Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, nỗ lực đè bẹp lạm phát

Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, nỗ lực đè bẹp lạm phát

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

08:39 16/06/2022

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất điều hành thêm 75bp lên mức 1.50-1.75%, đây là lần tăng lãi suất thứ ba trong chu kỳ thắt chặt hiện nay, nhằm mục đích hạ nhiệt áp lực lạm phát đang gia tăng.

CẬP NHẬT PHẢN ỨNG THỊ TRƯỜNG SAU TIN

Lãi suất TP Kho bạc Hoa Kỳ đã tăng trong một thời gian ngắn sau khi FOMC chấp nhận tăng lãi suất mạnh tay hơn, nhưng sau đó lại giảm xuống trong cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Powell sau khi ông cho biết rằng ông không mong đợi việc tăng 75bp. Lợi suất giảm đã đẩy S&P 500 và Nasdaq 100 lên mức cao nhất trong phiên. Cụ thể, hợp đồng tương lai Nasdaq 100 đã tăng tới 3%.

Reaction to FOMC decision
Phản ứng của lợi suất và S&P 500 sau tin

Fed đã làm một điều mà họ chưa từng làm kể từ năm 1994 chỉ trong một cuộc họp duy nhất: tăng chi phí đi vay lên 75bp, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 1.5% -1.75% - phù hợp với các dự báo của thị trường. Đây được coi là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy FOMC đang rất lo lắng về áp lực giá tăng cao trong nền kinh tế và đang tuyệt vọng giành lại quyền kiểm soát câu chuyện sau khi bị chỉ trích vì tụt hậu.

Cho đến tuần trước, Phố Wall đã dự đoán mức tăng chỉ 50 bps (giống với mức tăng được đoán vào tháng trước) và phù hợp với định hướng của NHTW, nhưng kỳ vọng về một động thái lớn hơn đã được củng cố trong những ngày gần đây sau khi CPI của Mỹ tháng 5 vượt qua dự đoán thị trường, tăng vọt 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 1981, làm dập tắt hy vọng lạm phát đã đạt đỉnh.

Mức tăng 75bp hôm thứ 4 diễn ra trái ngược với các thông tin trước đó, các quan chức đang mất niềm tin vào dự báo của chính họ. Tất cả những điều này làm gia tăng khả năng FOMC có thể đi chệch hướng so với hướng dẫn trước đó trong tương lai nếu số liệu lạm phát tiếp tục tăng bất ngờ, một tình huống có thể thúc đẩy biến động thêm xung quanh việc phát hành các báo cáo kinh tế quan trọng.

BÁO CÁO CHÍNH SÁCH

Thông cáo của FOMC đã có quan điểm mang tính xây dựng về nền kinh tế, công nhận rằng các hoạt động kinh tế đã tăng lên sau khi giảm trong quý đầu tiên và thị trường lao động vẫn diễn ra mạnh mẽ. Về lạm phát, FOMC chỉ ra rằng cuộc xâm lược Ukraine và các sự kiện liên quan đang tạo ra áp lực tăng giá, làm phức tạp triển vọng tăng trưởng. Thông cáo cũng lưu ý rằng các quan chức đang chú ý đến rủi ro lạm phát. Đối với chính sách tiền tệ , ngôn ngữ tuyên bố không thay đổi nhiều, nhắc lại rằng ủy ban dự đoán rằng các mức tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp. Lần này ngân hàng đã tăng lãi suất thêm 75bp, vì vậy những bình luận này có thể báo hiệu các đợt tăng thêm 75bp trong tương lai.

Fed dot plot


TÓM TẮT CÁC KẾ HOẠCH KINH TẾ
GDP VÀ THẤT NGHIỆP

Fed đã hạ dự báo GDP, làm gia tăng lo ngại rằng hoạt động kinh tế đang giảm tốc khi rủi ro gia tăng đối với triển vọng, bao gồm cả chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Điều đó có nghĩa là, các dự báo GDP năm 2022, 2023 và 2024 đã bị cắt giảm lần lượt xuống 1.7%, 1.7% và 1.9%, giảm so với 2.8%, 2.2% và 2.0% theo giả định tháng 3.

Tỷ lệ thất nghiệp ước tính năm nay đã được nâng lên 3.7% từ 3.5%. Đối với năm 2023 và 2024, chỉ số này đã được điều chỉnh tăng lên 3.9% và 4.1%, một tín hiệu cho thấy rằng thị trường lao động đang trên đà suy yếu khi tăng trưởng chậm lại .

LẠM PHÁT

PCE lõi - thước đo lạm phát của Fed, được đánh dấu cao hơn trong hai năm tới. Dự báo năm 2022 đã được nâng lên 4.3%. Trong năm tới, chỉ số này sẽ ở mức 2.7%. Cuối cùng, chỉ số CPI lõi được giữ nguyên ở mức 2.3% cho năm 2024 , cho thấy lạm phát sẽ ở trên mức mục tiêu 2% của NHTW trong vài năm.

DOT PLOT

Đối với năm 2022, lãi suất trung bình đã di chuyển lên 3.4 % từ 1.9% vào tháng 3, ngụ ý lãi suất có thể tăng thêm 190bps trong 4 cuộc họp còn lại của năm nay, và chính sách tiền tệ sẽ phải hạn chế để giảm lạm phát. Lãi suất tăng tại thời điểm hoạt động kinh tế chậm lại nhanh chóng sẽ tạo ra lực cản cho tăng trưởng kinh tế, làm tăng khả năng suy thoái trong trung hạn.

Đối với năm 2023 và 2024, các quan chức kỳ vọng lãi suất lần lượt là 3.8% và 3.4%. Con số này vượt xa so với dự báo 2.8% vào quý trước.

Triển vọng diều hâu đối với chính sách tiền tệ sẽ làm phức tạp hơn công việc của Fed để có một cú hạ cánh mềm, tạo ra một bối cảnh đầy thách thức cho thị trường chứng khoán.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ