Fed được kỳ vọng sẽ tăng tốc thắt chặt trong cuộc họp tuần tới

Fed được kỳ vọng sẽ tăng tốc thắt chặt trong cuộc họp tuần tới

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

11:35 07/12/2021

Bỏ lửng không phải là phong cách của chủ tịch Powell.

Trong hai ngày điều trần trước Quốc hội vào tuần trước, chủ tịch Powell đánh tiếng rằng Fed có thể tăng gấp đôi tốc độ thắt chặt hàng tháng từ 15 tỷ USD lên 30 tỷ USD - để có thể kết thúc nới lỏng định lượng vào giữa tháng 3 thay vì giữa tháng 6.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế tài chính Hoa Kỳ tại Oxford Economics, cho biết: “Các bình luận cởi mở và thẳng thắn của chủ tịch Powell vào tuần trước là một gợi ý rất rõ ràng cho việc họ sẽ tăng tốc độ thắt chặt”.

Fed mới chỉ thắt chặt 15 tỷ USD/tháng từ tháng Mười Một.

Ryan Boyle, nhà kinh tế cao cấp tại Northern Trust cho biết: “Một sự thay đổi chỉ sau sáu tuần kể từ khi Fed thông báo thắt chặt nghe có vẻ khó tin tại một tháng trước, nhưng các tín hiệu đang rất rõ ràng và các điều kiện thị trường đang hỗ trợ điều đó”.

Chuyện gì đã xảy ra? Sức mạnh đáng ngạc nhiên của lạm phát trong tháng 10 đã gây ra "cú sốc dai dẳng" cho Fed. Với lạm phát ở mức 6%, cao nhất trong 30 năm, các quan chức Fed sẽ sẵn sàng tăng lãi suất nếu cần. Fed không muốn tăng lãi suất trong khi họ vẫn đang mua trái phiếu - điều này giống như việc nhấn ga và phanh cùng một lúc.

Dữ liệu mới nhất về lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Sáu, và các nhà kinh tế dự đoán sẽ có thể tăng cao hơn các tháng trước.

Trong lời khai của mình vào tuần trước, chủ tịch Powell cũng đã lường trước sự thay đổi đáng chú ý trong thông điệp của Fed. Kể từ năm ngoái, chiến lược của Fed cho rằng lạm phát sẽ giảm và Fed có thể kiên nhẫn hỗ trợ thị trường lao động đến mức toàn dụng lao động. Nói cách khác, Fed muốn đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% vào đầu năm 2020.

Nhưng lạm phát leo thang đã làm đảo lộn các kế hoạch này. Thông điệp từ Fed cho rằng cách tốt nhất để đạt được toàn dụng lao động là giữ lạm phát ở mức thấp và ổn định. Ông Powell nói: “Rủi ro lạm phát cao kéo dài là một rủi ro lớn để có một thị trường lao động mạnh mẽ”.

ĐIỂM MẤU CHỐT LÀ GÌ?

Michael Gregory, phó kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets, cho biết: “Giới đầu tư vẫn đang chờ đợi những diễn biến mới từ Covid, chuẩn bị cho việc tăng lãi suất của Fed vào đầu mùa xuân”.

Các nhà kinh tế tại Barclays hiện đang dự báo ba lần tăng lãi suất trong năm tới, vào tháng 3, tháng 6 và tháng 9.

Mặt khác, các nhà kinh tế lưu ý rằng việc chuẩn bị tăng lãi suất và thực hiện được là hai việc khác nhau.

TD Securities vẫn giữ quan điểm rằng lạm phát và tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới, loại bỏ bất kỳ khả năng tăng lãi suất cho đến cuối năm 2023. Trong ngắn hạn, tác động thực sự đối với nền kinh tế từ những quan điểm mấu chốt của Fed sẽ là các điều kiện tài chính thắt chặt hơn.

Bostjancic cho biết: Việc Fed chuyển sang nới lỏng sẽ có nghĩa là các điều kiện tài chính sẽ thắt chặt hơn đối với thị trường chứng khoán và giới đầu tư.

Các dấu hiệu cho thấy điều này đã xuất hiện, với sự biến động gia tăng, cổ phiếu suy yếu cùng với đó là lãi suất thấp và đồng USD mạnh hơn. Đến một lúc nào đó, các điều kiện tài chính thắt chặt có thể đóng vai trò như một vật cản, tạo ra một trần lãi suất cho Fed.

Market watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ