Đừng vội tin rằng Fed sẽ sớm hạ lãi suất!

Đừng vội tin rằng Fed sẽ sớm hạ lãi suất!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:26 15/08/2022

Thị trường đang định giá Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong thời gian tới, nhưng đang quên mất một yếu tố quan trọng: chính Fed.

Như bọn nhóc con phấn khích khi vào cửa hàng đồ chơi, các trader lãi suất đang rất phấn khích trước viễn cảnh hạ lãi suất. Nhưng họ không nên phấn khích như vậy.

Thị trường HĐTL lãi suất Fed đang định giá chính sách sẽ được nới lỏng, và có vẻ đi theo chu kỳ thắt chặt lần trước. Vào năm 2019, Fed đã phải hạ lãi suất ngay tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, có một số lý do cho thấy lần này sẽ khác.

Đầu tiên, hãy nhìn vào chênh lệch lợi suất 2-10 năm. Đường cong lợi suất này đã đảo ngược suốt 1 tháng nay, thế nhưng, chênh lệch lợi suất 3 tháng-10 năm vẫn chưa. Cả 2 cùng đảo ngược là tín hiệu rõ rành rành rằng suy thoái đang ập tới, hơn là chỉ một. Đường cong lợi suất 3 tháng-10 năm chưa đảo ngược cho thấy suy thoái khó xảy ra, ít nhất cho đến tận nửa sau năm 2023. Nếu kinh tế trì trệ, nhưng vẫn chưa thu hẹp đáng kể, đừng mong Fed sẽ bắt đầu nới lỏng, khi lạm phát vẫn đang quá nóng.

Thứ hai, hãy tưởng tượng lạm phát ngày trước như là bơm xe đạp, còn lạm phát ngày nay như một con hổ ngoạm từng miếng thu nhập của bạn. Nếu các quan chức Fed đã nói được một lần, thì họ sẽ còn lặp lại nhiều lần: lạm phát giảm, nhưng đâu có phải 2%.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin nói hôm thứ Sáu rằng với sự khó đoán xoay quanh lãi suất trung lập, mục tiêu là đưa lãi suất cao hơn kỳ vọng lạm phát. Nói đơn giản là Fed vẫn còn phải thắt chặt dài dài.

Viễn cảnh khả thi nhất Fed có thể hạ lãi suất là khi họ đã đưa lãi suất lên mức hạn chế, ở khoảng 3.75-4% và rồi kệ nó vậy. Họ sẽ phải để lãi suất đưa lạm phát PCE về 2.7% (mức lãi suất dự báo trong năm tới theo dot plot tháng 6) với một độ trễ. Và với lạm phát PCE đang hơn 5%, con đường đó là rất dài. Sự hưng phấn sẽ phải chờ lúc khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ