EUR/USD: Bay xa hơn, bay cao hơn, cùng Fed vượt mức 1.18

EUR/USD: Bay xa hơn, bay cao hơn, cùng Fed vượt mức 1.18

17:13 29/07/2020

Mặc dù chuẩn bị chạm vùng quá mua, nhưng EUR/USD có thể tiếp tục được thúc đẩy nhờ đồng dollar Mỹ suy yếu

  • EUR/USD giữ vững mức giá cao trước những quyết định quan trọng của Fed.
  • Thông điệp dovish từ Fed và các chính trị gia Hoa Kỳ có thể đưa cặp tiền lên mức cao hơn.
  • Biểu đồ H4 đang cho thấy trạng thái quá mua chuẩn bị xuất hiện.

Quá mua, có hề gì? Đó là dường như là câu thần chú cho EUR/USD trong tuần qua  - đẩy cặp tiền này lên mức cao nhất kể từ tháng 09 năm 2018 với rất ít nhịp điều chỉnh. Điều tương tự có thể xảy ra, với động lực chính là Fed.

Dự kiến, Fed sẽ không thay đổi chính sách – nhưng có nhiều dư địa xoay chuyển thị trường. Trở lại tháng 6, khi ngân hàng trung ương mạnh nhất báo hiệu họ sẽ giữ lãi suất thấp trong vòng ít nhất 2 năm và giữ ổn định quy mô mua trái phiếu ở mức cao – và giờ đây, họ cần nỗ lực nhiều hơn, hoặc ít nhất là đưa ra lời thêm lời hứa.

Kể từ cuộc họp tháng 6, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng vọt, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm và số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tăng trở lại. Mặc dù loại bỏ phương án lãi suất âm, Fed có thể tiến tới phương án kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) – làm giảm chi phí cho vay dài hạn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã ở mức thấp, dưới 0.6%, nhưng nó luôn có thể xuống mức thấp hơn gần 0%.

Jerome Powell, Chủ tịch của Fed, sẽ trả lời báo chí và có thể tâm điểm của giới truyền thông. Bất kỳ hành động bổ sung nào có thể làm suy yếu đồng dollar. Ngược lại, do dự trong hành động có thể khiến USD quay đầu tăng.

Điều quan trọng cần lưu ý là Powell và các cộng sự đang thúc giục các quan chức hành động nhiều hơn, và có thể tạo thêm áp lực trong khi chờ đợi họ hành động. Đảng Dân chủ đang đụng độ với Đảng Cộng hòa, trong khi đó chính Đảng Cộng hòa đang đấu tranh trong nội bộ trong việc nới rộng gói hỗ trợ khẩn cấp. Vấn đề cấp bách hiện tại là trợ cấp thất nghiệp liên bang sẽ hết hạn vào cuối tháng này. Cả 2 bên đều thưa nhận những cuộc đàm phán sẽ tốn thời gian, bất chấp những tác động mạnh sẽ ảnh hưởng tới tiêu dùng.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức 92.6 vào tháng 7, dưới mức dự kiến, và phản ánh sự gia tăng của virus COVID-19 và những lệnh phong tỏa. Số ca nhiễm tại Hoa Kỳ đã lên tới 4.3 triệu và số ca tử vong sắp chạm mức 150,000.

Báo cáo về những cuộc đàm phán trên Capitol Hill và những cập nhật về ca nhiễm COVID-19 sẽ định hình những giao dịch trước thềm cuộc họp của Fed.

Ở lục địa già, bức tranh toàn cảnh mang thiên hướng khá tích cực. Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Đức đã tăng vượt mức dự kiến vào tháng 7, trong khi đồng euro tiếp tục hưởng lợi từ thỏa thuận lịch sử về quỹ EU.

Bùng phát dịch bệnh ở một số vùng tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha vẫn được coi là sự kiện cục bộ địa phương cho tới ngày nay. Kiểm soát đại dịch là mấu chốt cho sức mạnh phục hồi và đà tăng của đồng euro.

Nhìn chung, Fed vẫn đang giữ chìa khóa cho những động thái tiếp theo, nhưng virus cũng có ảnh hưởng đáng kể đến các cặp tiền tệ.

Đồ thị EUR/USD H4. Nguồn: FX Street

Chỉ số RSI trên biểu đồ H4 chạm mức 70 – trên bờ vực của sự quá mua. Một bước giá ngắn hạn lên mức cao hơn – tới gần đỉnh 1.1781 – có thể sẽ đẩy chỉ số RSI vượt qua đường 70. Động lượng tăng vẫn còn duy trì và EUR/USD đang giao dịch trên các đường trung bình động (MA 50, MA 100, MA 200).

Trên mức 1.1781, mức kháng cự tiếp theo sẽ là 1.1815, mức đỉnh hình thành từ tháng 9/2018, theo sau là mức 1.1850, mức cao nhất tháng 6 trong cùng năm.

Mức hỗ trợ nằm ở quanh 1.17, sau đó là 1.1625 và thấp hơn nữa là vùng 1.1540.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ