Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu thắt chặt trong năm 2021 ngay cả khi Covid-19 vẫn lan rộng

Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu thắt chặt trong năm 2021 ngay cả khi Covid-19 vẫn lan rộng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:02 13/09/2021

Cục Dự trữ Liên bang ít có khả năng công bố ngày bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản tại cuộc họp vào tháng này, nhưng vẫn đang trên đà bắt đầu trong năm nay.

Số ca nhiễm mới gia tăng cản trở việc thuê lao động trong tháng 8
Số ca nhiễm mới gia tăng cản trở việc thuê lao động trong tháng 8

Các bình luận công khai của các quan chức Fed trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu tiến vào quãng thời gian im lặng trước cuộc họp cho thấy họ không bị lay chuyển trước những lo ngại về biến thể Delta, vốn đã làm chậm tốc độ tuyển dụng vào tháng trước và sẽ bám sát thông điệp ngày 27 tháng 8 của Chủ tịch Jerome Powell rằng việc cắt giảm có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ nhóm họp từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 9 và có thể báo hiệu thắt chặt tại cuộc họp vào đầu tháng 11, trong khi vẫn giữ sự linh hoạt để trì hoãn đến tháng 12 nếu nền kinh tế không hoạt động tốt như dự kiến.

Sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm Covid-19 và nhập viện ở Hoa Kỳ đã cản trở một số hoạt động kinh tế, bao gồm cả việc thuê mướn. Sự suy thoái đã khiến một số người cho răng Fed nên điều chỉnh lại thời gian biểu hoặc nói rằng họ đang quan sát kỹ những gì đang xảy ra trong nền kinh tế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Không vội vàng

Trong khi Kaplan là một trong những thành viên FOMC “hawkish” hơn khi nói đến việc thu hẹp quy mô mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng của ngân hàng trung ương, một số đồng nghiệp ở “hawkish” của ông đã không còn thúc ép mạnh mẽ như vậy nữa.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, người chỉ vài tuần trước nói rằng nền kinh tế “rất gần” với việc đáp ứng các điều kiện của ngân hàng trung ương để bắt đầu thắt chặt, lại nói với Dow Jones trong tuần này rằng ông không kỳ vọng quyết định thắt chặt sẽ được công bố tại cuộc họp tháng 9.

Bostic cho biết số trường hợp Covid-19 gia tăng và dữ liệu kinh tế yếu hơn cho thấy cần thêm thời gian trước khi Fed có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc giảm kích thích, mặc dù ông vẫn cho rằng quá trình sẽ được bắt đầu trong năm nay.

Mặc dù sự bùng phát gần đây của số ca nhiễm Covid đã cản trở một số bộ phận của nền kinh tế, nhiều quan chức Fed đã lập luận rằng nó sẽ không thực sự dẫn đến sự suy giảm vì các doanh nghiệp và mọi người đã trở nên thành thạo hơn trong việc sống qua những đợt bùng phát này.

Catarina Saraiva, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ