Đường tới Nhà Trắng 2020 - Phiên tranh luận đầu tiên và hàm ý đối với thị trường

Đường tới Nhà Trắng 2020 - Phiên tranh luận đầu tiên và hàm ý đối với thị trường

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:07 24/09/2020

Mặc dù cuộc bầu cử vẫn chưa có tác động rõ ràng tới thị trường tài chính khi các nhà đầu tư vẫn còn đang bận rộn với các vấn đề nóng bỏng hơn như dịch bệnh hay gói cứu trợ tài khóa mới, biến động lớn hơn có thể sẽ đến sau phiên tranh luận sắp tới đây

Tất cả những điều bạn cần biết trước phiên tranh luận Tổng thống đầu tiên

Phiên tranh luận Tổng thống đầu tiên của cuộc Bầu cử 2020 giữa cựu Phó Tổng thống đến từ đảng Dân chủ Joe Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ được tổ chức vào ngày 29/09 tại trường đại học Case Western Reserve ở Cleveland.

Ủy ban Tranh luận Bầu cử Mỹ (CPD) thông báo rằng chương trình sẽ được chia làm 6 phần, mỗi phần kéo dài 15 phút. Mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để trả lời cho từng câu hỏi ở đầu mỗi phần.

Quan điểm của cử tri trước và sau phiên tranh luận Tổng thống. Nguồn: NBC

Trong cuộc bầu cử trước đó, cuộc tranh luận đầu tiên giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã thu hút số lượng xem kỷ lục là 84 triệu. Trước thời điểm đó, kỷ lục vẫn đang là buổi tranh luận giữa Carter và Reagan với 80.6 triệu lượt xem. Với bối cảnh hỗn loạn về kinh tế, chính trị và xã hội năm nay, sẽ không quá bất ngờ nếu như cuộc tranh luận năm nay sẽ tiếp tục xô đổ kỷ lục.Với rất nhiều vấn đề sẽ được bàn tới do sự phân kỳ trong chính sách giữa ông Biden và Trump, khán giả có thể sẽ đặc biệt quan tâm tới chương trình năm nay. Về cơ bản, nghiên cứu cho thấy những cuộc tranh luận trước bầu cử thường không có  tác động lớn việc thay đổi phiếu bầu của cử tri. Trong vòng gần 3 thập kỷ qua - ngoại trừ năm 2016 - những ứng viên dẫn đầu trước khi bước vào tranh luận đều cuối cùng sẽ giành chiến thắng.

Mặc dù ban tổ chức cảnh báo rằng các chủ đề tranh luận có thể thay đổi do những diễn biến mới đây, những vấn đề chính sẽ được thảo luận bao gồm:

  1. Hồ sơ của Trump và Biden
  2. Toàn án tối cao
  3. Dịch bệnh Covid-19
  4. Nền kinh tế
  5. Sắc tộc và bạo lực
  6. Tính trung thực của cuộc bầu cử

Từ góc nhìn của thị trường, các nhà đầu tư sẽ tập trung chú ý tới câu trả lời của ứng viên đối với câu hỏi về nền kinh tế và đại dịch Covid-19. Những câu trả lời của họ có thể sẽ mang tới những hàm ý về chính sách khiến cho thị trường buộc phải tính tới và tái phân bổ lại danh mục đầu tư. Điều này có thể sẽ kích hoạt cho sự biến động của thị trường.

Kết quả khảo sát bầu cử của Trump và Biden. Nguồn: RealClearPolitics

Những chủ đề còn lại có thể sẽ chỉ ảnh hưởng tới thị trường nếu như chúng tác động tới vị trí của các ứng viên trong cuộc đua. Nói chung, ngoại trừ khoảng thời gian ngắn khi khoảng cách bị thu hẹp vào cuối tháng 8, ông Trump vẫn đang theo sau ông Biden trong các cuộc khảo sát phiếu bầu. Kết quả tại các bang trung lập vẫn đang là ẩn số, dẫu vậy phong độ của ông Biden tới lúc này đang cho thấy tín hiệu lạc quan.

Thị trường tài chính sẽ phản ứng ra sao?

Tới lúc này, cuộc bầu cử vẫn chưa có tác động rõ ràng tới thị trường tài chính khi các nhà đầu tư vẫn còn đang bận rộn với các vấn đề nóng bỏng hơn như dịch bệnh hay gói cứu trợ tài khóa mới. Do đó, cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên có thể sẽ là nơi mà thị trường bắt đầu cảm nhận những biến động từ cuộc bầu cử năm nay.

Nếu như khảo sát cho thấy số phiếu của ông Trump được cải thiện sau cuộc tranh luận, tâm lý thị trường có thể kém tích cực hơn và khiến các tài sản trú ẩn an toàn như USD hay JPY tăng giá. Các đồng tiền như AUD hay NZD có thể sẽ giảm điểm cùng với các hàng hóa gắn với tăng trưởng như dầu mỏ. Viễn cảnh tái đắc cử của ông Trump dưới góc nhìn của thị trường cũng đồng nghĩa với việc thêm 4 năm chiến tranh thương mại xuyên lục địa và căng thẳng với Trung Quốc.

Ngược lại, nếu như Biden tỏa sáng, chúng ta có thể thấy tình thế được đảo ngược. Cách thức tiếp cận của vị nguyên Phó Tổng thống đối với các vấn đề đối ngoại và trong nước sẽ trở lại như thời kỳ trước 2016. Đối với các nhà đầu tư, điều này có nghĩa môi trường sẽ bớt khó lường hơn và có lợi cho hoạt động đầu cơ và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ