Fed tăng gấp đôi tốc độ thu hẹp QE, ra tín hiệu tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022

Fed tăng gấp đôi tốc độ thu hẹp QE, ra tín hiệu tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022

06:59 16/12/2021

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đối phó với cuộc chiến chống lại lạm phát nóng nhất thế hệ của họ bằng cách lên kế hoạch kết thúc chương trình mua tài sản sớm hơn, và ủng hộ việc tăng lãi suất vào năm 2022 với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tăng gấp đôi tốc độ thu hẹp quy mô mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp lên 30 tỷ đô la một tháng, nhằm sớm kết thúc chương trình này đầu năm 2022, thay vì giữa năm như kế hoạch ban đầu.

Các dự báo được công bố cùng với tuyên bố cho thấy các quan chức kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ tăng ba phần tư điểm cơ bản vào năm tới, theo ước tính trung bình, sau khi giữ chi phí đi vay gần bằng 0 kể từ tháng 3 năm 2020.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo sau cuộc họp: “Những tiến bộ đạt được và những thay đổi trong triển vọng kinh tế sẽ đảm bảo cho cuộc cách mạng về chính sách tiền tệ này. Nền kinh tế đang đạt được tiến bộ nhanh chóng để đạt được mục tiêu việc làm tối đa."

Sự phục hồi nhanh hơn khiến Powell có thể tăng lãi suất sớm hơn dự đoán trước đó để chống lại áp lực giá cả nếu cần, ngay cả khi đại dịch đang đặt ra thách thức đối với sự phục hồi kinh tế. Fed đã đánh dấu những lo ngại về chủng omicron mới, nói rằng “các rủi ro đối với triển vọng kinh tế vẫn còn, bao gồm cả các biến thể mới của virus”.

The Fed's New Dot Plot

Biểu đồ Dot Plot trong cuộc họp FOMC

Powell nói rằng các nhà hoạch định chính sách cuối cùng “mong đợi một tốc độ từ tốn của việc củng cố chính sách.” Họ không dự đoán sẽ tăng lãi suất trước khi kết thúc quá trình cắt giảm QE, nhưng có thể tăng trước khi đạt được mục tiêu toàn dụng việc làm, ông nói thêm.

Dự phóng lãi suất mới đánh dấu một sự thay đổi lớn so với lần cuối cùng các dự báo được cập nhật vào tháng 9, khi tỷ lệ các quan chức ủng hộ tăng lãi suất năm 2022 vẫn chưa ấn tượng. Các dự báo mới cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng ba lần tăng nữa là phù hợp vào năm 2023 và hai lần nữa vào năm 2024, nâng lãi suất Fed lên 2.1% vào cuối năm đó.

Sự thay đổi đột ngột về tốc độ giảm QE phản ánh “diễn biến lạm phát và sự cải thiện hơn nữa trong thị trường lao động”, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày. Fed nhắc lại rằng họ “sẵn sàng điều chỉnh tốc độ mua tài sản nếu được những thay đổi trong triển vọng kinh tế đảm bảo”.

“Hoạt động kinh tế đang trên đà mở rộng với tốc độ mạnh mẽ trong năm nay,” Powell nói và nói thêm rằng “nền kinh tế đang đạt được tiến bộ nhanh chóng để đạt được việc làm tối đa.”

Lợi suất trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng trong khi đường cong lợi suất phẳng nhanh chóng. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng và đồng USD tăng cao hơn. Các nhà giao dịch đã nâng kỳ vọng mức tăng lãi suất của Fed cho năm 2022 lên khoảng 73 điểm cơ bản.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton LLP, cho biết: “Các quan chức FOMC tỏ ra mất kiểm soát hơn một chút thay vì giữ bình tĩnh. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy Cục Dự trữ Liên bang đuổi theo lạm phát trong nhiều thập kỷ.”

Đối với vấn đề lãi suất, "Với việc lạm phát đã vượt quá 2% trong một thời gian, ủy ban FOMC hy vọng sẽ duy trì phạm vi mục tiêu này cho đến khi điều kiện thị trường lao động đạt đến mức phù hợp với đánh giá của ủy ban về toàn dụng lao động."

“Sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã tiếp tục góp phần làm tăng lạm phát,” FOMC cho biết.

Mặc dù tốc độ thu hẹp QE tăng nhanh vẫn nằm trong kỳ vọng của đa số các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát, nhưng đường đi của lãi suất lại dốc hơn so với những gì các nhà phân tích thường thấy.

Trên thị trường tương lai, các nhà đầu tư trước đó chỉ mong đợi một đợt tăng lãi suất vào giữa năm nay.

Powell,người vừa được tổng thống Biden tái đề cử vào chiếc ghế nóng của Fed, đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về việc phải có hành động năng nổ hơn đối với lạm phát.

Các quan chức Fed đã mất cảnh giác trước áp lực giá cả mà họ cho rằng sẽ giảm dần khi thế giới điều chỉnh theo Covid-19. Thay vào đó, đại dịch vẫn tiếp diễn và lạm phát tăng vọt, chúng được thúc đẩy bởi sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng và nhu cầu mạnh mẽ trong bối cảnh chính sách tiền tệ và tài khóa được hỗ trợ với quy mô lớn.

Trong tuyên bố của FOMC, các quan chức đã loại bỏ một tham chiếu trước đó về lạm phát phản ánh các yếu tố được cho là "tạm thời." Powell đã nói với các nhà lập pháp vào tháng trước rằng đã đến lúc bỏ qua mô tả của Fed về việc lạm phát cao là “nhất thời”, lập trường mà Fed giữ nguyên trong hầu hết năm 2021.

Giá tiêu dùng đã tăng 6.8% trong năm tính đến tháng 11, đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1982. Trong những tháng gần đây, giá thực phẩm và năng lượng tăng và giá thuê nhà gia tăng đã góp phần nhiều hơn vào lạm phát chung so với đầu năm, thời điểm lạm phát tập trung phần lớn vào thị trường ô tô second-hand và lĩnh vực khách sạn, giải trí mới mở cửa trở lại.

October price and costs reports altered views on pressures, Fed's Powell said

Lạm phát tăng vọt giai đoạn cuối năm

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.2% trong tháng 11 từ mức 4.6% trong tháng 10, một tốc độ phục hồi nhanh hơn so với dự đoán của các nhà dự báo.

Dự báo trung bình của FOMC cho lạm phát năm 2022 đã được sửa đổi thành 2.6%, từ 2.2% vào tháng 9. Và hiện tại dự báo tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm tới sẽ là 3.5%, so với 3.8% trong tuyên bố tháng Chín.

Ông Biden vẫn còn ba ghế trống nữa cho Hội đồng thống đốc của ngân hàng trung ương ở Washington và dự kiến ​​sẽ công bố lựa chọn của mình trong những ngày tới. Các lựa chọn của ông, cũng như bất kỳ ai mà các ngân hàng Fed ở Dallas và Boston chọn làm chủ tịch tiếp theo của họ, có thể đóng một vai trò quan trọng trong định hướng FOMC thực hiện trong năm tới.

Những thay đổi đó cũng có nghĩa rằng các dự báo về lãi suất trên biểu đồ dot plot được công bố hôm thứ Tư phản ánh quan điểm của một số quan chức không tham gia vào quá trình ra quyết định khi Fed điều hướng giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ