[Elliott Wave Trading] Nhận định thị trường Crypto tuần giao dịch 26/02-05/03 - Nhịp hồi phục suy yếu, liệu đà giảm giá có tiếp diễn?

[Elliott Wave Trading] Nhận định thị trường Crypto tuần giao dịch 26/02-05/03 - Nhịp hồi phục suy yếu, liệu đà giảm giá có tiếp diễn?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

10:42 26/02/2021

''Sóng nối tiếp sóng. Kết thúc chu kỳ sóng đẩy là một chu kỳ sóng hiệu chỉnh - Kết thúc chu kỳ sóng hiệu chỉnh là điểm khởi đầu một chu kỳ sóng đẩy mới"

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Như trong nhận định đầu tuần, thị trường tuy tiếp tục tăng giá nhưng khối lượng thấp và cầu yếu, ngoài ra BTC trong nhịp tăng giá liên tục đó BTC chưa hề có nhịp điều chỉnh > 10%. Nhịp điều chỉnh đến sẽ là tất yếu, trong tuần qua BTC đã có một nhịp giảm giá mạnh khi giá điều chỉnh về mức 45,000$ tương ứng mức giảm giá ~ 20% giá trị trong vòng 2 ngày, altcoin mất 30%-40% giá trị

Biểu đồ giá Topcoin

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường

Trong vòng 2 ngày thị trường giảm giá mạnh, vốn hoá ''bốc hơi'' 380 tỷ USD từ mức cao gần nhất là 1,750 tỷ USD về mức vốn hoá thấp nhất 1,370 tỷ USD, tương ứng mức sụt giảm ~ 22%.

Dòng tiền - Money Flow

Biểu đồ chỉ số BTC Dominance

Dòng tiền của thị trường có sự sụt giảm mạnh khi vốn hoá giảm 22%, tuy nhiên sự sụt giảm của altcoin là đáng kể hơn so với BTC, khi mà chỉ số BTC Dominace nhích lên, điều này cũng là phù hợp khi dòng tiền trước đó tập trung cho altcoin đẩy giá của altcoin lên mức cao hơn so với BTC, do vậy khi hiện tượng điều chỉnh mạnh sẽ khiến dòng vốn của altcoin giảm mạnh. Biểu đồ vốn hoá altcoin:

Biểu đồ vốn hoá Altcoin

Vốn hoá của altcoin sụt giảm từ mức 690 tỷ USD về mức thấp 390 tỷ USD, ''bốc hơi'' ~ 200 tỷ USD trong vòng 2 ngày và mức sụt giảm là 28.5%, điều này thường thấy trong thị trường crypto khi mà thị trường giảm giá altcoin thường dễ bị ''tổn thương'' hơn Bitcoin.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Chỉ số sợ hãi và tham lam

Tâm lý nhà đầu tư giao động mạnh khi thị trường giảm giá sâu, sự phấn khích trước đó ''biến mất'' và sự thận trọng trở lại, chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed trở lại mức 7x, tâm lý con người là sự pha trộn giữa các cung bậc cảm xúc và có lẽ thay đổi nhanh hơn mức biến động giá của thị trường. Đó là một công cụ quan trọng để nhà tạo lập vận hành thị trường tài chính.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Trước tiên chúng ta quan sát biểu đồ BTC/USD khung Daily

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Chúng ta thấy rõ nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ sự ''thiếu nhu cầu'' với một nến ''No demand'' ngay trên đỉnh khi mà mức giá của BTC khá cao và khối lượng giao dịch ảm đạm, cho thấy rõ sự thận trọng của thị trường, điều này kích hoạt tâm lý chốt lời của dòng ''Fast Money'', hành động đó ''nhận chìm'' các nhà đầu tư nôn nóng ở khu vực này kèm một bộ phận gấu ''thừa nước đục thả câu'' tham chiến khiến giá BTC sụt giảm rất nhanh dù sau đó dòng tiền bắt đáy trở lại nhưng chưa cản trở được sự hung hãn của phe bán, phải đến nhịp thứ 2 bên bán mới tạm dừng lại.

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H1

Sau sự điều chỉnh mạnh của thị trường, giá có một đợt hồi phục nhẹ trở lại vùng kháng cự 52,000$, hiện tại giá đang gặp sự kháng cự mạnh tại khu vực này và tạo vùng tranh chấp giá hẹp hình thành lên một vùng tích luỹ giá - consolidation 48,300-51,300 kéo dài trong 2 ngày, đây là khu vực giá không có xu hướng.

Cấu trúc giá - Price Structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Sự tích luỹ giá trong khu nhỏ - H1 đang hình thành lên một mô hình cờ - Flat, thông thường mô hình cờ có hướng phá tích luỹ theo hướng vận động của cán cờ.

Cấu trúc xu hướng

  • Cấu trúc xu hướng trung hạn - Daily: nhịp điều chỉnh 40% chưa phá vỡ cấu trúc tăng giá trên khung Daily, cấu trúc tăng giá sẽ bị vi phạm khi BTC giảm xuống dưới mức fibonacci thoái lui 0.786 ~ 35,000$

  • Cấu trúc ngắn hạn: BTC chuyển trạng thái không xu hướng với hỗ trợ tạm thời tại vùng 45,000$

Kết luận

Sau nhịp giảm mạnh trước đó BTC hiện tại đang hồi phục nhẹ và chuyển trạng thái không xu hướng trong ngắn hạn, chúng ta không nên giao dịch Bitcoin tại vùng giá này nữa, quan sát hành động giá tiếp theo của BTC để chúng ta biết rõ hơn xu hướng của BTC trước khi thực hiện giao dịch.

Đối với Alcoin chúng ta tuyệt đối không nên giao dịch tại vùng giá hiện tại, nếu BTC có điều chỉnh mạnh thì Altcoin sẽ giảm tương đối mạnh với tâm lý bất ổn của thị trường hiện tại.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ