Giá dầu bị xáo trộn bởi dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ vào quỹ ETF

Giá dầu bị xáo trộn bởi dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ vào quỹ ETF

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

01:21 18/04/2020

Cuộc họp OPEC+ là nhân tố chính dẫn dắt thị trường dầu mỏ trong tháng 4, và cũng vô tình tạo ra làn sóng đầu cơ giá dầu mạnh mẽ đến từ một phân khúc ít ai chú ý tới: Các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ một khoảng tiền khổng lồ vào USO, một quỹ ETF chuyên về chiến lược Long các hợp đồng dầu ngắn hạn. Theo dữ liệu trên sàn NYMEX, tổng số hợp đồng mở sẽ đáo hạn tháng 6 đang là 535,607 hợp đồng, trong đó có tới 27% thuộc sở hữu của USO. Điều đó đồng nghĩa quỹ này đang giữ khối lượng hợp đồng mở lên tới 114 triệu thùng dầu.

Con số này cho thấy các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thông qua chứng chỉ quỹ ETF, đã đặt cược rất lớn về sự phục hồi của giá dầu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi số lượng chứng chỉ quỹ mà USO lưu hành trên thị trường tăng vọt từ 120 triệu lên 900 triệu chỉ trong vài tháng đầu năm 2020.

Số lượng chứng chỉ quỹ USO lưu hành trên thị trường tăng vọt

Nhà đầu tư dường như đã quá lạc quan khi kỳ vọng rằng giá dầu sẽ ở mốc $20/thùng tháng sau và phục hồi lên vùng $35/thùng trong các tháng tiếp theo, đồng nghĩa chứng chỉ quỹ ETF mà họ đang nắm giữ sẽ đem về lợi nhuận cao. Nhưng giờ đây những mục tiêu trên sẽ khó mà đạt được trong thời gian ngắn, trong khi phí rollover gia hạn cho các hợp đồng chẳng dễ chịu chút nào.

Giá dầu các kỳ hạn trên sàn NYMEX

USO nhận ra mình đang vướng vào một vấn đề nghiêm trọng. Quỹ này tuyên bố sẽ chuyển (Rollover) 20% số lượng hợp đồng mở đáo hạn tháng 6 sang tháng 7, và sẽ bắt đầu luôn từ hôm nay. “Sự điều chỉnh này có thể sẽ khiến USO không đạt được mục tiêu lợi nhuận", đại diện của quỹ cho biết.

Theo các dữ kiện trên, có thể kết luận đây là thời điểm thích hợp để Short chứng chỉ ETF của quỹ USO, cũng như các hợp đồng tương lai đáo hạn tháng 6 của dầu, vì ngoài USO, nhiều quỹ ETF khác với tổng khối lượng tương đương 1/3 toàn thị trường sẽ hành động tương tự trong vòng 3 tuần tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ