Fed kỳ vọng rằng sự kiên nhẫn của họ sẽ được đền đáp

Fed kỳ vọng rằng sự kiên nhẫn của họ sẽ được đền đáp

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:22 28/04/2021

Sự thất vọng giảm xuống có thể dẫn dắt giọng điệu của các quan chức Fed trong cuộc họp FOMC sắp tới. Báo cáo lạm phát quý 1 suy yếu tại Úc đã đẩy AUD xuống gần cuối bảng xếp hạng trên thị trường FX - một lời nhắc nhở về nguy cơ kỳ vọng bị thổi phồng.

Mặc dù cuộc họp đêm nay dự kiến sẽ không có gì bất ngờ, thị trường vẫn đang rất chú ý đến bài phát biểu của Powell
Mặc dù cuộc họp đêm nay dự kiến sẽ không có gì bất ngờ, thị trường vẫn đang rất chú ý đến bài phát biểu của Powell

Đó có thể là trường hợp ở Hoa Kỳ, nơi kỳ vọng lạm phát 10 năm đã vượt qua 2.4%, và có thể khiến Chủ tịch Fed Powell bác bỏ rủi ro lạm phát - kiên nhẫn là một đức tính tốt, phải không?

Và bạn còn nhớ về điểm uốn (inflection point) đã được nhắc đến khá nhiều giai đoạn gần đây? Chúng ta sẽ được nhắc lại về điều đó ngày hôm nay, khi Powell phát biểu trong thông cáo báo chí sau FOMC. Thị trường vẫn sẽ theo dõi các tín hiệu cho thời điểm cắt giảm QE, đặc biệt là khi dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ đang liên tục được đưa ra. Đáng tiếc là Fed bây giờ chỉ hành động dựa trên kết quả chứ không phải kỳ vọng. Và ngay cả khi đó, các dấu hiệu về lạm phát có thể sẽ bị bác bỏ, coi rằng nó chỉ mang tính tạm thời với việc Fed khẳng định sự kiên nhẫn, trong một thời gian nữa cho đến khi họ thấy những tiến bộ đáng kể.

Điều này khiến Tổng thống Biden và các đề xuất thuế của ông trở nên nổi bật. Các báo cáo về việc thuế thặng dư vốn để gây quỹ cho kế hoạch cơ sở hạ tầng vẫn còn chỗ cho những bất ngờ, với việc trái phiếu kho bạc đang chịu áp lực trước sự kiện này. Lợi suất 10 năm gần đạt 1.64% đã đẩy đồng bạc xanh lên cao với Cable giao dịch quanh mức hỗ trợ tại đường MA 50 ngày. Đồng Euro cũng bị bán ra cùng với hợp đồng tương lai trái phiếu trước khi chủ tịch ECB Lagarde phát biểu vào cuối ngày hôm nay.

Trong khi đó, báo cáo thu nhập tăng vọt từ Alphabet và Microsoft, cộng thêm vào mức tăng bất ngờ của toàn bộ chỉ số S&P 500 - xấp xỉ 30%. Các cổ phiếu tài chính  thậm chí còn tăng mạnh hơn ở châu Âu, ở mức ~ 38%. Tuy nhiên, hành động giá tiếp theo sẽ bị khá trầm lắng khi thị trường chờ đợi chất xúc tác tiếp theo - hãy cùng xem liệu sự kiên nhẫn cuối cùng có xứng đáng hay không.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ