FOMC - Khi nào và bao nhiêu?

FOMC - Khi nào và bao nhiêu?

20:54 03/11/2021

Fed chắc chắn sẽ thông báo cắt giảm chương trình mua tài sản của mình vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày vào đêm nay (hiện duy trì ở mức 120 tỷ USD/tháng), với các câu hỏi chính mà thị trường quan tâm là thời gian và tốc độ thu hẹp.

Thị trường kỳ vọng cao về việc Fed sẽ tăng lãi suất
Thị trường kỳ vọng cao về việc Fed sẽ tăng lãi suất

Sự đồng thuận chung của thị trường là Fed sẽ bắt đầu giảm nới lỏng vào tháng 11 và kết thúc QE vào giữa năm 2022, quy mô mua TPCP được giảm bớt 10 tỷ USD mỗi tháng và trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp (MBS) giảm bớt 5 tỷ USD mỗi tháng.

Các nhà kinh tế học tại Bloomberg cho rằng Fed sẽ không đề cập đến thời điểm tăng lãi suất trong biên bản. Tuy nhiên, ngày càng nhiều chuyên gia dự đoán - và cả thị trường Futures cũng đang định giá cho hai lần tăng lãi suất (mỗi lần 0.25%) cho đến cuối năm 2022.

Trong gần hai năm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã đặt thị trường lao động Hoa Kỳ vào trung tâm của các kế hoạch phục hồi nhưng trong sáu tháng qua, lạm phát đã trở thành mối quan tâm cấp bách nhất. Trước đó, Fed đã chuyển sang mô hình lạm phát trung bình để đo lường sự thay đổi giá cả vào tháng 9 năm ngoái. Trong biên bản cuộc họp FOMC được công bố tháng 5/2021, các nhà làm luật cho rằng lạm phát cao chỉ mang tính nhất thời do nguồn cung đứt đoạn, và hoạt động tiêu dùng tăng mạnh khi nền kinh tế mới mở cửa trở lại. Tuy nhiên, lạm phát đã tăng đáng kể, với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1991. Và các cấu phần tăng của lạm phát đã được trải rộng trong báo cáo gần nhất.

Bản thân các quan chức Fed ngày càng bớt kiên nhẫn hơn, đặc biệt so với đầu năm nay. Một nửa quan chức trong Dot Plot tháng 9 đã đưa ra kỳ vọng tăng lãi suất ít nhất 1 lần trong năm 2022, trong khi 3 quan chức kỳ vọng tăng 2 lần. Ông Powell cũng đã thừa nhận lạm phát có thể kéo dài lâu hơn, và áp lực giá cả đã mạnh hơn dự đoán ban đầu của Fed.

Fed có thể sẽ truyền đi thông điệp rằng họ không đi theo một con đường định sẵn. Nếu tăng trưởng việc làm chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng, Fed có thể điều chỉnh lại tốc độ thu hẹp. Tuy nhiên, nếu áp lực lạm phát xuất hiện trên diện rộng, Fed có thể cần đẩy nhanh quá trình thắt chặt.

Nếu lạm phát gia tăng và tiếp tục mở rộng ra ngoài vấn đề về chuỗi cung ứng, Fed sẽ phải đối mặt với tình huống khó xử hơn. Tất cả các giả định hiện nay đều dựa trên quỹ đạo cải thiện của thị trường lao động và nếu thị trường lao động gặp khó khăn, Fed sẽ phải cân nhắc.

Fed đã muốn lạm phát trong thập kỷ trước, nhưng họ đã không thể tạo ra nó bằng nới lỏng định lượng và lãi suất thấp. Nhưng bây giờ, điều đó đã ở đây, và họ sẽ phải cẩn trọng hơn. Sẽ là hợp lý khi Powell chỉ ra rằng thế giới là một nơi không chắc chắn, và FOMC không bị bó buộc vào bất cứ điều gì, họ sẽ điều chỉnh khi họ thấy cần thay đổi trong triển vọng.

Một giọng điệu thận trọng hơn về lạm phát của Fed có thể giúp USD tiếp tục xu hướng tăng trong năm nay, khi mà đồng tiền đối trọng chính là EUR vẫn còn chịu nhiều áp lực do ECB là ngân hàng có chính sách ôn hoà nhất trong nhóm G-7. Quan sát biên độ tích luỹ 1.15/1.17 kể từ tháng 10 trở lại đây, một sự phá vỡ theo chiều hướng bên dưới có thể tiếp tục mở đường cho EUR hướng về 1.13. Trong khi đó, lộ trình thắt chặt của Fed và các NHTW khác đã khiến vàng chịu tổn thương, minh chứng rõ rệt nhất là các quỹ ETF đang đẩy nhanh đà tháo chạy khỏi kim loại quý, với mức bán ròng 278 tấn trong năm nay. Tôi cho rằng vàng sẽ giảm trở lại vùng 1680/1700 trong thời gian tới.

(Disclaimer: Quan điểm cá nhân chỉ mang tính tham khảo, không phải là khuyến nghị đầu tư cho bất kỳ cá nhân/tổ chức nào).

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ