​​​​​​​ECB sẽ giữ tốc độ mua trái phiếu cao trong suốt mùa hè?

​​​​​​​ECB sẽ giữ tốc độ mua trái phiếu cao trong suốt mùa hè?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:40 28/05/2021

Ngân hàng Trung ương châu Âu ngày càng được các nhà kinh tế và nhà đầu tư kỳ vọng sẽ giữ tốc độ chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong cuộc họp tiếp theo, bất chấp khả năng kinh tế sẽ phục hồi.

​​​​​​​ECB sẽ giữ tốc độ mua trái phiếu cao trong suốt mùa hè?
​​​​​​​ECB sẽ giữ tốc độ mua trái phiếu cao trong suốt mùa hè?

HSBC Holdings Plc, UBS Group AG và ABN Amro Bank NV nằm trong số những ngân hàng kỳ vọng Hội đồng Châu Âu sẽ nới rộng các thiết lập kích thích hiện tại vào ngày 10 tháng 6. Các nhà kinh tế được khảo sát trước cuộc họp trước đó cho biết việc chương trình mua có thể sẽ được thu hẹp trở lại trong quý tới.

Các dự đoán được đưa ra sau nhiều ngày các quan chức hàng đầu phản đối ý tưởng rằng họ đã sẵn sàng mua trái phiếu chậm lại. Với các NHTW khác tương đối im lặng về vấn đề này, bối cảnh ủng hộ một chính sách cực kỳ lỏng lẻo tiếp diễn.

Các nhà đầu tư đã nhận ra sự thay đổi giọng điệu. Lợi suất kỳ hạn 10 năm của TPCP Đức đã giảm 10 điểm cơ bản kể từ khi leo lên mức cao nhất trong 2 năm vào tuần trước, cho thấy triển vọng về sự chậm lại trong chương trình của ECB đã được loại bỏ.

Thời kỳ “sáng sủa” hơn

ECB sẽ công bố những dự báo kinh tế mới, xác nhận triển vọng tươi sáng hơn khi quá trình tiêm chủng tăng tốc. Các cuộc khảo sát đã cho thấy mức độ lạc quan cao, với việc các công ty tăng sản lượng và áp lực giá cả gia tăng.

Tuy nhiên, thành viên Ban điều hành Fabio Panetta cho biết trong tuần này, ông không thấy lý do gì cho việc mua trái phiếu chậm lại - lập luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy áp lực lạm phát sẽ được duy trì - và Chủ tịch Christine Lagarde tuần trước cho biết còn “quá sớm” để thảo luận về kế hoạch loại bỏ chương trình kích thích.

Thống đốc Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết ý tưởng mua trái phiếu chậm lại trong quý III là “hoàn toàn chỉ là tin đồn”. Người đồng cấp ở Đức của ông, Jens Weidmann, thường là một trong những thành viên hội đồng có quan điểm hawkish hơn, đã chọn không thảo luận về chính sách hiện tại trong một bài phát biểu hôm thứ Năm. Robert Holzmann của Áo cho biết việc mua trái phiếu sẽ được xác định bởi các điều kiện thị trường.

Lợi suất trong khu vực đồng Euro đã tiếp tục tăng so với mức tháng 3 và ECB đã cảnh báo trong đánh giá ổn định tài chính mới nhất của mình rằng những bất ngờ tiếp tục tăng lên về lạm phát của Mỹ có thể dẫn đến rủi ro lan tỏa nghiêm trọng.

Sự mơ hồ mang tính tích cực

Một yếu tố mà các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải xem xét là thanh khoản mùa hè thấp hơn. Điều đó có thể buộc họ phải tạm thời mua trái phiếu chậm lại - như đã từng xảy ra với các chương trình khác - nhưng nó cũng làm phức tạp thêm việc thông báo với thị trường. Một số nhà kinh tế cho rằng ECB sẽ chọn ngôn ngữ mơ hồ hơn.

Katharina Utermoehl tại Allianz SE cho biết cam kết mua chậm có thể dẫn đến tình huống lợi suất trái phiếu tăng bất ngờ, đòi hỏi sự thay đổi chính sách nhanh chóng. Thay vào đó, "sự mơ hồ mang tính tích cực” sẽ khiến ECB tái tập trung vào tính linh hoạt của chương trình.

Birgit Henseler, chuyên gia kinh tế tại DZ Bank AG, cho biết: “Tôi không nghĩ ECB sẽ đưa ra một cam kết cụ thể. Nếu lợi suất tiếp tục tăng, ECB có thể mua nhiều hơn. Nhưng nếu xu hướng tích lũy gần đây tiếp tục, chúng ta có thể sẽ chỉ thấy các giao dịch mua từ 60 đến 70 tỷ Euro mỗi tháng.”

Nhà kinh tế Reinhard Cluse của UBS cho biết trong một báo cáo. “Việc tiếp tục mua trái phiếu với tốc độ cao cũng sẽ hỗ trợ mục tiêu của ECB là duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi trong bối cảnh lợi suất và chênh lệch lợi suất của châu Âu tăng và đồng Euro gần đây.”

Alexander Weber và Carolynn Look, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ