Euro trượt dốc: Liệu "cá chép" có thể vượt "vũ môn"?

Euro trượt dốc: Liệu "cá chép" có thể vượt "vũ môn"?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

14:16 16/07/2022

ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 bp tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 21 tháng 7. Lạm phát tại EU đã tăng trên 8% và câu hỏi đặt ra là liệu mức tăng lãi suất khiêm tốn như vậy có giải quyết được vấn đề?

Việc ECB tiếp tục chậm chân so với các NHTW lớn khác là nguyên nhân chính khiến Euro suy yếu.

Lo ngại xung quanh việc châu Âu bị vĩnh viễn cắt khỏi nguồn khí đốt tự nhiên của Nga sẽ là một biến số khó kiểm soát cho EU. Mối đe dọa khác tới từ việc Nga phản đối với kế hoạch áp trần giá từ phương Tây, điều này có thể hạn chế hơn nữa nguồn cung của Nga khiến giá cả tăng cao. Nếu kịch bản như vậy xảy ra, nguy cơ nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái và sẽ là thách thức đối với quyết định lãi suất của Lagarde.

Khi giá đã tăng vọt, mối lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế sẽ trở nên lớn hơn và đồng Euro có thể trượt sâu hơn nữa. Đối với một nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu, sự suy yếu của đồng tiền có thể gây ra nhiều lạm phát hơn. Đây là một kịch bản đau đầu về rủi ro địa chính trị và kinh tế chưa từng có tiền sử.

Tỷ giá EUR/USD đang được giao dịch ở mức đáy 20 năm sau khi test dưới ngang giá lần đầu tiên kể từ 2002. Lagarde đang ở trong tình thế khó khăn khi phải cân bằng giữa lãi suất và tăng trưởng khu vực EU. Tuy nhiên, đây không phải là bài kiểm tra khó khăn đầu tiên dành cho Lagarde.

BIỂU ĐỒ EUR/USD (Monthly)

Euro Weakness: Lagarde’s Test

Một thách thức khác mà ECB sẽ phải đối mặt trong tương lai gần là rủi ro phân mảnh khi chênh lệch lãi suất với các nước như Ý đang tăng cao. Và như ECB đã nói, họ sẽ phải thiết lập một công cụ cụ thể để trung hòa rủi ro đó.

Quyết định lãi suất của ECB vào tuần tới sẽ mang đến những tình tiết quan trọng. ECB dự kiến sẽ tăng thêm 25bps, nhưng câu hỏi lớn hơn là liệu họ đã có kế hoạch theo sau đó hay chưa, câu trả lời thì cần chờ đợi chủ tịch Christine Lagarde.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ