Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận sản xuất

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận sản xuất

08:21 06/07/2021

Dầu đã tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm vào hôm thứ Hai sau khi các cuộc đàm phán giữa OPEC và các đồng minh sản xuất dầu bị hoãn vô thời hạn, trong đó nhóm đã không đạt được thỏa thuận về chính sách sản xuất cho tháng 8 và các tháng sau đó.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận sản xuất
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận sản xuất

Giá hợp đồng tương lai dầu thô WTI đã tăng 1.56%, tương đương 1.17 USD, lên 76.33 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018. Hợp đồng tương lai dầu thô Brent đã tăng 1.2%, tương đương 93 cent, lên 77.10 USD/thùng.

Cuộc họp OPEC+ đã bắt đầu vào tuần trước, khi liên minh thảo luận về chính sách sản lượng trong thời gian còn lại của năm. Hôm thứ Sáu tuần trước, các nước thành viên đã bỏ phiếu về đề xuất tăng sản lượng 400,000 thùng mỗi ngày kể từ tháng 8 đến tháng 12 để đến cuối năm sẽ đạt mức tăng 2 triệu thùng/ngày so với hiện nay. Các thành viên cũng đề xuất kéo dài việc cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022.

Tuy nhiên, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã từ chối những đề xuất này và cuộc đàm phán đã kéo dài từ thứ Năm đến thứ Sáu khi nhóm cố gắng đạt được sự đồng thuận. Ban đầu, cuộc họp bị trì hoãn đến thứ Hai tuần này nhưng sau đó đã bị hoãn vô thời hạn.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết trong một tuyên bố: “ “Ngày diễn ra cuộc họp tiếp theo sẽ được quyết định đúng thủ tục”.

OPEC + đã thực hiện các biện pháp mang tính "lịch sử" vào tháng 4 năm 2020 khi loại bỏ gần 10 triệu thùng/ngày sản xuất trong nỗ lực hỗ trợ giá, khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ giảm mạnh. Kể từ đó, nhóm đã từ từ tăng lượng dầu ra thị trường, đồng thời họp hàng tháng để thảo luận về chính sách sản lượng. 

"Đối với chúng tôi, đó không phải là một thỏa thuận tốt", Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail Al Mazrouei nói với CNBC vào Chủ nhật. Ông nói thêm rằng đất nước sẽ ủng hộ việc tăng nguồn cung trong ngắn hạn, nhưng ông vẫn muốn tìm kiếm các điều khoản tốt hơn cho thoả thuận này. 

Giá dầu đã bùng nổ trong năm nay - dầu thô WTI đã tăng 57% trong năm 2021. Do đó, trước thềm cuộc họp tuần trước, nhiều nhà phân tích Phố Wall dự kiến ​​nhóm sẽ tăng sản lượng với nỗ lực kiềm chế sự tăng vọt của giá.

Các nhà phân tích tại TD Securities dự đoán “Sản lượng sẽ không tăng, ​​thị trường năng lượng toàn cầu sẽ thắt chặt với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng khi nhu cầu đang hồi phục với tốc độ nhanh chóng”.

“Nếu điều này thực sự xảy ra, nó sẽ tạm thời dẫn đến sự thâm hụt trong trữ lượng với quy mô lớn hơn đáng kể so với dự đoán. Điều này thậm chí sẽ thúc đẩy giá tăng cao hơn nữa - công ty cho biết thêm, sự bùng nổ trong giá dầu vào mùa hè này sẽ ngày càng lớn hơn nữa! 

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ