ECB: Chiến tranh Ukraine không làm lung lay vị thế của EUR và USD

ECB: Chiến tranh Ukraine không làm lung lay vị thế của EUR và USD

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:03 14/06/2022

Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu, các lệnh cấm vận tài chính lên Nga sẽ không tổn hại đến vị thế của USD và EUR, một phần do thiếu đi lựa chọn thay thế hai đồng tiền này.

Ảnh hưởng của các lệnh cấm vận phương Tây lên vị thế của EUR và USD vẫn còn khá khó đoán, ECB cho biết trong một báo cáo.

Loạt trừng phạt, bao gồm cả đóng băng tài sản của Ngân hàng trung ương Nga và cấm nhiều định chế tài chính Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT đã dấy lên những suy đoán rằng một số quốc gia sẽ tìm cách lách qua USD và EUR trong tương lai, bằng một số cách như sử dụng Nhân dân tệ, vàng, crypto.

Nhưng những phương án thay thế đó thiếu đi chiều sâu, thanh khoản và các yếu tố kinh tế/tài chính cần thiết để thu hút giới đầu tư toàn cầu. Và dù tỷ lệ USD trong dự trữ toàn cầu đã giảm, tầm quan trọng của đồng tiền vẫn giữ nguyên, thậm chí còn tăng thêm trong một số lĩnh vực như chào bán trái phiếu.

Ngoài ra, chiến tranh cũng là một lời nhắc nhở về việc chính sách hợp lý, các yếu tố vĩ mô và địa chính trị cần thiết thế nào trong việc quyết định vị thế đồng tiền quốc tế.
ECB cũng nói thêm rằng:

  • Theo nhiều chỉ báo, EUR vẫn đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế năm 2021
  • Tỷ lệ EUR trong dự trữ ngoại hối đã tăng 0.5% lên 20.6%, và tỷ lệ trái phiếu phát hành bằng EUR đã tăng gần 3% lên 24.6%
  • Tỷ lệ EUR trong thanh toán ngoại hối giảm
  • Tỷ lệ EUR trong chứng khoán nợ quốc tế và hóa đơn xuất nhập khẩu ngoài Eurozone vẫn ổn định
  • Tầm quan trọng của EUR sẽ được hỗ trợ bởi Công đoàn Kinh tế và Tiền tệ hoàn thiện hơn, bao gồm cả công đoàn thị trường vốn, để theo đuổi chính sách kinh tế hợp lý

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ