ECB đang đánh tiếng sẽ tăng lãi suất 50bp trong tháng 2/2023

ECB đang đánh tiếng sẽ tăng lãi suất 50bp trong tháng 2/2023

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:31 16/12/2022

Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn duy trì lập trường diều hâu ngày hôm nay, ngay cả khi Hội đồng chính sách quyết định chỉ tăng các lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (thay vì 75 điểm) và bắt đầu thắt chặt định lượng một cách thận trọng.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu: Giảm tốc độ tăng lãi suất + Cú sốc Hawkish = 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 2
Ngân hàng Trung ương Châu Âu: Giảm tốc độ tăng lãi suất + Cú sốc Hawkish = 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 2

Lần tăng mới nhất này nâng lãi suất huy động lên 2%. Bloomberg Economics cho rằng ECB sẽ tăng thêm tổng cộng 75 điểm cơ bản nữa (50 điểm cơ bản vào tháng 2 và 25 điểm cơ bản vào tháng 3) trước khi tạm dừng chu kỳ, giữ lãi suất ở mức 2.75%.

Hội đồng thống đốc kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lãi suất với “tốc độ ổn định”. Điều đó phù hợp với nhận định của Bloomberg về việc lãi suất tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Hai. Lạm phát cơ bản chậm lại sẽ cho phép ECB giảm mức tăng lãi suất xuống 25bp vào tháng 3. Phần lớn các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán chu kỳ thắt chặt sẽ kết thúc vào tháng Hai.

Mức tăng 50bp đúng với kỳ vọng của Bloomberg và dự báo của các nhà kinh tế, cũng như định giá thị trường. Giới trader nhận định tuyên bố của ECB diều hâu, với lãi suất hoán đổi kỳ hạn 2 năm (thước đo kỳ vọng lãi suất chính sách ngắn hạn) đã tăng lên chỉ vài phút sau thông báo. EUR/USD tăng.

ECB sẽ bắt đầu kế hoạch thu hẹp mua tài sản theo chương trình APP kể từ tháng 3 như dự đoán của Bloomberg. Như vậy, sẽ không còn khoản tái đầu tư trái phiếu đáo hạn 15 tỷ EUR hàng tháng. Con số giảm mua vào có thể lên tới 30 tỷ EUR/tháng.

Để nhấn mạnh giọng điệu diều hâu, dự báo lạm phát đã được điều chỉnh tăng lên đáng kể. Dự báo lạm phát 2025 đầu tiên ở mức 2.4%, vẫn chưa giảm xuống mục tiêu 2%.

Nhìn chung, cuộc họp hôm nay không thay đổi nhận định của Bloomberg về một đợt tăng lãi suất lớn khác vào tháng 2 và giảm xuống vào tháng 3, nhưng nó tạo ra nhiều rủi ro hơn.

Lãi suất

Nhận định về lãi suất của Bloomberg giả định rằng lạm phát cơ bản sẽ bắt đầu giảm rõ rệt từ cuối quý I/2023. Điều đó sẽ cho phép ECB giảm tốc độ thắt chặt xuống 25bp vào tháng 3 và kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Nếu lạm phát cơ bản dai dẳng hơn, như ECB dự báo, xác suất tăng 50 bp vào tháng 3 cũng như tăng 25 bp vào tháng 4 sẽ tăng đáng kể. Chủ tịch ECB Christine Lagarde khẳng định rằng lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn so với định giá thị trường, hiện ở khoảng 3.00%.

Thắt chặt định lượng

Danh mục đầu tư theo chương trình mua tài sản APP bao gồm khoảng 3.3 nghìn tỷ EUR tài sản. Hồ sơ do ECB công bố cho năm tới cho thấy trung bình 29 tỷ EUR sẽ đáo hạn mỗi tháng. Do đó hội đồng thống đốc sẽ chỉ tái đầu tư một nửa số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn khi bắt đầu thắt chặt định lượng. Họ cũng cho biết tốc độ đầu tư sẽ được đánh giá lại sau quý II/2023. ECB có thể đẩy nhanh quá trình vào cuối năm 2023 nếu thị trường không quá căng thẳng.

Việc bắt đầu thắt chặt định lượng vào tháng 3 tạo ra sự linh hoạt cho hội đồng. Điều đó rất quan trọng khi các chính phủ đang tốn kém trong việc tài trợ các biện pháp hỗ trợ cho cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông này và có nguy cơ làm gián đoạn thị trường trái phiếu.

Dự báo

Dự báo lạm phát cho năm 2022 đã được điều chỉnh từ 8.1% lên 8.4% và con số này cho năm 2023 từ 5.5% lên 6.3%. Những thay đổi đó có thể là do các số liệu mạnh hơn dự kiến trong thời gian gần đây cũng như áp lực tăng lương. Ngoài ra, con số cho năm 2024 đã được nâng từ 2.3% lên 3.4%.

Dự báo cho năm 2025 lần đầu tiên được công bố, cho thấy lạm phát giảm xuống 2.3%, với dự báo lạm phát lõi trung bình ở mức 2.8% vào năm 2024 và 2.4% vào năm 2025. Đây là mức điều chỉnh tăng đáng kể đối với lạm phát năm 2024 và cho thấy ECB không đạt được mục tiêu 2% đến năm 2025. Điều này cũng thể hiện ECB có thể đang kỳ vọng tăng lãi suất cao hơn mức mà thị trường tài chính đã định giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ