Đừng vương vấn cuối tuần nữa! Bitcoin không bao giờ ngủ và bạn cũng phải như vậy

Đừng vương vấn cuối tuần nữa! Bitcoin không bao giờ ngủ và bạn cũng phải như vậy

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:50 11/01/2021

Vào ngày thứ Bảy đầu tiên của năm 2021, ngày 2 tháng 1, nhiều người vẫn còn đang nôn nao trong năm mới. Nhưng bitcoin thì lại rất bận rộn trong thời gian này, lần đầu tiên vượt mốc 30,000 USD.

Mức tăng 10% một ngày của nó là một trong những đợt tăng giá vào cuối tuần và ngày lễ, đã giúp tiền điện tử tăng vọt tới 2/3 trong giai đoạn từ đầu tháng 12 đến đầu tháng 1.

Dữ liệu các nhà nghiên cứu của CryptoCompare cho thấy, khối lượng giao dịch trên sáu sàn giao dịch tiền điện tử lớn đã tăng hơn 10% vào cuối tuần so với các ngày trong tuần. Điều đó thể hiện một sự thay đổi lớn so với 11 tháng trước, khi khối lượng giao dịch cuối tuần thấp hơn 13% so với ngày giao dịch truyền thống.

Những ngày cuối tuần điên cuồng đang đặt ra những thách thức mới cho người chơi cả lớn và nhỏ trên thị trường, những người phải đối mặt với việc làm việc ngoài giờ hoặc có nguy cơ bỏ lỡ các động thái lớn đầy hấp dẫn.

Vậy điều gì đã gây ra thay đổi này?

Hoạt động ngày càng tăng của các nhà đầu tư lớn tại Hoa Kỳ như các quỹ đầu cơ trên thị trường, đã thúc đẩy đà tăng của bitcoin và đặc biệt là việc họ sử dụng các thuật toán giao dịch, theo các cuộc phỏng vấn với hơn nửa tá nhà môi giới và giao dịch tiền điện tử.

Các nhà đầu tư sử dụng thuật toán, còn gọi là algos, để mua và bán bitcoin với khối lượng nhỏ hơn sẽ không làm thay đổi giá quá nhiều. Kỹ thuật này đã được sử dụng bởi công ty phần mềm Hoa Kỳ MicroStrategy Inc để mua lượng bitcoin trị giá 425 triệu USD, sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, công ty phụ trách thực hiện giao dịch, cho biết trong một blog vào tháng 12.

Blair Halliday, người đứng đầu sàn giao dịch Gemini tại New York cho biết: “Trước đây, giao dịch hoạt động trên cơ sở các nhà giao dịch mua một số lượng cụ thể vào một thời điểm nhất định, điều này phổ biến hơn vào các ngày trong tuần.

"Số lượng được mua vào thời điểm này là quá lớn, vì vậy những giao dịch này sẽ được chuyển sang những ngày cuối tuần."

Nhưng kỹ thuật này có thể kích hoạt biến động giá rất lớn vào cuối tuần, khi tính thanh khoản có xu hướng mỏng hơn - nói tóm lại, có ít bitcoin hơn trên thị trường tại bất kỳ mức giá nào, ngay cả khi khối lượng giao dịch vẫn cao. Các nhà giao dịch thủ công và các nhà giao dịch theo thuật toán khác theo sau các động thái này càng khuếch đại sự biến động.

Chênh lệch giữa giá đặt mua và giá bán tại các sàn giao dịch tiền điện tử lớn đã mở rộng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, cho thấy tính thanh khoản thấp hơn, theo nhà nghiên cứu Coin Metrics của Mỹ. Biến động theo đó cũng gia tăng.

Các quỹ đầu tư đang săn tìm những biến động lớn

Thị trường bitcoin luôn hoạt động 24/7, tạo tiền đề cho sự biến động giá vào những thời điểm không thể đoán trước. Tuy nhiên, về mặt lịch sử, các nhà giao dịch cá nhân và giao dịch trong ngày đã thúc đẩy các động thái này.

Nhưng trong đợt phục hồi mới nhất của bitcoin - tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm ngoái để đạt mức kỷ lục $42,000 vào tuần trước - các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ giờ đây mới là nguyên nhân chính dẫn đến biến động giá.

Và với sự gia nhập của các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý đầu tư truyền thống, vai trò của giao dịch thuật toán đã tăng lên, góp phần vào những ngày cuối tuần đầy biến động của bitcoin.

Các nhà giao dịch thuật toán trong thị trường tiền điện tử sử dụng các kỹ thuật tương tự như với tài sản chính thống.

Một, là phương pháp trung bình giá  theo thời gian, cho phép các nhà giao dịch mua hoặc bán một lượng bitcoin nhất định trong một khoảng thời gian được chỉ định. Một loại khác, trung bình giá theo khối lượng, cho phép các nhà giao dịch đặt lệnh tùy thuộc vào khối lượng trong thị trường tiền điện tử tại một thời điểm nhất định.

Nhưng công nghệ này tồn tại cùng với giao dịch thủ công, cho dù là của cá nhân hay tại trading desk của các sàn OTC. Và với hoạt động gia tăng vào cuối tuần do giao dịch thuật toán gây ra, các nhà giao dịch thủ công cũng phải làm việc suốt ngày đêm để tận dụng các biến động giá.

Fernando Martínez, người đứng đầu khu vực Châu Mỹ của công ty giao dịch tiền điện tử OSL cho biết: “Các quỹ đầu cơ liên tục tìm kiếm cơ hội trên thị trường và tìm kiếm sự biến động, thường xảy ra trong thời kỳ thanh khoản kém hơn”.

Tôi cũng sẽ không bao giờ ngủ

Scott McKim, người đứng đầu bộ phận giao dịch của Công ty quản lý tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Gibraltar, đã thực hiện 5 giao dịch với tổng trị giá 1.5 triệu euro (1.8 triệu USD) vào ngày 6 tháng 1, ngày lễ Hiển linh ở Tây Ban Nha.

McKim đang nhận cuộc gọi và đặt giao dịch theo cách thủ công cho khách hàng của mình trong khi gia đình bạn gái anh tổ chức bữa ăn Dia de los Reyes Magos truyền thống và mở quà.

McKim, người cũng đã giao dịch vào bữa tối Ngày Giáng sinh, cho biết: “Bitcoin không bao giờ ngủ và dường như tôi không bao giờ ngủ”.

“Chúng tôi giao dịch vì có nhu cầu, thị trường hoạt động 24/7/365 và chúng tôi sẵn sàng có mặt để đáp ứng những nhu cầu đó khi khách hàng muốn giao dịch vào tối thứ Sáu hay sáng Chủ nhật”.

Một vài trong số đó có thể phải tìm cách tốt nhất để theo dõi thị trường tiền điện tử ngoài giờ làm việc.

Joel Kruger, chiến lược gia tại sàn giao dịch tiền điện tử LMAX Digital cho biết: “Đó chắc chắn là điều mà những người tham gia thị trường truyền thống cảm thấy thoải mái hơn”.

“Phải có những điều chỉnh tại trading desk để có thể giải quyết được vấn đề này”.

Tuy nhiên, thực tế là thị trường tiền điện tử, không giống như các tài sản truyền thống, không có thời gian ngừng hoạt động cũng có thể là một điều tích cực cho các nhà đầu tư muốn phản ứng nhanh chóng với các sự kiện biến động giá có thể xảy ra vào cuối tuần hay ngày lễ.

Chris Zuehlke, người đứng đầu bộ phận toàn cầu của Cumberland, chi nhánh giao dịch tiền điện tử của công ty DRW tại Chicago cho biết: “Nếu một sự kiện xảy ra vào cuối tuần, những người tham gia vào tiền điện tử sẽ có thể phòng ngừa rủi ro đó ngay lập tức - và đó là một điều thực sự mạnh mẽ”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ