Fed đã sắp xếp lịch trình thắt chặt cho năm 2021 rồi?

Fed đã sắp xếp lịch trình thắt chặt cho năm 2021 rồi?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:19 06/08/2021

Bất chấp sự không chắc chắn xung quanh nền kinh tế Mỹ do biến thể Delta của COVID-19, tất cả các dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang muốn giảm bớt chương trình mua tài sản của mình trước năm 2022. Và mặc dù việc cắt giảm có thể sớm hơn thị trường mong đợi, nhưng nó sẽ không dẫn đến sự lặp lại của “taper tantrum” năm 2013 vì Fed Powell đang tập trung vào việc tránh tăng lãi suất đột ngột. Lần này, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ sẽ vẫn ở mức thấp cho đến khi Fed thông báo về lịch trình tăng lãi suất.

Fed đã sắp xếp lịch trình thắt chặt cho năm 2021 rồi?
Fed đã sắp xếp lịch trình thắt chặt cho năm 2021 rồi?

Quan chức mới nhất của Fed nói rõ rằng họ muốn thắt chặt càng sớm càng tốt là Mary Daly, chủ tịch Fed San Francisco. Bà ấy nói rằng, mặc dù Fed còn phải xem xét dữ liệu, bà ấy vẫn kỳ vọng sẽ thắt chặt trong năm nay hoặc đầu năm sau. Nhận xét của bà phù hợp với tất cả những gì chúng ta đã nghe được từ những người như Phó Chủ tịch Clarida, Chủ tịch Fed St. Louis Bullard và thậm chí cả Chủ tịch Fed Chicago, Evans. Họ đều nói rằng Fed muốn điều chỉnh chương trình mua tài sản càng sớm càng tốt. Câu hỏi duy nhất là dữ liệu kinh tế.

Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi một thông báo về việc Fed sẽ điều chỉnh như thế nào ngay sau tháng 9, với một thời gian biểu đã được vạch ra. Vào thời điểm đó, tác động của biến thể Delta, và quá trình trở lại trường học sẽ rõ ràng hơn nhiều. Và Fed sẽ cảm thấy thoải mái khi vạch ra các cơ chế và thời gian biểu.

Lần cuối cùng khi Fed suy nghĩ về việc cắt giảm chương trình mua tài sản quy mô lớn của mình vào tháng 5 năm 2013, thị trường đã phản ứng dữ dội với những bình luận của Chủ tịch Fed khi đó là Bernanke trong cái gọi là “taper tantrum”. Và điều rút ra từ giai đoạn đó à cách để tránh phản ứng thị trường không đúng lúc chỉ đơn giản là tránh “các thông báo mua tài sản không mong đợi của Cục Dự trữ Liên bang”. Đây là lý do tại sao chúng ta đang nhận được một làn sóng các quan chức Fed lên tiếng về kế hoạch thắt chặt sắp tới. Và vì lợi suất vẫn chưa tăng, chúng ta không nên mong đợi một phản ứng thị trường mạnh mẽ khi Fed thực sự công bố thắt chặt.

“Mũi tên” cuối cùng trong bộ quy tắc “tránh phản ứng” của Fed là “Standing Repo Facility” (SRF). Vào đầu năm 2019, các nhà nghiên cứu của Fed là Jane Ihrig và David Andolfatto đã dẫn đầu trong việc kêu gọi đây là cơ chế ngăn chặn khủng hoảng khi Fed giảm bảng cân đối kế toán. Khi xảy ra cuộc khủng hoảng Repo vào năm 2019 thay vì quá trình “chờ sơn khô” như Chủ tịch Yellen khi đó mô tả về việc giảm bảng cân đối kế toán của Fed, Ihrig và Andolfatto đã được chứng minh là đúng. Và vì vậy, tại FOMC tháng 7, Fed đã công bố SRF sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, đúng thời điểm sau thông báo thắt chặt dự kiến vào tháng 9.

Tất cả những điều này cho thấy một thông báo hoàn chỉnh về chính sách và cơ chế để ngăn chặn phản ứng bất lợi của thị trường. Với hai kế hoạch đó, Fed sẽ thắt chặt càng sớm càng tốt. Và lần này, phản ứng trên các thị trường sẽ không quá mạnh mẽ. Chỉ khi Fed đưa ra lịch trình tăng lãi suất rõ ràng - và nếu thời gian biểu đó khác với kỳ vọng của thị trường - thì chúng ta mới thấy phản ứng thị trường rõ rệt hơn.

Edward Harrisom, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ