EUR/USD sẽ sớm về lại ngang giá?

EUR/USD sẽ sớm về lại ngang giá?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

22:12 19/08/2022

EUR/USD hiện đang trở lại mức ngang giá sau khi lần đầu tiên phá xuống dưới ngưỡng 1.00 vào một tháng trước.

EUR/USD sẽ dao động quanh ngưỡng ngang giá trong một vài tuần tới
EUR/USD sẽ dao động quanh ngưỡng ngang giá trong một vài tuần tới

Hiệu suất đồng tiền kể từ đó là một câu hỏi đối với những người đặt cược rằng đà giảm sẽ tiếp tục, nhưng các nhà phân tích đã dự báo đúng rằng đồng tiền chung sẽ mạnh lên vào cuối năm. Phe gấu EUR có thể cần phải tìm kiếm điểm yếu trong dài hạn của đồng tiền này, không phải vì tình hình hiện nay đang hỗ trợ đồng tiền, mà bởi vì một cuộc chơi biên độ đang diễn ra.

Biên độ đó là 1.00 - 1.03 hay 0.98 - 1.02 vẫn là vấn đề cần phải xem xét. Sau cuộc họp gần nhất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, biên độ thứ 2 có vẻ là lựa chọn tốt hơn do USD vẫn mạnh lên khi EUR tăng giá trở lại và hợp đồng quyền chọn cho thấy dư địa giảm vẫn còn. Tuy nhiên, một đợt bán tháo mạnh USD đã diễn ra trong thời gian biến động vào cuối tháng 7, có thể là do nhu cầu vị thế không còn nhiều, hoặc chỉ đơn giản là các nhà đầu tư chốt lời, đã hỗ trợ đồng euro, như đã hỗ trợ bất kỳ đồng tiền nào đã giảm sâu trong năm nay.

Vậy chúng ta nên làm gì vào thời điểm này? Đầu tiên, hãy nhìn vào bối cảnh vĩ mô. Trong khi nhu cầu toàn thế giới vẫn chịu áp lực trong bối cảnh lạm phát tăng, biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy các quan chức không có bất kỳ ý định nào về việc “quay xe”. Thực tế là việc Fed tìm cách giảm tốc độ tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó không phải là điều đáng mừng, đặc biệt là khi thời điểm đó rất khó xác định. Đồng thời, Isabel Schnabel, thành viên ban điều hành ECB, một quan chức diều hâu, nói rằng do bức tranh lạm phát Eurozone gần đây không được cải thiện, một đợt tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm nữa sẽ đến vào tháng tới.

Điều này không cung cấp cho chúng ta nhiều điều gì mới, dù nó là một báo hiệu tốt cho việc định giá thị trường tiền tệ. Chênh lệch lãi suất thực tiếp tục có lợi cho đồng bạc xanh trong khi lãi suất danh nghĩa ngắn hạn giữa Mỹ và Đức đang thu hẹp lại, khi các nhà đầu tư thiết lập vị thế trước quyết định của hai ngân hàng trung ương vào tháng 9. Điều đó có ý nghĩa gì với thị trường FX? Sell on rally EUR.

Và điều đó cũng được hỗ trợ bởi tâm lý rủi ro vẫn còn quá mong manh để có thể kích hoạt một đợt short USD mạnh. Cuộc bầu cử chớp nhoáng của Ý, rủi ro địa chính trị từ Ukraine đến Đài Loan, cuộc khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn và dữ liệu từ Eurozone - vốn liên tục cho thấy tương lai tăm tối kể từ giữa tháng 3, là tất cả những yếu tố để ta chú ý tới sự phục hồi của đồng Dollar. Các nhà giao dịch quyền chọn vẫn giữ quan điểm bullish với USD, đặc biệt trong dài hạn.

Nhưng thị trường quyền chọn cũng cho thấy kỳ vọng EUR/USD sẽ kẹt trong biên độ hẹp, ít nhất cho đến khi cuộc họp Fed và cuộc bỏ phiếu tại Ý diễn ra. Thị trường quyền chọn vẫn đang dự báo EUR giảm, nhưng với tốc độ thấp hơn so với nửa đầu năm nay.

Phân tích kỹ thuật cũng đang không có lợi với phe bò EUR. Do chúng ta đang ở giữa tháng 8 với thanh khoản yếu, việc nhìn vào biểu đồ khung tháng sẽ là một chỉ báo đáng tin cậy hơn. Chỉ báo tham lam - sợ hãi của Bloomberg cho thấy phe gấu đang kiểm soát hành động giá nhiều nhất kể từ đầu năm 2015, khi cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp khiến nhiều người thậm chí đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của EUR. Dù đây có thể là một bước ngoặt, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm - có thể là một sự suy giảm mạnh trong áp lực giá - để có sự thay đổi trong tâm lý. Đặc biệt, không có tín hiệu đảo chiều từ các chỉ báo động lượng khác như RSI, MACD, Stochastic hoặc CCI.

Đúng là EUR đã phục hồi trong vài tuần qua nhưng chúng ta cần xem xét pha sập của nó từ 1.22 xuống ngưỡng ngang giá chỉ trong vòng 14 tháng.

Đó là một pha sập không hề nhẹ, đặc biệt là đối với một thị trường đã quen với biến động ở mức 4% và 5%. Như ta đều biết, giao dịch diễn ra theo từng đợt sóng và lần này cũng không phải ngoại lệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ