Fed phát hành nghiên cứu về đô la kỹ thuật số

Fed phát hành nghiên cứu về đô la kỹ thuật số

14:34 21/01/2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Năm đã công bố nghiên cứu được chờ đợi từ lâu về đồng đô la kỹ thuật số, phân tích những ưu và nhược điểm của loại tiền tệ này.

Được đề cập như bước hiện thực đầu tiên của cuộc thảo luận công khai trong nội bộ Fed và các bên liên quan về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), tuy nhiên báo cáo dài 40 trang này không có bất kỳ kết luận nào về triển vọng trên thực tế của CBDC. Ban đầu, báo cáo dự kiến được xuất bản ​​vào mùa hè năm 2021 nhưng đã bị trì hoãn.

Thay vào đó, nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về các lợi ích như giúp tăng tốc hệ thống thanh toán điện tử, đề phòng gian lận và các vấn đề bất hợp pháp khác, nhưng đồng thời cũng đề cập một số nhược điểm là rủi ro ổn định tài chính và bảo vệ quyền riêng tư…

“Một CBDC có thể thay đổi cơ bản cấu trúc của hệ thống tài chính Mỹ, thay đổi vai trò và trách nhiệm của khu vực tư nhân và ngân hàng trung ương”, báo cáo đề cập.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hầu như không giấu giếm trong các bình luận công khai của mình về CBDC. Người ủng hộ ý tưởng này nhất là Thống đốc Fed Lael Brainard - người đã được đề cử làm Phó chủ tịch Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC). Tuy nhiên, một số quan chức Fed khác lại bày tỏ sự hoài nghi đối với đồng đô la kỹ thuật số, nói rằng lợi ích của nó là không rõ ràng.

Điểm khác biệt cơ bản giữa đồng đô la kỹ thuật số của Fed và các loại tiền kỹ thuật số khác là trách nhiệm pháp lý của các ngân hàng trung ương. Yếu tố khác là Fed sẽ không trả lãi cho số tiền kỹ thuật số gửi vào, dù một số người có thể thích gửi tiền của họ tại ngân hàng trung ương.

Báo cáo cũng liệt kê danh sách 22 điểm đang thu hút ý kiến ​​phản hồi của công chúng và có một 120 ngày để lấy thêm ý kiến. Các quan chức Fed cho biết báo cáo là bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu về đô la kỹ thuật số, nhưng không đề cập lộ trình đi đến hoàn thành.

“Chúng tôi mong muốn được tương tác với công chúng, các đại diện được bầu và nhiều bên liên quan khi chúng tôi xem xét những mặt tích cực và tiêu cực của tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương ở Mỹ”, Powell cho biết trong một tuyên bố.

Báo cáo phát hành hôm thứ Năm cũng lưu ý rằng “phân tích ban đầu của Fed cho thấy một CBDC tiềm năng của Mỹ nếu được tạo ra sẽ thúc đẩy việc bảo vệ quyền riêng tư, vai trò trung gian thanh toán, có thể chuyển nhượng rộng rãi và được xác tín”.

Tuy nhiên, báo cáo khẳng định nghiên cứu không nhằm thúc đẩy một kết quả chính sách cụ thể và chưa có quan điểm cuối cùng về khả năng phát triển đồng đô la kỹ thuật số trên thực tế.

Một số lợi ích được chú ý nhất của đô la kỹ thuật số là tốc độ giao dịch của hệ thống do Fed kiểm soát, chẳng hạn như trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì hệ thống có thể nhanh chóng thanh toán các khoản hỗ trợ cho người dân; cung cấp các dịch vụ tài chính cho những người không có tài khoản ngân hàng.

Nhưng trong khi đó, Fed hiện đang trong quá trình phát triển những gì họ giới thiệu là “dịch vụ thanh toán và quyết toán suốt ngày đêm”, được gọi là Fed Now, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023.

Tuy nhiên, những người ủng hộ đồng đô la kỹ thuật số lo lắng rằng việc Fed trì hoãn triển khai CBDC sẽ khiến đồng tiền này bị tụt lại phía sau các đối thủ toàn cầu, cụ thể là Trung Quốc, vốn đã phát hành đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Đã có những ý kiến ​​cho rằng vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực này cuối cùng có thể đe dọa vị thế “bá chủ” của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Nhưng, Powell và các quan chức Fed khác lại nói rằng họ không quan tâm đến tốc độ của dự án, nhấn mạnh sự cần thiết phải làm cho đúng.

“CBDC ra đời sẽ thể hiện một sự đổi mới có ý nghĩa rất lớn đối với đồng tiền Mỹ. Vì vậy, việc tham vấn rộng rãi công chúng và các bên liên quan là cần thiết. Báo cáo này là khởi đầu của một cuộc thảo luận như vậy”, báo cáo đề cập.

Fed cũng cho biết họ sẽ không triển khai nếu không được sự cho phép của Quốc hội, tốt nhất là dưới hình thức “một điều luật ủy quyền cụ thể”.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo Ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ