Elon Musk lại chặn đà tăng giá của Bitcoin

Elon Musk lại chặn đà tăng giá của Bitcoin

16:45 04/06/2021

Bitcoin thất bại trong việc lấy lại mốc giá 40.000 USD/đồng. Nguyên nhân chủ yếu là diễn biến thuận lợi của kinh tế Mỹ và động thái mới nhất của tỷ phú Elon Musk.

Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 4/6 (theo giờ Việt Nam), trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin có thời điểm đạt mức 39.473 USD/đồng, tiến gần đến mốc 40.000 USD/đồng. Tuy nhiên, tính đến 13h15, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã sụt giá xuống 36.870 USD/đồng.

Ngoài Bitcoin, các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt sụt giá. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - chứng kiến mức giảm 5,89% so với một ngày trước đó xuống 2.655 USD/đồng. Trong khi đó, giá Dogecoin giảm đến 12,73%.

Trao đổi với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định nhiều nhà đầu tư dài hạn không muốn bỏ lỡ cơ hội khi giá Bitcoin lao dốc trong tháng 5. Thị trường Bitcoin cũng đã giảm biến động và thu hút thêm các nhà giao dịch.

Tuy nhiên, việc nền kinh tế Mỹ khởi sắc và động thái mới nhất của tỷ phú Elon Musk đã cản trở đà tăng giá của Bitcoin và những loại tiền thuật toán khác.

"Giá Bitcoin đã bật tăng sau khi các nhà đầu tư dài hạn trở lại. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới chưa rơi xuống mức thấp hơn đáy tháng 5 và nhiều nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ cơ hội đó", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) giải thích với Zing.

"Nhiều người hâm mộ Bitcoin tin rằng giá của đồng tiền vẫn sẽ dễ dàng đạt hơn 100.000 USD/đồng. Do đó, mức giá hiện tại trông có vẻ hấp dẫn", ông nói thêm. So với mức đáy tháng 5 31.248 USD/đồng (thiết lập hôm 23/5), giá Bitcoin đã tăng gần 18%. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Bitcoin tăng giá hơn 27%.

Tuy nhiên, giá Bitcoin vẫn chưa thể cản phá mốc 40.000 USD/đồng. Theo ông Moya, một phần nguyên nhân là các loại tài sản, bao gồm Bitcoin, chịu áp lực vì các tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế Mỹ.

Ngày 4/6 (giờ Mỹ), Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo về thị trường việc làm tháng 5. Dự báo các ngành phi nông nghiệp sẽ tạo thêm 650.000 việc làm. Chỉ số hoạt động kinh doanh cũng tăng từ 62,7 hồi tháng 4 lên 66,2 trong tháng 5. Áp lực lạm phát do đó cũng gia tăng.

Giá Bitcoin có thời điểm áp sát ngưỡng 40.000 USD/đồng rồi lao dốc. Ảnh: Coin Desk.

Theo Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), chỉ số nhà quản lý mua hàng cũng tăng 64% trong tháng 5. Hồi tháng 4, con số là 62%. Đây là mức cao kỷ lục, trong khi chỉ cần vượt 50% đã chỉ ra tín hiệu nền kinh tế tăng trưởng. Chỉ số Dollar Index Spot của Bloomberg tăng 0,07% so với một ngày trước đó lên 90,57 điểm. "Điều đó cản trở đà tăng của hầu hết tài sản", ông Moya nhận định.

Giá Bitcoin cũng chịu thêm áp lực bán tháo sau khi tỷ phú Musk đăng tweet kèm hashtag #Bitcoin và biểu tượng cảm xúc trái tim tan vỡ. Cùng với đó là hình ảnh đề cập đến lời bài hát In the End của ban nhạc rock Linkin Park.

CEO Tesla đã kích hoạt đà giảm giá của Bitcoin sau khi thông báo hãng xe điện sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì các vấn đề về môi trường. Cùng với đó là những rủi ro về quy định từ phía chính quyền Trung Quốc.

Cơ hội trở lại

"Trung Quốc đã chứng minh ai là người nắm đằng chuôi bằng cuộc đàn áp đối với các thợ đào tiền mã hóa", chuyên gia tài chính Jeffrey Halley (có trụ sở tại Singapore) nhận xét. "Rủi ro quy định vẫn là mối đe dọa hiện hữu của thế giới tiền mã hóa", ông Halley nhấn mạnh.

Giới quan sát dự đoán Mỹ cũng có thể tăng cường giám sát do tính biến động mạnh và quy mô của thị trường tiền mã hóa ngày một tăng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã nhiều lần đưa ra quan điểm tiêu cực về Bitcoin. Bà Janet Yellen đặt câu hỏi về tính hợp pháp và ổn định của đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới. "Tôi e rằng nó thường được sử dụng cho các mục đích tài chính trái phép", bà chỉ trích.

Theo ông Moya tại hãng tư vấn Oanda, các nhà quản lý Mỹ sẽ đưa ra nhiều quy định hơn đối với Bitcoin và điều đó là tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, những quy định có thể đóng vai trò tích cực về dài hạn đối với thế giới tiền mã hóa.

"Ngành công nghiệp tiền mã hóa đang phát triển nhanh chóng, các đồng tiền ngày càng được củng cố. Ether có thể sẽ hoạt động tốt hơn Bitcoin trong phần còn lại của năm. Tuy nhiên, cả hai vẫn sẽ thống trị thế giới tiền mã hóa", ông nói với Zing.

Giá Bitcoin cũng chứng kiến biến động giảm trong vài ngày qua. "Sự biến động giá của Bitcoin đã giảm bớt khi nhiều nhà giao dịch lẻ chuyển sang các cổ phiếu 'meme' như AMC, Bed Bath and Beyond, GameStop", ông Moya giải thích.

Theo Bloomberg, mức biến động giá trong vòng 10 ngày của Bitcoin cũng giảm xuống 106%. Hôm 24/5, tỷ lệ này lên đến 162%. Một số chuyên gia tin rằng sự ổn định của thị trường là dấu hiệu cho thấy giá có thể phục hồi.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ