EUR/USD chào năm 2023 với pha đi xuống, nhưng liệu đó có phải là tất cả?

EUR/USD chào năm 2023 với pha đi xuống, nhưng liệu đó có phải là tất cả?

08:00 04/01/2023

Ngay ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, tỷ giá EUR/USD đã giảm 1.1%, xóa sạch đà tăng trong 3 tuần vừa qua.

Biểu đồ ngày tỷ giá EUR/USD với đường SMA 20 và 100 ngày, khung biến động giá 5 ngày

Nhìn sang các thị trường khác, S&P 500 giảm chỉ 0.4% vào ngày đầu tiên giao dịch. Quan sát kĩ hơn, chỉ số này đang đi ngang trong vùng 3800 - 3910 và không loại trừ khả năng thị trường sẵn sàng phá vỡ vùng giá ấy. Nếu có một hoặc nhiều sự kiện kinh tế diễn ra, thị trường có thể mong chờ một lực kéo tốt hơn.

Biểu đồ ngày của S&P 500 với Khối lượng, chỉ số VIX và ATR 20 ngày

Tính trung bình, ngày giao dịch đầu năm mới của S&P 500 kể từ năm 1958 ghi nhận mức giảm 0.2%. Khoảng biến động lãi/lỗ ở thời gian này là không lớn và đáng quan tâm. Điều thị trường cần chú ý chính là những biến động cuối năm - điều mà hoàn toàn chưa thể quan sát trong năm nay.

Bảng hiệu suất cho ngày giao dịch đầu năm của S&P 500 kể từ 1958

Nhìn xa hơn về lịch sử, có thể thấy biến động của những năm trước đã có lúc mang lại hiệu suất trung bình đáng kể và khác biệt hơn. Từ năm 1900 đến năm 2021, S&P 500 đã tăng trung bình 1.0% trong tuần đầu tiên của năm khi các quỹ và nhà quản lý tái thiết lập danh mục đầu tư.

Biểu đồ tuần cho hiệu suất trung bình của S&P 500 kể từ năm 1900

Mặc dù các diễn biến cơ bản của nền kinh tế có thể khó đoán định, nhưng chúng ta có thể dựa vào những sự kiện sắp xảy ra để dự đoán tình hình thị trường. Đáng chú ý nhất mối lo ngại về rủi ro suy thoái vào năm 2023. Giám đốc điều hành IMF tin rằng một phần ba các quốc gia trên thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Đường cong lợi suất trái phiếu 2 và 10 năm của Hoa Kỳ đã nghịch đảo mạnh để phản ánh thị trường. Như đã nói, Cuộc khảo sát các nhà sản xuất ISM trong tháng 12 có thể làm dấy lên những lo ngại tiềm ẩn đó - thêm vào đó là số liệu thống kê về việc làm của JOLTS cùng bản tin NonFarm vào Thứ Sáu.

Các sự kiện vĩ mô nổi bật và mức độ ảnh hưởng tương ứng


Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ