Fed bác bỏ việc tăng lãi suất 75bp, chứng khoán Mỹ bứt phá!

Fed bác bỏ việc tăng lãi suất 75bp, chứng khoán Mỹ bứt phá!

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

05:00 05/05/2022

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ sau khi Cục Dự trữ Liên bang loại trừ việc tăng lãi suất 75bp trong tương lai.

S&P 500 (đồ thị D1)
S&P 500 (đồ thị D1)

Chứng khoán Mỹ vật lộn để tìm hướng đi trong những ngày gần đây, nhưng đã phục hồi mạnh mẽ sau tuyên bố có phần ôn hoà của Cục Dự trữ Liên bang.

S&P 500 tăng 2.99% lên 4,300, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 21 tháng 4. Nasdaq 100 dẫn đầu đà tăng trên Phố Wall, tăng 3.41% lên 13,535, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

FOMC kết thúc cuộc họp tháng 5 với quyết định tăng lãi suất 50bp đúng như kỳ vọng. Đây là lần tăng thứ hai trong chu kỳ và là lần tăng trên 25bp đầu tiên kể từ năm 2000, thời chủ tịch Alan Greenspan. Quyết định không gây nhiều tranh cãi, là dấu hiệu cho thấy Fed hiện chưa muốn thúc đẩy các biện pháp cứng rắn hơn nhằm giải quyết lạm phát.

Fed cũng công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình, bắt đầu từ ngày 1 tháng 6. Từ tháng 6, Fed sẽ bắt đầu thu hẹp $47.5 tỷ, 3 tháng sau sẽ tăng lên $95 tỷ.

Tuyên bố chính sách không thay đổi nhiều so với tuyên bố được ban hành vào tháng 3, mặc dù có một số khác biệt. Hoạt động kinh tế tổng thể giảm trong quý đầu tiên, chi tiêu hộ gia đình và đầu tư vẫn mạnh. Uỷ ban rất chú ý đến rủi ro lạm phát do sự mất cân bằng cung cầu kéo dài do ảnh hưởng từ đại dịch và giá năng lượng tăng. Cuộc chiến ở Đông Âu và việc Trung Quốc đóng cửa cũng sẽ tạo ra rủi ro tăng giá.

Chứng khoán Mỹ không có định hướng rõ ràng sau quyết định lãi suất của NHTW, nhưng bắt đầu tăng dữ dội trước những bình luận của Chủ tịch Jerome Powell. Ông bác bỏ việc tăng lãi suất 75bp khi lạm phát bắt đầu đi ngang và cho rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể hạ cánh an toàn nhưng sẽ không dễ dàng.

Nếu thắt chặt chính sách tiền tệ quá chậm, NHTW có nguy cơ bị lạm phát bỏ xa, và đòi hỏi các biện pháp cứng rắn hơn trong tương lai. Mặt khác, nếu thắt chặt chính sách được thực hiện quá nhanh, hệ thống tài chính mất ổn định, đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Sau quyết định lãi suất ngày hôm nay, có vẻ như NHTW sẽ thực hiện bình thường hoá chính sách tiền tệ dần dần, đảm bảo không có thiệt hại kinh tế.

Với Fed ôn hoà và tâm lý giao dịch phục hồi, chứng khoán có thể ổn định hơn trong thời gian tới. Các cổ phiếu công nghệ bị bán tháo có thể tăng trở lại, đặc biệt khi lợi suất Mỹ giảm đáng kể.

Phân tích kỹ thuật S&P 500

Sau khi chạm hỗ trợ gần khu vực 4,060, S&P 500 phục hồi đáng kể, tăng gần 6%. Triển vọng giảm vẫn len lỏi sau đợt bán tháo tháng 4, tâm lý giao dịch có thể cải thiện nếu động lực tăng được củng cố. Kháng cự đang ở quanh mức 4,346 (Fib thoái lui 38.2%), sau đó là 4,435. Mặt khác, nếu phe bán quay trở lại đạp cổ phiếu, hỗ trợ trước mắt sẽ là 4,225, sau đó là 4,160.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ