EU cấm dầu Nga sau một số thỏa hiệp; giá dầu Brent tăng mạnh

EU cấm dầu Nga sau một số thỏa hiệp; giá dầu Brent tăng mạnh

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

19:00 31/05/2022

Ủy ban châu Âu đã đồng ý cấm vận dầu Nga qua đường biển nhưng vẫn duy trì việc vận chuyển đường ống tới các quốc gia không giáp biển, hỗ trợ giá dầu Brent tăng.

EU đạt được thỏa thuận về lệnh cấm dầu Nga

Đợt trừng phạt lần thứ 6 lên Nga đã được thống nhất vào đầu giờ sáng thứ ba, bao gồm lệnh cấm vận chuyển dầu từ đường biển của Nga tới EU và cuối cùng là lệnh cấm vận chuyển dầu bằng đường ống tới các quốc gia không giáp biển như Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia.

Vấn đề về các giải pháp thay thế tốn kém và phức tạp để vận chuyển dầu đến các quốc gia thành viên EU không giáp biển này đã tạo ra nhiều trở ngại. Cuối cùng, hội đồng châu Âu đã đồng ý về một thỏa hiệp, cho phép dầu của Nga chảy đến ba quốc gia nói trên. Như vậy, EU sẽ cắt giảm nhập khẩu 75% dầu Nga, tăng lên 90% vào cuối năm.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga càng hạn chế thị trường dầu vốn đã thắt chặt do các nhà sản xuất dầu hoạt động gần hết công suất. Việc thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng khiến các nguồn cung bổ sung bị hạn chế khi thế giới đang có sự chuyển dịch đồng bộ sang các nguồn năng lượng xanh và bền vững hơn. Việc Thượng Hải mở cửa trở lại và sự cải thiện chung trong tâm lý rủi ro toàn cầu cũng sẽ hỗ trợ tăng giá dầu.

Các mức kỹ thuật chính của dầu Brent

Giá dầu Brent cuối cùng đã phá vỡ lên trên 114 trong lần kiểm tra thứ tư. Sau đó, đà tăng đã được hỗ trợ bởi tin tức từ EU, khiến giá dầu vượt qua vùng kháng cự quan trọng (115.50 - 118.50). Tới giờ, dầu đang chững lại tại kháng cự đỉnh ngày 23/3 (120.50). Chỉ báo RSI tiến sát quá mua, dấu hiệu cho việc đà tăng gần đây có thể hạ nhiệt trước khi tăng trở lại.

Hỗ trợ hiện nằm tại 118.50, dưới đó là 115.50 và 114 (mức quan trọng).

Biểu đồ dầu Brent khung Daily

Brent Crude Update: EU Bans Russian Oil after Agreeing on Compromise

Biểu đồ dầu thô Brent khung Monthly

Biểu đồ khung Monthly giúp xác định các mức kháng cự đáng chú ý. Sau khi phá vỡ vùng kháng cự 120.50, mục tiêu tiếp theo của phe mua sẽ là 126.00.

Brent Crude Update: EU Bans Russian Oil after Agreeing on Compromise

Dữ liệu vị thế khách hàng của IG

Brent Crude Update: EU Bans Russian Oil after Agreeing on Compromise

Theo dữ liệu vị thế khách hàng IG, có 39.05% trader đang mua ròng với tỷ lệ short-long là 1.56-1.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ