tất nhiên, bối cảnh thế giới khi đó cũng có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, backwardation có thể cho chúng ta nắm bắt được một phần về động lực cung và cầu đối với dầu thô.

Đồng thời, mức độ biến động vẫn khá thấp, điều này có thể cho thấy rằng thị trường không quá quan tâm đến hành động giá hiện tại.

Biểu đồ Giá dầu thô WTI, backwardation/contango và Biến động

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ