Fed và RBA phân kỳ chính sách, kinh tế Trung Quốc gây lo ngại - liệu đô Úc có chạm đáy?

Fed và RBA phân kỳ chính sách, kinh tế Trung Quốc gây lo ngại - liệu đô Úc có chạm đáy?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:25 06/03/2023

ANZ: Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc gây trở ngại cho xuất khẩu. CBA: chênh lệch lãi suất Úc-Mỹ sẽ mở rộng

Fed và RBA phân kỳ chính sách, lo ngại từ kinh tế Trung Quốc - liệu đô Úc có chạm đáy?
Fed và RBA phân kỳ chính sách, lo ngại từ kinh tế Trung Quốc - liệu đô Úc có chạm đáy?

Đồng đô la Úc có nguy cơ chạm đáy trong năm nay do Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp và dữ liệu kinh tế yếu tại nước này. Điều này có thể khiến ngân hàng trung ương phải tiết chế lại lập trường chính sách của mình tại cuộc họp hôm thứ ba.

Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn 5% của Trung Quốc là một cơn gió ngược cho xuất khẩu khi cho thấy sẽ không có gói kích thích quy mô lớn nào nữa. Đô Úc cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các lập trường chính sách khác nhau từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe trong tuần này, theo Commonwealth Bank of Australia.

Các nhà chiến lược tại CBA do Joseph Capurso đứng đầu đã viết trong một ghi chú: “Powell có thể sẽ giữ quan điểm diều hâu” trong phiên điều trần trước Quốc hội sau một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây. “Định hướng chính sách của Lowe về việc 'tăng lãi suất' trong tuyên bố sau cuộc họp vào ngày mai có thể sẽ nhẹ nhàng vì dữ liệu kinh tế Úc gần đây yếu hơn dự kiến."

Đồng đô la Úc đã giảm tới 6.5% từ đỉnh vào ngày 2 tháng 2 khi thị trường tăng cường đặt cược vào Fed, sự hưng phấn khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero-Covid dần kết thúc và tăng trưởng kinh tế Úc diễn ra chậm. Tâm lý chán chường đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán khi Chỉ số S&P/ASX 200 giảm tới 5% từ đỉnh trong năm, với gần nửa số công ty công bố báo cáo thu nhập âm trong mùa báo cáo tài chính vào tháng trước, làm tăng nguy cơ suy thoái.

Đô Úc đã giảm tới 0.4% vào đầu phiên giao dịch hôm nay, xuống còn 67.43 US cent.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ