Đừng dại dột chống cự lại USD!

Đừng dại dột chống cự lại USD!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:57 23/08/2022

Một trader đến phòng làm việc của mình. Vừa bước vào cửa, thứ ngay lập tức đập vào mắt anh là một loạt giao dịch mua USD.

Nick Twidale là giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của sàn FP Markets. Theo anh, “đó là giao dịch đơn giản nhất lúc này. Trừ khi bối cảnh cơ bản hoặc Fed thay đổi rõ rệt, bán USD khi mà cả thế giới đang ngàn cân treo sợi tóc là tự hủy.”

Sự trở lại của USD đã khiến nhiều đồng tiền lớn sập mạnh trước lo ngại Fed hawkish và suy thoái kinh tế toàn cầu. EUR giảm xuống dưới mức ngang giá, cơ quan quản lý Hàn Quốc phải can thiệp bằng lời nói để ngăn đồng Won chạm đáy 13 năm và hy vọng đồng Yên phục hồi bị dập tắt khi USDJPY một lần nữa hướng tới 140.

Bloomberg's dollar gauge recovers from recent decline to resume uptrend
Chỉ số USD Bloomberg

Dư địa tăng của USD có vẻ vẫn còn rất nhiều, với khả năng những bình luận hawkish từ chủ tịch Powell tại Hội nghị Jackson Hole cuối tuần này sẽ kích cầu USD thêm nữa.

“Thuyết đô la cười vẫn đang rất đúng,” Win Thin, trưởng bộ phận FX tại Brown Brothers Harriman, nói về lý thuyết cho rằng USD mạnh lên cả khi kinh tế Mỹ vượt trội và suy yếu. “Nếu khẩu vị rủi ro được cải thiện, đồng đô la vẫn sẽ hưởng lợi nhờ triển vọng kinh tế Mỹ tốt hơn và kỳ vọng Fed thắt chặt.”

Chỉ số USD Bloomberg tăng 0.2% trong phiên thứ Ba, ngày tăng thứ 5 liên tiếp.

Môi trường bullish

Động lực củng cố cho đồng bạc xanh rất nhiều, và nằm ở cả 2 biên đường cong đô la cười. Một bên kỳ vọng vào sự suy yếu của các đồng tiền lớn khác, từ các đồng tiền châu Âu, đến việc JPY mất vị thế trú ẩn.

Các quỹ phòng hộ đã tăng short ròng EUR lên mức cao nhất trong 3 tuần, còn với GBP, lượng short ròng đã lên mức cao nhất từ tháng 3/2020, theo CFTC. Các quỹ cũng đã bán mạnh thêm JPY.

JPMorgan, ngân hàng bearish với EUR nhất, dự báo đồng tiền chung châu Âu về 0.95 vào cuối năm nay. RBC cũng dự báo GBP giảm 5% xuống 1.11, còn CBA kỳ vọng AUD chạm mức 0.65.

Dollar has breached, approached or is heading toward key levels vs peersTỷ giá EURUSD, USDJPY và AUDUSD

Theo chiến lược gia CBA Carol Kong, “hành động giá sẽ tiếp tục phản ánh hoạt động lấy vị thế trước thềm Jackson Hole. EURUSD sẽ giao dịch dưới 1 suốt tuần này.”

Sức ép lên thị trường mới nổi

Đà tăng của USD càng khiến các thị trường mới nổi bết bát hơn, khi các ngân hàng trung ương nước này đang đốt hơn 2 tỷ USD mỗi ngày để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc đã giảm tổng cộng 115 tỷ USD trong năm nay. Đồng nhân dân tệ, một chỉ báo về tâm lý và sức mạnh tiền tệ của các thị trường mới nổi, cũng đang suy yếu do ảnh hưởng của phong tỏa Covid lên nền kinh tế. USDCNY đang tiến sát mức 7.

Emerging economies run down their foreign-currency holdings rapidly
Tổng dự trữ ngoại hối của các thị trường mới nổi

Khi đường cong lợi suất Mỹ tiếp tục đảo ngược sâu hơn, các đồng tiền thị trường mới nổi, như đồng Won, đồng Forint của Hungary, Real của Brazil hay Peso của Mexico, dễ bị tổn thương nhất, theo TDS.

“Lợi suất cao cùng USD mạnh lên đang gây sức ép rất lớn cho khẩu vị rủi ro,” chiến lược gia Alvin Tan tại RBC Singapore cho biết. USD sẽ tiếp tục mạnh lên trong suốt năm nay, và có thể kéo dài sang năm sau.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ