FX Street: Phân tích phản ứng của giá vàng đối với những bất ngờ từ bảng lương phi nông nghiệp

FX Street: Phân tích phản ứng của giá vàng đối với những bất ngờ từ bảng lương phi nông nghiệp

15:45 03/02/2023

Bài viết này sẽ đưa ra kết quả từ một nghiên cứu đã phân tích phản ứng của cặp XAUUSD đối với 30 dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ (NFP) được công bố trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phương pháp luận
Chúng tôi đã vẽ biểu đồ phản ứng của giá vàng đối với NFP vào các khoảng thời gian 15 phút, một giờ và bốn giờ sau khi dữ liệu được công bố. Sau đó, chúng tôi so sánh phản ứng của giá vàng với độ lệch giữa kết quả công bố NFP thực tế và kết quả dự kiến.

Chúng tôi đã sử dụng Lịch kinh tế của FXStreet để có thêm dữ liệu về độ lệch, bởi nó ấn định một độ lệch cho mỗi lần công bố dữ liệu kinh tế để cho thấy mức độ chênh lệch giữa số liệu thực tế và dự đoán của thị trường. Chẳng hạn, dữ liệu NFP tháng 8/2021 là 235,000, thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường là 750,000, có biên độ rộng và độ lệch là -1.49. Mặt khác, NFP của tháng 2/2021 là 536,000 so với kỳ vọng của thị trường là 182,000 là một tín hiệu tích cực, khiến độ lệch tăng lên 1.76. Một dữ liệu NFP tốt hơn mong đợi sẽ hỗ trợ cho USD và ngược lại.

Cuối cùng, chúng tôi đã tính toán hệ số tương quan (r) để tìm ra khung thời gian nào vàng có mối tương quan mạnh nhất với NFP. Khi r tiến đến -1, điều đó cho thấy có một mối tương quan tiêu cực đáng kể, trong khi có một mối tương quan tích cực đáng kể được xác định khi r tiến về 1. Báo cáo NFP lạc quan sẽ khiến XAU/USD giảm xuống và hướng tới một mối tương quan tiêu cực.

Kết quả
Có 12 phản ứng tiêu cực và 18 phản ứng tích cực trong số 30 lần công bố bảng lương trước đó, không bao gồm dữ liệu cho tháng 3 năm 2021. Độ lệch trung bình là -0.86 đối với các dữ liệu đáng thất vọng và 0.63 đối với các số liệu tốt. 15 phút sau khi phát hành, vàng tăng trung bình 3.97 USD nếu kết quả NFP không giống như kỳ vọng của thị trường. Mặt khác, vàng giảm trung bình 2.55 USD nhờ những “bất ngờ” tích cực. Phát hiện này cho thấy rằng phản ứng tức thời của các nhà đầu tư đối với một dữ liệu NFP tồi tệ khá quan trọng.

Tuy nhiên, các hệ số tương quan mà chúng tôi đã tính toán cho các khung thời gian khác nhau được đề cập ở trên thậm chí không quá quan trọng. Mối tương quan tiêu cực nhất là 15 phút sau khi phát hành với r ở mức -0.52. Một giờ sau khi phát hành, mối tương quan yếu đi với r tăng lên -0.37 và hầu như không có mối liên hệ nào sau bốn giờ phát hành với r tiến gần đến 0.

Một số yếu tố có thể xuất hiện để làm suy yếu mối tương quan của vàng với kết quả của NFP. Vài giờ sau khi công bố NFP tháng 1/2023 vào thứ Sáu (3/2), các nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận gần với giá chốt phiên London, khiến vàng đảo ngược xu hướng sau phản ứng ban đầu.

Cũng cần lưu ý rằng các thị trường có thể phản ứng với tăng trưởng tiền lương trong báo cáo việc làm khi các nhà hoạch định chính sách của Fed đang tập trung theo dõi mức tăng trưởng tiền lương để điều chỉnh chính sách tiền tệ. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng mạnh hơn dự kiến có thể giúp USD tăng ngay cả khi dữ liệu NFP không đạt được kỳ vọng của thị trường và ngược lại.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ