ECB tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, cam kết tiếp tục thắt chặt trong tương lai

ECB tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, cam kết tiếp tục thắt chặt trong tương lai

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

20:48 02/02/2023

Lãi suất huy động tăng từ 2% lên 2.5% như dự đoán của các nhà kinh tế. Các quan chức cung cấp thêm chi tiết về các kế hoạch thắt chặt định lượng.

ECB tăng lãi suất thêm 50 bps, cam kết tiếp tục tăng lãi suất vào tháng sau
ECB tăng lãi suất thêm 50 bps, cam kết tiếp tục tăng lãi suất vào tháng sau

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 50 bps, đồng thời hứa hẹn sẽ tăng chi phí đi vay thêm một lần nữa vào tháng tới để đảm bảo lạm phát giảm trở lại mức mục tiêu.

Đúng như dự đoán, các nhà hoạch định chính sách đã tăng lãi suất tiền gửi lên 2.5% - mức cao nhất kể từ năm 2008. Họ cảnh báo rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ECB vẫn chưa kết thúc — ngay cả khi giá năng lượng lao dốc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất của riêng mình.

“Hội đồng dự định sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 3,” ECB cho biết trong một tuyên bố. “Sau đó, ngân hàng này sẽ xem xét hướng đi tiếp theo của chính sách tiền tệ của mình.”

Bên cạnh cam kết về lãi suất, ECB cũng cung cấp thêm thông tin về dự định thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 5 nghìn tỷ euro (5.4 nghìn tỷ USD), tái khẳng định mức giới hạn hàng tháng 15 tỷ euro trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 đối với khoản nợ sắp đáo hạn.

Đồng euro đã giảm sau quyết định của ECB, EUR/USD giảm 0.2% xuống quanh 1.097. Thị trường tiền tệ đặt cược nhiều hơn vào mức tăng nửa điểm trong tháng 3, mặc dù mức đỉnh lãi suất được cược là sẽ ở dưới 3.5%.

Thông báo hôm thứ Năm được đưa ra sau một loạt dữ liệu kinh tế đáng khích lệ, cho thấy lạm phát tiếp tục giảm và khả năng xảy ra suy thoái ở khu vực đồng euro gồm 20 thành viên đang giảm dần - dẫu chiến tranh vẫn đang hoành hành.

Đây là một tuần bận rộn đối với các ngân hàng trung ương. Vào thứ Tư, Fed đã ra quyết định nâng lãi suất lên một phần tư điểm. Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã đưa ra một đợt tăng nửa điểm khác vào đầu ngày hôm nay.

Ngay cả sau khi giảm mạnh hơn dự đoán, lạm phát tháng 1 tại khu vực đồng euro vẫn ở mức 8.5% - cao hơn bốn lần so với mục tiêu 2% của ECB. Hơn nữa, thước đo áp lực giá cơ bản cũng đang ở mức kỷ lục.

Lạm phát cơ bản cứng đầu đã khiến những người theo chủ nghĩa diều hâu như giám đốc ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot và ngân hàng Áo Robert Holzmann suy đoán liệu có nên tiếp tục các bước tăng nửa điểm trong quý hai hay không - đặc biệt là khi chi phí vay cao hơn vẫn chưa gây tổn hại gì đáng kể tới nền kinh tế.

Nhưng phe bồ câu trong Hội đồng, bao gồm thống đốc ngân hàng trung ương Ý Ignazio Visco và Hy Lạp Yannis Stournaras, đang nghiêng về các bước tăng lãi suất nhỏ hơn, bắt đầu sớm nhất là vào tháng Ba.

Họ có thể lấy lý do giá khí đốt giảm do thời tiết ấm áp, sau khi tăng vọt sau khi Nga tấn công Ukraine. Việc tạm dừng chu kỳ thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Canada được công bố gần đây mang lại cho họ thêm động lực.

Lagarde đã nói trước cuộc họp tuần này rằng câu thần chú của bà dành cho ECB là “đi đúng hướng” và các nhà kinh tế sẽ còn thấy nhiều điều hơn nữa.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg vào tháng trước dự đoán mức tăng 50 và 25 điểm cơ bản cho tháng Ba và tháng Năm, đưa lãi suất tiền gửi lên 3.25%, và các nhà phân tích cho rằng lãi suất sẽ được duy trì cho đến giữa năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ