EU trên con đường lấp đầy các kho dự trữ khí tự nhiên

EU trên con đường lấp đầy các kho dự trữ khí tự nhiên

13:47 05/08/2022

Xung đột xảy ra giữa Trung Hoa Đại Lục và Trung Hoa Dân Quốc, sau chuyến thăm của bà Nancy Pelosi.

EU trên con đường lấp đầy các kho dự trữ khí tự nhiên
EU trên con đường lấp đầy các kho dự trữ khí tự nhiên

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 04/08/2022

Tình trạng khô hạn sẽ tiếp tục trong 5 ngày tới ở Đồng bằng Tây Bắc Hoa Kỳ, Đồng bằng Tây Nam Canada và ở Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Brazil sẽ không bắt đầu trồng vụ đậu tương cho niên vụ 2022/23, nhưng nhà sản xuất và cung cấp đậu tương lớn nhất thế giới đang có những tín hiệu có thể giành lấy thị phần trong việc xuất khẩu so với Mỹ trong năm tới. Khu vực EU đang triển khai kế hoạch lấp đầy các khó dự trữ khí tự nhiên, tuy nhiên chi phí dự kiến sẽ cao gấp 10 lần mức trung bình lịch sử. Giá cả các mặt hàng nông sản tăng mạnh trong ngày 04/08, ngược lại với mức giảm tương đối với một số sản phẩm nguyên liệu công nghiệp và năng lượng.

Tin tức chung

1. Bộ cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết, con tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine theo thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đã vượt qua kiểm tra tại Istanbul và đang trên đường đến điểm đến cuối cùng là Tripoli ở Lebanon. Bộ cho biết họ tiếp tục nhận được đơn xin cho các tàu mới vào cảng của Ukraine, hiện có 17 tàu đang chất đầy ngũ cốc và đang chờ cấp phép rời đi. Một con tàu khác, Osprey S, được cho là đã được Chương trình Lương thực Thế giới dùng để chở ngũ cốc được mua trong một cuộc đấu thầu vào tuần trước, hiện cũng đang ở biển Marmara và hướng tới cảng Chornomorsk.

2. Trung Quốc đã bắn nhiều tên lửa xung quanh Đài Loan và khởi động các cuộc tập trận quân sự chưa từng có, sau chuyến thăm của Nancy Pelosi. Các cuộc tập trận bắt đầu vào giữa trưa, bao gồm bắn đạn thật ở vùng biển phía bắc, nam và đông của Đài Loan, đưa căng thẳng trong khu vực lên mức cao nhất trong 25 năm qua.

3. Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong chiều 04/08, nâng lãi suất từ 1.25% lên 1.75%, phù hợp với mức 1.75% dự báo từ các nhà đầu tư.

4. Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu cho biết khoảng cách giữa Iran và Mỹ đã mở rộng kể từ vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng ở Vienna, với it nhất hai vấn đề liên quan đến hạt nhân mới đã xuất hiện trong những tháng gần đây, kéo dài danh sách rào cản cần được xóa bỏ lên sáu hoặc bảy, theo hai quan chức EU

5. Góc nhìn lạc quan cho thấy có triển vọng hạn chế cho một thỏa thuận có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Thỏa thuận ban đầu năm 2015 được thiết kế để giới hạn các hoạt động hạt nhân của Iran và thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia này, và sự hồi sinh của thoả thuận có thể cho phép Iran, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 4 và khí tự nhiên đứng thứ 2 thế giới, sản xuất và xuất khẩu nhiều năng lượng hơn.'

Lịch sự kiện

Nhóm nông sản

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Romania cho biết cho biết vụ thu hoạch lúa mì tại nước này đủ lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, với 96% sản lượng được thu hoạch cho đến nay. Nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng đến cây trồng, đặc biệt là ngô và hạt hướng dương, gây thiệt hại lên 205,257 ha trong tổng số khoảng 7 triệu cây ngũ cốc và cây lấy dầu. Romania là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất đến Liên minh châu Âu và Trung Đông.

Ukraine đang có kho dự trữ ngũ cốc với ít nhất là 16 triệu tấn bao gồm lúa mì và ngô, trong bối cảnh quốc gia này đã thu hoạch một vụ kỉ lục trong năm tiếp thị 2021/22 và không thể xuất khẩu sang thị trường toàn cầu. Bất chấp những khó khăn và chiến tranh đang diễn ra, Ukraine vẫn đang trong giai đoạn thu hoạch có tiến triển tiếp tục cho niên vụ 2022/23, với sản lượng lúa mì ước tính đạt khoảng 19 đến 20 triệu tấn ngô và khoảng 26 đến 27 triệu tấn.

Tình trạng khô hạn sẽ tiếp tục trong 5 ngày tới ở Đồng bằng Tây Bắc Hoa Kỳ, Đồng bằng Tây Nam Canada và ở Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tạo nên sự căng thẳng đối với cây trồng ở các khu vực ngô và đậu tương. Ở châu Âu, hầu hết các khu vực sẽ tiếp tục chịu đựng thời tiết khô nóng trong tuần này với nhiệt độ ấm hơn bình thường làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng cây trồng trên khắp Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Anh.

Ngô

Dữ liệu từ USDA cho thấy doanh số bán ngô của Mỹ niên vụ 2021/22 giảm 62% xuống 57,900 tấn, nhưng vẫn cao hơn 55% so với mức trung bình 4 tuần trước đó trong tuần kết thúc vào ngày 28/7. Đối với năm tiếp thị 2022/23, doanh thu ròng 256,700 tấn đã được báo cáo, chủ yếu cho Mexico (213,000 tấn), các điểm đến chưa xác định (28,800 tấn), El Salvador (26,300 tấn) và Honduras (3.500,tấn), được bù đắp bởi sự sụt giảm đến Colombia (10,000 tấn) và Costa Rica (4,900 tấn).

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Australia đã xuất khẩu 2.8 triệu tấn lúa mì trong tháng 6, tăng 18% so với tháng trước và tăng 1% so với cùng kì năm ngoái. Trung Quốc là điểm đến đứng đầu với 711,053 tấn, tiếp theo là Indonesia (318,229 tấn), Việt Nam (224,861 tấn), Philippines (199,839 tấn) và Hàn Quốc (145,080 tấn).

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Brazil sẽ không bắt đầu trồng vụ đậu tương cho niên vụ 2022/23, nhưng nhà sản xuất và cung cấp đậu tương lớn nhất thế giới đang những tín hiệu có thể giành lấy thị phần trong việc xuất khẩu so với Mỹ trong năm tới, dựa trên tỷ lệ thu hoạch đầy ấn tượng. USDA đã ước tính sản lượng đậu tương ở Brazil trong niên vụ 2022/23 đạt 149 triệu tấn, tăng từ mức 126 triệu tấn của năm trước. Safras & Mercado và Stone X ước tính sản lượng đạt 152.6 triệu tấn trong niên vụ 22/23, so với hai niên vụ lớn nhất từ trước đến nay ở Brazil, là niên vụ 2019/20 và 2020/21 với mức sản lượng lần lượt là 128.5 và 139.5 triệu tấn.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Việc giảm giá dầu thô của Mỹ so với Brent và nhập khẩu dầu của Canada tăng trong tháng này sẽ đưa nhiều dầu thô hơn đến cảng Cushing của Mỹ, tiếp tục sự gia tăng nguồn cung gần đây, các đại lý và thương nhân dầu cho biết. Mức dự trữ tăng tại Cushing, Oklahoma, điểm giao dầu thô kỳ hạn của Mỹ, đang gây áp lực lên giá kỳ hạn, điều này có thể giúp giảm lạm phát của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo OPEC sẵn sàng "tăng đáng kể“ sản lượng dầu nếu thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung trầm trọng trong mùa đông này, theo Reuters. Trước đó OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng dầu chỉ 100,000 thùng/ngày.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Các nước châu Âu đang trên đà đạt được mục tiêu lấp đầy kho khí vào đầu mùa đông năm nay, nhưng chi phí bổ sung kho dự trữ sẽ lên tới hơn 50 tỷ euro (51 tỷ USD), gấp 10 lần so với mức trung bình lịch sử của việc đổ đầy các bồn chứa trong mùa đông. Việc Nga cắt giảm nguồn cung thông qua đường ống dẫn khí đốt chính đến Đức sẽ khiến các nước liên quan không thể đạt được mục tiêu nạp thêm kho dự trữ khí cho mùa đông.

Freeport LNG hôm thứ Tư cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với cơ quan quản lý liên bang cho phép họ tái khởi động một số hoạt động tại nhà máy Quintana, Texas, vào tháng 10. Freeport LNG đã đóng cửa nhà máy, nơi cung cấp khoảng 20% lượng LNG xuất khẩu của Hoa Kỳ, sau một vụ nổ và hỏa hoạn vào ngày 8 tháng 6. Việc đóng cửa đã làm tăng giá LNG ở châu Âu và châu Á, đồng thời làm giảm giá khí tự nhiên của Mỹ.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Nhà sản xuất đồng hàng đầu thế giới, Codelco đã báo cáo một vụ tai nạn tại mỏ Chuquicamata, vài tuần sau khi vụ tai nạn khiến một công nhân tại mỏ này thiệt mạng. Mặc dù không ai bị thương trong “sự cố hoạt động” này, Codelco cho biết đã mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân. Sản xuất tại mỏ không bị dừng lại.

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Theo Bloomberg, Hội đồng Cacao Ghana dự kiến sản lượng trong năm đạt 950,000 tấn trong đầu năm. Tuy nhiên việc thu hoạch liên tục gặp trở ngại bởi hạn hán từ đầu vụ, giảm mức dự báo xuống còn 685,000 tấn, thấp hơn mức 1.05 triệu tấn trong năm trước.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ