Giá dầu giảm đầu phiên Á, nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu thương mại Trung Quốc

Giá dầu giảm đầu phiên Á, nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu thương mại Trung Quốc

10:17 09/05/2023

Giá dầu giảm đầu phiên Á hôm nay khi các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước dữ liệu CPI quan trọng của Hoa Kỳ trong tuần này. Dữ liệu thương mại từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - Trung Quốc cũng được nhiều trader quan tâm.

Giá dầu thô tăng hơn 2% vào thứ Hai sau một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang về các điều kiện cho vay của Hoa Kỳ cho thấy sự sụp đổ của một số ngân hàng Hoa Kỳ trong năm nay không có tác động sâu sắc đến hoạt động cho vay như lo ngại.

Điều này, cùng với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tốt hơn dự kiến vào thứ Sáu tuần trước 5/6, đã giúp giảm bớt một số lo ngại về suy thoái kinh tế nghiêm trọng của Hoa Kỳ trong năm nay, xua tan một số bi quan đã làm náo loạn thị trường dầu mỏ trong 3 tuần qua.

Tuy nhiên, đà tăng của dầu thô bị hạn chế, giá dầu vẫn giảm đáng kể do thị trường chờ đợi những tín hiệu mới về nền kinh tế Hoa Kỳ từ dữ liệu CPI sẽ được công bố vào tối ngày mai 10/5, dự kiến sẽ cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ sẽ giảm hơn nữa và có khả năng ảnh hưởng đến quan điểm của Fed về lãi suất.

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 0.1% lên 76.75 USD/thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu thô WTI giảm 0.3% xuống 72.96 USD/thùng sáng nay.

Dữ liệu về cán cân thương mại của Trung Quốc, vừa được công bố lúc 10h sáng nay, cho thấy thặng dư 618 tỷ CNY, cao hơn so với dự kiến 500 tỷ và 601 tỷ của tháng trước. Các dấu hiệu về sự phục hồi kinh tế chậm lại ở nước này là tác nhân chính ảnh hưởng đến giá dầu trong những tuần gần đây, đặc biệt là khi dữ liệu PMI sản xuất Caixin vừa rồi cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này bất ngờ bị thu hẹp vào tháng Tư.

Mặc dù hoạt động vận tải trong nước đã tăng lên đáng kể sau khi dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19, nhưng nhu cầu nhiên liệu vẫn ở mức thấp so với mức trước đại dịch. Điều này đặt ra câu hỏi liệu sự phục hồi ở Trung Quốc có thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm nay như dự báo của cả OPEC và IEA hay không.

Trọng tâm của tuần này cũng là báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC, sẽ được công bố vào thứ Năm, về bất kỳ thay đổi nào trong triển vọng sau khi tổ chức này bất ngờ cắt giảm nguồn cung vào đầu năm nay. Cartel cũng đã cảnh báo rằng các điều kiện kinh tế xấu đi trên toàn cầu có khả năng cản trở nhu cầu trong năm nay.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu dầu mỏ đã tác động xấu đến giá dầu thô trong 3 tuần qua, đẩy xuống mức thấp nhất trong 17 tháng.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ