Giá dầu tăng khi đồn đoán về việc OPEC cắt giảm sản lượng lấn át những lo ngại về Trung Quốc

Giá dầu tăng khi đồn đoán về việc OPEC cắt giảm sản lượng lấn át những lo ngại về Trung Quốc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:50 29/11/2022

Giá dầu tăng vọt vào thứ Ba khi các nhà giao dịch đặt cược rằng sự sụt giảm nhu cầu gần đây trên thị trường sẽ khiến OPEC cắt giảm nguồn cung nhiều hơn, trong khi các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Trung Quốc và tín hiệu diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục làm nhu cầu trong tương lai yếu đi.

Giá dầu tăng khi đồn đoán về việc OPEC cắt giảm sản lượng lấn át những lo ngại về Trung Quốc
Giá dầu tăng khi đồn đoán về việc OPEC cắt giảm sản lượng lấn át những lo ngại về Trung Quốc

Giá dầu đánh dấu một khởi đầu đầy biến động trong tuần, ban đầu giảm tới 3% trong bối cảnh các cuộc biểu tình của Trung Quốc chống lại chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của chính phủ ngày càng lan rộng.

Nhưng giá đã phục hồi ngay trong phiên, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai cao hơn một chút do thị trường đặt cược rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ can thiệp để hỗ trợ giá. Hội đồng sẽ họp vào ngày 4 tháng 12, cuộc họp cuối cùng trong năm, để quyết định về sản lượng cung cầu.

HĐTL dầu Brent tăng gần 1% lên 84.09 USD/thùng, trong khi HĐTL dầu WTI không mấy thay đổi, dao động quanh mức 77.27 USD/thùng lúc 21:09 ET (02:09 GMT).

Giá dầu hiện đang giao dịch dưới ngưỡng khi OPEC cắt giảm nguồn cung vào tháng 10, làm tăng hy vọng rằng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào Chủ nhật này.

OPEC đã công bố cắt giảm nguồn cung 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10 để đẩy giá lên, và điều này đã nhanh chóng đưa dầu lên gần 100 dollar một thùng.

Nhưng những lo ngại về nhu cầu suy yếu đã nhanh chóng kéo giá giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng trong những phiên gần đây. Lãi suất Mỹ tăng cao và nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc là những trở ngại lớn nhất đối với thị trường dầu thô trong năm nay, trong khi đồng dollar mạnh lên cũng khiến các chuyến hàng dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu lớn.

Các tín hiệu diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Hai đã hỗ trợ đồng bạc xanh tăng giá và đè nặng áp lực lên nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này cũng có thể làm giảm nhu cầu dầu thô của nước này. Các quan chức Fed James Bullard và John Williams đều cho biết hôm thứ Hai rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm 2024 và trong ngắn hạn sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn đã việc kiềm chế lạm phát được đảm bảo.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Trung Quốc hiện làm tăng khả năng kinh tế bị gián đoạn ở quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhưng một số nhà phân tích lập luận rằng các cuộc biểu tình cũng có thể thúc đẩy chính phủ nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt chống COVID, vốn là mục tiêu của những người biểu tình.

Trung Quốc đang đối mặt với đợt thử thách COVID lớn nhất trong năm nay, điều này có thể khiến chính phủ do dự trong việc nới lỏng chính sách Zero COVID. Các cuộc biểu tình gần đây đến từ việc tái áp dụng các hạn chế chống COVID ở một số thành phố lớn.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ