Giá Bitcoin có thể chạm ngưỡng 44.000 USD sau động thái của Elon Musk

Giá Bitcoin có thể chạm ngưỡng 44.000 USD sau động thái của Elon Musk

16:31 14/06/2021

Sau động thái của Elon Musk, giá Bitcoin có thể vượt ngưỡng tâm lý 40.000 USD và tăng thêm. Điều đó cho thấy sức ảnh hưởng rất lớn của CEO Tesla đối với thế giới tiền mã hóa.

Theo dữ liệu của Coin Desk, giá Bitcoin hôm 14/6 (theo giờ Việt Nam) tăng lên áp sát ngưỡng 40.000 USD/đồng. Tính đến 15h20, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 39.200 USD/đồng, tăng 11,17% so với một ngày trước đó.

Mức tăng giúp giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 734,8 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 35%.

Đà tăng giá của Bitcoin cũng kéo các đồng tiền mã hóa khác tăng giá. Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai - tăng hơn 7% so với một ngày trước đó lên 2.500 USD/đồng. XRP và Cardano cũng chứng kiến giá tăng lần lượt 6,15% và 6,73%.

Trao đổi với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định mức tăng giá lớn của Bitcoin một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng của tỷ phú Elon Musk đối với thị trường tiền mã hóa. Sau động thái mới nhất của CEO Tesla, giá Bitcoin có thể chạm mức 44.000 USD/đồng trong tuần này.

Elon Musk anh 1

Giá Bitcoin bật tăng mạnh lên sát ngưỡng 40.000 USD/đồng sau động thái của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Coin Desk.

"Mối quan hệ bất thường"

Rạng sáng 14/6, Musk đã đem tới tín hiệu tích cực cho thị trường tiền mã hóa. Trả lời một bình luận trên Twitter, ông cho biết Tesla có thể chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trong tương lai.

"Khi có xác nhận một lượng Bitcoin hợp lý, khoảng 50%, được đào bằng năng lượng sạch và những xu hướng tích cực trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục cho phép thanh toán bằng Bitcoin", Musk khẳng định.

Sau động thái của ông, giá Bitcoin nhanh chóng tăng từ mức hơn 37.000 USD/đồng lên xuyên thủng ngưỡng 39.000 USD/đồng và áp sát mốc 40.000 USD/đồng. Gần một tháng qua, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới không thể vượt qua mốc giá này.

"Dòng tweet mới nhất của Musk đã nhấn mạnh mối quan hệ bất thường giữa CEO Tesla và Bitcoin, cũng như khả năng ảnh hưởng đáng kinh ngạc đối với giá Bitcoin của ông ta", ông Neil Wilson, Trưởng bộ phận Phân tích tại Markets.com, bình luận với Zing.

Sau các động thái của Tesla và Elon Musk, giá Bitcoin đều biến động mạnh.

Elon Musk anh 2

Sau các động thái của Tesla và Elon Musk, giá Bitcoin đều biến động mạnh.

"Quyết định ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin của Tesla hồi tháng trước đã khiến giá biến động mạnh. Trong khi đó, khoản đầu tư tháng 2 của Tesla vào Bitcoin từng đẩy giá lên mức kỷ lục gần 65.000 USD/đồng", ông nhắc lại.

Trả lời Zing, chuyên gia tài chính Jeffrey Halley (có trụ sở tại Singapore) dự báo giá Bitcoin có thể tăng lên mức 44.000 USD/đồng trong tuần này sau động thái của Musk.

Trước đó, một tài khoản Twitter đã dẫn lời bà Magda Wierzycka - CEO công ty quản lý tài sản Sygnia - cho rằng các bài viết về Bitcoin của Musk là động thái "thao túng thị trường" và lẽ ra Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phải tiến hành điều tra.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã cáo buộc CEO Tesla "thao túng thị trường tiền mã hóa". Hồi tháng 2, nhà kinh tế học Nouriel Roubini gọi những dòng tweet có chủ ý của Musk là "hành vi tội phạm".

Sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc

Phóng viên Matt Levine của Bloomberg cũng từng mô tả quá trình thao túng giá Bitcoin của Musk. Trong đó, ông chủ Tesla tweet rằng giá Bitcoin quá cao và tranh thủ đợt giảm giá để mua vào số lượng lớn. Sau khi âm thầm mua Bitcoin, Musk công bố khoản đầu tư, đợi giá lên và bán để kiếm về hàng trăm triệu USD.

Tesla báo cáo lợi nhuận kỷ lục 438 triệu USD trong quý I/2021. Riêng việc bán Bitcoin đem về 101 triệu USD lợi nhuận cho hãng xe điện. Như vậy, công ty của Musk đã kịp thời bán một số Bitcoin và lãi lớn khi giá tăng vọt.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda cảnh báo rằng sự biến động giá mạnh của Bitcoin - liên quan đến các tweet của tỷ phú Elon Musk - có thể thúc đẩy cơ quan quản lý thắt chặt kiểm soát. "Các cơ quan quản lý cần quan sát những động thái của Musk và thời điểm Tesla mua, bán tiền mã hóa", ông Moya nhận định.

"Các nhà đầu tư nhỏ lẻ và bất cứ cá nhân nào đều có quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, chúng tôi cần cập nhật và làm mới các quy định để đảm bảo rằng nhà đầu tư không gây hiểu nhầm, thao túng công chúng, thao túng thị trường", Chủ tịch SEC Gary Gensler nhấn mạnh trong một cuộc họp hồi đầu tháng 5.

Thị trường Bitcoin luôn tìm kiếm một cái cớ để đẩy giá lên cao, ngay cả với những tin tức khó hiểu nhất. Và Musk thường là người mang đến cái cớ đó. Ngày hôm nay cũng không ngoại lệ

- Chuyên gia tài chính Jeffrey Halley

Trả lời cáo buộc thao túng thị trường của bà Wierzycka tại Sygnia, Musk khẳng định Tesla mới chỉ bán khoảng 10% số Bitcoin đã nắm giữ.

"Thị trường Bitcoin luôn tìm kiếm một cái cớ để đẩy giá lên cao, ngay cả với những tin tức khó hiểu nhất", chuyên gia Halley nói với Zing. "Và Musk thường là người mang đến cái cớ đó. Ngày hôm nay cũng không ngoại lệ", ông nói thêm.

"Musk không thao túng thị trường. Đó là lựa chọn của thị trường để tạo ra những biến động giá điên cuồng đối với bất cứ bình luận nào của ông ta", ông Halley khẳng định.

Trên thực tế, giá Bitcoin đã tăng trở lại từ trước động thái của CEO Tesla. Tối 13/6 (theo giờ Việt Nam), giá tăng từ mức thấp trong vòng 24 giờ 34.800 USD/đồng lên hơn 36.000 USD/đồng.

Theo các chuyên gia, giá Bitcoin bật tăng nhờ những thông tin tích cực về bản nâng cấp đầu tiên của đồng tiền sau 4 năm. Đây là sự đồng thuận hiếm hoi giữa những bên liên quan. Theo đó, bản nâng cấp có tên Taproot và sẽ có hiệu lực vào tháng 11.

Sau khi nâng cấp, tính riêng tư và hiệu quả giao dịch của loại tiền mã hóa này sẽ cao lên. Quan trọng hơn, nó sẽ mở ra tiềm năng cho các hợp đồng thông minh - tính năng của công nghệ blockchain giúp loại bỏ bên trung gian khỏi những giao dịch phức tạp.

Link gốc tại đây.

Theo Zingnews

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ