Fed vẫn kiên nhẫn trước áp lực thắt chặt chính sách tiền tệ

Fed vẫn kiên nhẫn trước áp lực thắt chặt chính sách tiền tệ

16:35 08/07/2021

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thảo luận về việc giảm dần chính sách nới lỏng trong cuộc họp gần đây nhất, nhưng có vẻ như ít thành viên vội vàng để vạch ra tiến trình của việc này, theo biên bản cuộc họp tháng Sáu vừa được công bố hôm thứ Tư theo giờ Mỹ.

Biên bản của cuộc họp diễn ra vào các ngày 15 và 16/6 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) chỉ cung cấp một số thông tin mới từ các cuộc thảo luận về thời điểm ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu.

Trong đó, một số thành viên chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế của Mỹ đang diễn ra nhanh hơn dự kiến ​​và đi kèm với sự gia tăng quá mức của lạm phát, cả hai đều gây áp lực buộc Fed rời bỏ chính sách kích thích hiện tại.

Tuy nhiên, quan điểm phổ biến là không nên vội vàng và thị trường phải được chuẩn bị kỹ lưỡng cho bất kỳ sự thay đổi nào. Hầu hết các thành viên đồng ý, theo biên bản, rằng nền kinh tế vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn "tiến bộ đáng kể hơn nữa" mà Fed đã đặt ra để có bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong chính sách.

“Trong các cuộc họp sắp tới, các thành viên đồng tình rằng sẽ tiếp tục đánh giá tiến trình của nền kinh tế so với các mục tiêu của Ủy ban, và bắt đầu thảo luận về kế hoạch điều chỉnh lộ trình và cấu phần tài sản mua”, biên bản nêu rõ. "Ngoài ra, những người tham dự cuộc họp nhắc lại dự định của họ là sẽ cung cấp thông tin trước khi có thông báo chính thức về việc giảm tốc độ mua".

Trong khi biên bản lưu ý rằng một số quan chức đã nhận thấy các điều kiện để bắt đầu giảm dần việc mua tài sản "đến sớm hơn một chút so với dự tính", những người khác cho rằng FOMC "nên kiên nhẫn trong việc đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu của mình và cần thông báo trước các thay đổi đối với kế hoạch mua tài sản".

Thị trường cho thấy ít phản ứng với các thông tin kể trên, với chứng khoán tiếp tục tăng cao hơn và lợi suất trái phiếu chính phủ thấp xuống.

“Biên bản cuộc họp FOMC tháng Sáu không hề "diều hâu" như chúng ta đã nghĩ", Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, viết trong một bản tin. “Cụ thể là dường như chỉ có rất ít hỗ trợ cho việc sớm bắt đầu giảm mua tài sản hàng tháng”.

Tại cuộc họp, Ủy ban đã quyết định tiếp tục giữ mức lãi suất ngắn hạn gần bằng 0, theo đúng kỳ vọng của thị trường, nhưng cũng chỉ ra rằng họ có thể sẽ điều chỉnh các chính sách khác trong những tháng tới.

Còn tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Jerome Powell lưu ý thêm rằng các thành viên Ủy ban đã có các cuộc thảo luận đầu tiên về việc giảm tốc độ mua tài sản hàng tháng.

Hiện tại, Fed đang mua ít nhất 80 tỷ đô la trái phiếu kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán thế chấp.

Trong vài tuần kể từ sau cuộc họp nói trên, một số quan chức Fed cho biết họ nghĩ rằng đã đến lúc phải xây dựng một lộ trình giảm dần việc mua tài sản đó và cuối cùng là dừng hẳn.

Biên bản cuộc họp từng được kỳ vọng ​​sẽ cung cấp thêm manh mối về tính toán của các thành viên Ủy ban về thời điểm có thể bắt đầu giảm mua tài sản. Tuy nhiên trên thực tế, nó bổ sung rất ít thông tin so với các phát biểu trước đó về vấn đề này, chỉ đề cập việc các quan chức Fed đã "nói về khả năng giảm mua" - sự lặp lại những gì đã trở thành một cụm từ phổ biến trên thị trường.

Một số thành viên của Fed đã thảo luận về khả năng giảm mua chứng khoán thế chấp trước khi giảm mua trái phiếu kho bạc, nhưng chưa có quyết định nào liên quan được đưa ra.

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất chính sách và không công bố bất kỳ động thái quan trọng nào về việc giảm dần mua tài sản, các thành viên Fed cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở các mức cao hơn.

Mặc dù vậy, tâm lý phổ biến là áp lực lạm phát hiện tại sẽ giảm bớt trong những tháng tới, trước khi đạt ​​mức tăng 3,4% trong năm nay.

Những dự báo tăng trưởng khả quan đó đã thúc đẩy các quan chức Fed đưa ra kỳ vọng về khả năng sẽ tăng lãi suất sớm nhất vào năm 2023, mặc dù thị trường hiện dự đoán sẽ có ít nhất một lần tăng vào năm 2022.

Các thành viên Fed cũng thảo luận về những động thái gần đây trên thị trường tài chính, đặc biệt là hoạt động repo - nơi các ngân hàng trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao như trái phiếu kho bạc để lấy thanh khoản.

Trong những tuần gần đây, các hoạt động trên thị trường này đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng cao kỷ lục và các quan chức Fed nói chung bày tỏ sự ủng hộ đối với một thị trường repo đang thể hiện như một điểm tựa để đảm bảo hoạt động tài chính diễn ra suôn sẻ.

FOMC tại cuộc họp đã thông qua việc tăng 5 điểm cơ bản đối với lãi suất các ngân hàng phải trả cho mức dự trữ vượt quy định cũng như đối với hoạt động repo qua đêm.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ