Fed có cái nhìn tích cực với lạm phát nhưng những doanh nghiệp thì không

Fed có cái nhìn tích cực với lạm phát nhưng những doanh nghiệp thì không

09:07 19/07/2021

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể đang "làm ngơ" nguy cơ lạm phát kéo dài, nhưng những người được cho là có lợi thế nhất - bản thân các công ty - đang có cái nhìn kém lạc quan hơn về vấn đề này.

Các công ty công nghệ vốn hóa lớn có hiệu suất ấn tượng hơn S&P 500 kể từ tháng 6
Các công ty công nghệ vốn hóa lớn có hiệu suất ấn tượng hơn S&P 500 kể từ tháng 6

Mới tuần trước, Conagra Brands Inc. và PepsiCo Inc. đã để thể hiện rằng chi phí đầu vào sẽ cao hơn kỳ vọng. Thay vào đó, họ kỳ vọng mọi thứ từ nguyên liệu thô đến nhân công sẽ trở nên "đắt đỏ" hơn đáng kể trong những tháng tới.

“Tôi sẽ không cho rằng nó chỉ là tạm thời,” Giám đốc tài chính của PepsiCo, Hugh Johnston trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV vào ngày 13 tháng 7. “Nó sẽ "đồng hành" cùng chúng tôi trong năm tới.”

Nếu những dự báo này là chính xác, các nhà đầu tư cổ phiếu cuối cùng sẽ phải tính đến một môi trường lạm phát kéo dài. Cho đến nay, họ vẫn khá tự mãn, điều này đã góp phần vào sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ và các nhóm khác có mức định giá cao hơn khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Nhưng điều đó có thể thay đổi nhanh chóng nếu lạm phát vẫn tăng cùng lợi suất - theo Michael Darda, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia thị trường tại MKM ở Stamford, Connecticut.
Ông cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 14 tháng 7: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro gia tăng trong những lĩnh vực này - vốn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự đảo ngược xu hướng của lợi suất thực hoặc sự gia tăng kỳ vọng lạm phát”.

Làm dịu thị trường 

Những lời trấn an từ Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng chi phí tăng vẫn có thể kiểm soát được đã giúp xoa dịu thị trường vào tuần trước, đặc biệt sau khi báo cáo ngày 13/7 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 vào tháng trước.

Lợi suất trái phiếu trái phiếu 10 năm giảm từ khoảng 1.42% vào ngày 13 tháng 7 xuống dưới 1.30% vào ngày 16 tháng 7. Chỉ số S&P 500 giảm 1% nhưng vẫn không cách quá xa so với mức cao kỷ lục đạt được hồi đầu tháng. Các cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn như Apple Inc. và Microsoft Corp. đã nới rộng đà tăng giá gần đây bất chấp sự sụt giảm trên diện rộng của cổ phiếu.

Trong khi đó, lạm phát và khả năng các công ty chuyển dần một phần áp lực giá cá lên khách hàng đã trở thành một trong những chủ đề lớn nhất trong mùa thu nhập này. Từ lạm phát đã được đề cập đến trên 87% trong các cuộc họp thu nhập của các công ty trong rổ chỉ số S&P 500 do Bloomberg theo dõi trong tháng này, so với mức 33% của cùng kỳ năm trước.

Trong cuộc họp ngày 13 tháng 7 của Conagra, lạm phát đã được đề cập đến 49 lần. Nhà sản xuất dưa chua Vlasic và đồ ăn nhẹ Slim Jim đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình sụt giảm sau khi cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm tài chính hiện tại, khi họ cho rằng chi phí đầu vào cao hơn sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Hai nhà phân tích đã giảm xếp hạng của họ đối với cổ phiếu, giảm 3.5% - mức lớn nhất hàng tuần trong một tháng.

PepsiCo đã hoạt động khá hiệu quả, khi dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nó vẫn tích cực bất chấp cảnh báo lạm phát. Johnston, giám đốc tài chính của công ty, cho biết khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm của công ty, điều này giúp bù đắp chi phí đầu vào cao hơn. Cổ phiếu công ty đã tăng 4.2% trong tuần, mức cao nhất kể từ tháng 3 và đóng cửa ở mức kỷ lục vào thứ Sáu.

Các ngân hàng vẫn hoạt động khá tốt

Tất nhiên, có rất nhiều giám đốc điều hành cho rằng lo ngại lạm phát tăng cao bị thổi phồng quá mức. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập của JPMorgan Chase & Co. vào tuần trước, giám đốc điều hành Jamie Dimon nói với các nhà phân tích rằng lạm phát có thể tồi tệ hơn dự đoán của Fed nhưng "sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào" nếu việc làm vẫn dồi dào và tăng trưởng vẫn mạnh mẽ. Trong khi đó, David Solomons, giám đốc Tập đoàn Goldman Sachs cho biết, ông hy vọng áp lực lạm phát chỉ là tạm thời và “mọi rủi ro có thể được quản lý một cách thích hợp”. Chỉ số Ngân hàng KBW đã giảm 2.4% trong tuần, mức giảm lớn nhất trong một tháng.

Điều đó cho thấy, những quan điểm lạc quan hơn này không có gì đặc biệt đáng ngạc nhiên do các công ty tài chính dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt nếu lạm phát tăng đột biến.

Nhà phân tích Devin Ryan của JMP Securities cho biết: “ thị trường hoàn toàn có thể "hấp thụ" được một mức lạm phát nào đó và một mức lãi suất tăng cao nhất định có thể là điều tích cực” đối với các ngân hàng.

Khả năng chống lại những tác động của lạm phát có thể sẽ được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu trong tuần này khi Chipotle Mexican Grill Inc. và Coca-Cola Co. báo cáo thu nhập.

Bill Stone, giám đốc đầu tư tại Glenview Trust Co. cho biết: “Nền kinh tế trong quý hai tăng rất mạnh, vì vậy tôi kỳ vọng hầu hết các công ty sẽ có thể đạt được lợi nhuận vượt tích cực nhất có thể” - Bill Stone, giám đốc đầu tư tại Glenview Trust Co cho biết. Ông cho biết thêm " vấn đề sẽ nằm ở chỗ liệu họ có thể vượt qua giai đoạn tăng giá hay không". 

Jeran Wittenstein, Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ