Fed liệu có quá tham lam với "điều ước" mang tên "hạ cánh mềm"?

Fed liệu có quá tham lam với "điều ước" mang tên "hạ cánh mềm"?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

19:32 02/02/2023

Dù muốn hay không Fed sớm muộn cũng sẽ phải lựa chọn giữa việc kiềm chế lạm phát hoặc giải cứu nền kinh tế

Kết luận quan trọng nhất từ ​​số liệu thống kê GDP quý 4 của kinh tế Mỹ đó là lãi suất ngắn hạn hiện đã vượt qua lạm phát và tăng trưởng danh nghĩa của tổng doanh thu sản phẩm quốc nội.

Chính sách tiền tệ đã đi qua thời kỳ nới lỏng và đang ngày một thắt chặt, tăng trưởng và lạm phát cũng đã chậm lại trong trong Quý 4 vừa qua. Khả năng xảy ra của một cuộc suy thoái nhẹ đối với Mỹ vẫn là một kịch bản khả dĩ. Lãi suất thực duy trì ở mức dương, hàng tồn kho giảm nhẹ và giá tài sản suy giảm đã khiến cho tăng trưởng chậm lại. Làm giảm sức mạnh của đồng bạc xanh có thể là một mục tiêu ngầm hiểu giữa các nhà điều hành tại Mỹ khi vấn đề thâm hụt cán cân thương mại ngày một trầm trọng. Ở một mức độ nào đó, suy thoái kinh tế và chu kỳ hàng tồn kho sẽ giúp thu hẹp phần nào mức thâm hụt, nhưng khoảng cách chính sách to lớn giữa Mỹ và các đối tác thương mại chính phải được thu hẹp, và sự tăng trưởng chậm lại của Mỹ khi đó sẽ tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu.

Chênh lệch giữa mức tăng theo quý của trong tổng doanh thu sản xuất cuối cùng (đại diện cho doanh thu) và lãi suất thương phiếu 90 ngày (chi phí vận chuyển hàng tồn kho) hiện đang ở quanh mức 0 và khả năng cao sẽ trở về mức âm trong Quý 1 này. Trong các chu kỳ trước, bắt đầu từ năm 2002, Fed đã giữ chính sách tiền quá rẻ trong thời gian quá dài, tăng lãi suất vào cuối chu kỳ và suy thoái xảy ra khi mức chênh lệch này về mức âm - điều có thể xảy ra ngay trong Quý 1/2023

https://lh4.googleusercontent.com/TRvIZ4GmHpj-5G2Q1yHkQbBnQnrtpj9MPHXp43KGv8B0IwSDjKLQ3IuZY27VladgufDDnybELYy2n-em57J0knSgQBbHRzxVj7N5NAczsdvUYO5SaAPqWetB8lURVmYll6KXFusaFliTNHzknSWP4x0

Trong Q4/2022, chi tiêu hàng tiêu dùng không thiết yếu thực tế đã giảm xuống 1.8% so với Quý trước đó, giảm từ 3% trong Quý 3 và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình là trong giai đoạn 2012-2019 là 2.9% (2012-2019). Chi tiêu không thiết yếu cũng đã đạt đến đỉnh điểm so với tổng chi tiêu, thông thường đây là dấu hiệu của suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

https://lh3.googleusercontent.com/SvgEw8HA17yY831GXvcY66gDH6fvN4BmByPwGC72SRQRsEh5xwa6N_DLyIJxyG_9S3Q2WLMVd-UiiJkl3SImLizTZVUFKkOO_N67e9xrfUW1sMO_zLuJUCqa-uikgnPv9ur88Dy_dGDnL-ayeosb9ds

Chi phí đầu tư vốn phi dân cư và xuất khẩu là rất quan trọng để duy trì tăng trưởng trong tương lai, nhưng chúng không đóng góp gì cho tăng trưởng trong Q4/2022. Nhìn vào doanh số bán nhà mới ở mức trung bình dài hạn, có thể thấy thị trường nhà ở đã ổn định. Trong những tháng tới, hãy theo dõi xem liệu doanh số bán hàng có bắt đầu giảm xuống dưới mức 500,000 hay không. Không phải là sự sụt giảm hiện tại, điều này mới chính là dấu hiệu ám chỉ một cuộc suy thoái.

https://lh6.googleusercontent.com/D3IuV-WFzJkZbJhR9HGfqYAHkKgCZbvFL20QA8Fikwf5nn9kwWJy1LrTZ_55qWNOdx2sMDICoP9NCxsYcNF8oSmVd7bRjz59nnSjEvojFTaUlA4JBs3WUF9AxK29zNJe02bF_STCRAwU-3rqrd60vIw

Tóm lại, sự suy giảm tự nhiên của nền kinh tế từ tốc độ chóng mặt vào năm 2021 hiện đã mang lại cho Fed những gì họ đang chờ đợi: lạm phát hạ nhiệt và chi tiêu giảm xuống. Tác động đối với việc làm sẽ được nhìn thấy trong những tháng tới.

Tất cả những điều trên dự báo cho một cuộc suy thoái sắp tới với nền kinh tế Mỹ đủ để Fed buộc phải giảm lãi suất trở lại bất chấp rủi ro khiến lạm phát tăng trở lại. Giữa kiềm chế lạm phát và giải cứu nền kinh tế khỏi suy thoái, Fed sẽ chỉ được chọn 1 trong 2 tại một thời điểm.

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ