Đừng chống lại Fed

Đừng chống lại Fed

00:01 09/05/2020

Thị trường chứng khoán khởi sắc trong tháng 4 bất chấp những tin tức xấu về kinh tế nhờ “cú nã đại bác” của Fed (công cụ lãi suất) đã giải cứu kịp thời. Có rất nhiều dự đoán về việc lãi suất có thể tiến về mức âm được hay không, trong lúc chờ đợi câu trả lời, sẽ có ý nghĩa hơn nếu xem xét ảnh hưởng của việc nới lỏng định lượng đối với giá cổ phiếu bởi thực nghiệm trong quá khứ cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa bảng cân đối của Fed và lợi nhuận của thị trường chứng khoán.

Các kết luận chính

Fed đang tung ra các vũ khí “vô tiền khoáng hậu” để cung cấp thanh khoản dồi dào cho thị trường.

Cổ phiếu đã phản ứng lại như những gì đã từng xảy ra trong quá khứ.

Điều này có khả năng tiếp tục xảy ra.

Cổ phiếu đã tăng mạnh

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vừa có tháng tăng điểm mạnh nhất kể từ năm 1987. Trong tháng 4, chỉ số S&P 500 đã tăng 12.7%. So với mức thấp nhất vào ngày 23 tháng 3, cổ phiếu đã tăng khoảng 30%. Chỉ số S&P 500 đã tăng bất chấp những tin tức xấu về nền kinh tế liên tục xuất hiện, bao gồm tỉ lệ thất nghiệp tăng cao kỉ lục và một sự khởi đầu của thời kì suy thoái. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Có phải giới đầu tư toàn cầu đang phớt lờ các tin xấu?

Luôn có nhiều giả thuyết mà các nhà phân tích thị trường sử dụng để "giải thích" lý do tại sao thị trường tăng hay giảm, và nó luôn luôn có vẻ hợp lý. Tôi đã nghe nói rằng cổ phiếu phục hồi trong tháng 4 vì chúng bị đã qua thời kì bị "bán quá mức" rồi. Hoặc bởi vì thị trường hi vọng sau thời kì suy thoái là thời kì phục hồi. Hoặc vì COVID-19 hóa ra không phải là cơn ác mộng tồi tệ như một số người lo sợ. Hoặc bởi trong một cuộc phỏng vấn nào đó, các nhà lãnh đạo bỏ ngỏ khả năng sớm mở cửa lại nền kinh tế.

Tất cả những điều này hoàn toàn có khả năng là nguyên nhân đã giúp giá cổ phiếu trong tháng Tư phục hồi. Nhưng có một yếu tố vượt trội hơn tất cả, ít nhất là trong nghiên cứu của tôi: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã có những biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ tiền tệ cho nền kinh tế trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Chính sách hiện tại của Fed đã hỗ trợ cực kì tích cực cho nền kinh tế

Trong suốt lịch sử hoạt động của mình, các chính sách mà Fed đã sử dụng chủ yếu để quản lý lãi suất ngắn hạn. Fed đã dùng hết loại đạn dược này trong thời kì đầu của cuộc chiến với COVID-19. Vào ngày 3 tháng 3, Fed đã giảm lãi suất Fed fund xuống 0.5 điểm phần trăm xuống về khoảng 1% - 1.25%. Sau đó vào ngày 15 tháng 3, Fed đã cắt giảm hết xuống 0% - 0.25%. Không giống như các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Nhật Bản (Ít nhất là cho đến hiện nay), Fed đã chống lại ý tưởng lãi suất âm. Vì vậy, trừ khi có sự đột biến thì lãi suất khó có thể thấp thêm nữa.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Fed không thể sử dụng thêm công cụ chính sách nào nữa. Trong thời gian sau cuộc Đại suy thoái, Fed đã theo đuổi chính sách "nới lỏng định lượng (QE)" bằng việc mua trái phiếu kho bạc và trái phiếu có tài sản thế chấp trong nỗ lực giảm lãi suất dài hạn và thúc đẩy cho vay hỗ trợ tăng trưởng kinh tế (hành động mua trái phiếu giúp đẩy giá trái phiếu lên và giảm lợi suất trái phiếu xuống do giá trái phiếu và lợi suất ngược chiều nhau). Từ năm 2009 đến 2014, đã xảy ra ba kì QE khiến bảng cân đối kế toán của Fed tăng chóng mặt lên 3.7 nghìn tỷ đô la. (Xem biểu đồ bên dưới.)

Vào ngày 23 tháng 3, Fed tuyên bố sẽ theo đuổi chính sách QE tích cực hơn nhiều so với trước đây, mua chứng khoán với cường độ 125 tỷ đô la mỗi ngày. Fed thậm chí đã mở rộng phạm vi của mình sang trái phiếu doanh nghiệp, thậm chí một số trái phiếu được phân loại dưới mức đầu tư ("trái phiếu rác"). Bảng cân đối kế toán của Fed đã nhanh chóng tăng một cách khó tin lên hơn 5.5 nghìn tỷ đô la. Trong 6 tuần qua, tài sản của Fed đã tăng thêm 1.5 nghìn tỷ đô la, tăng trưởng tới gần 40%!

Hình 1: Tài sản trên bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng lên một cách khó tin từ đầu năm đến nay

(Nguồn: Fed New York)

Có một niềm tin được lan rộng trong cộng đồng các nhà kinh tế rằng nới lỏng tiền tệ một cách thái quá cuối cùng sẽ có dẫn đến lạm phát. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng giá của tài sản tài chính sẽ bị thổi phồng trước tiên, trước cả giá hàng hóa và dịch vụ. Trong một bài viết trước đây tôi (tác giả) đã chỉ ra rằng kể từ khi kết thúc “chính sách lãi suất bằng 0" của Fed vào tháng 12 năm 2015, giá cổ phiếu đã liên quan chặt chẽ đến những thay đổi trong kỳ vọng về lãi suất của Fed.

Bây giờ lãi suất của Fed đã giảm đến giới hạn ở mức 0, sự thay đổi trong kì vọng về việc thay đổi về lãi suất Fed funds có thể không còn ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu, đặc biệt là sự phản ánh về tác dụng của chính sách nới lỏng tiền tệ. Thay vào đó, sẽ có ý nghĩa  hơn nếu xem xét ảnh hưởng của việc nới lỏng định lượng đối với giá cổ phiếu.

Chương trình nới lỏng định lượng đã hỗ trợ thị trường cổ phiếu

Không giống như Fed funds, rất khó để đo lường kì vọng về kích cỡ bảng cân đối kế toán của Fed trong tương lai. Tuy nhiên, định kì hàng tuần Fed sẽ công bố bản danh mục đầu tư "Tài khoản thị trường mở của hệ thống (System Open Market Account)". Điều này giúp thị trường hiểu rõ hơn về hoạt động của Fed. Trong khi những thay đổi về kỳ vọng thường lèo lái thị trường, có thể hợp lý khi cho rằng sự gia tăng rất nhanh và với kích cỡ rất lớn trong bảng cân đối kế toán của Fed gần đây khiến chúng ta cảm thấy bất ngờ. Có lẽ các đợt phục hồi trên thị trường chứng khoán trong tháng Tư đã phản ánh các động thái rất kiên quyết này của Fed.

Phân tích thực nghiệm về mối quan hệ giữa những thay đổi trong bảng cân đối của Fed và lợi nhuận của thị trường chứng khoán cho thấy rằng có một mối quan hệ tương quan dương ở mức cao, đặc biệt khi Fed theo đuổi chính sách nới lỏng định lượng một cách táo bạo. Cụ thể, phần trăm thay đổi tích lũy trong tài sản của Fed trong bốn tuần gần nhất là một biến số rất hữu ích trong việc dự báo lợi suất của S&P 500 trong bốn tuần tiếp theo, đặc biệt là đối với sự gia tăng lớn trong tài sản của Fed.

Biểu đồ bên dưới biểu thị phần trăm cộng dồn thay đổi trong bốn tuần trong tài sản của Fed thành các nhóm theo kích cỡ thay đổi. Những thay đổi tiêu cực (âm) nhất nằm ở phía bên trái và những thay đổi tích cực (dương) nhất nằm ở bên phải. Số lượng các quan sát được mô tả với đường màu đỏ biểu thị tỷ lệ ở phía bên phải. Dữ liệu được công bố hàng tuần trên trang web của Fed tại New York và tính ngược về năm 2003. Những thay đổi lớn nhất về tài sản của Fed hầu hết diễn ra vào năm 2009 và 2020.


Hình 2: Phần trăm cộng dồn thay đổi trong bốn tuần trong tài sản của Fed theo các nhóm 

Có 210 quan sát với mức tăng từ 10% trở lên, hầu hết trong số đó thuộc vào năm 2009. Lợi suất trung bình của chỉ số S&P 500 trong bốn tuần sau đó là 6.7%, với lợi suất dao động trong khoảng -7% (chỉ có một quan sát mang giá trị lợi nhuận âm) đến 19.1%.

Kể từ khi bắt đầu đợt nới lỏng định lượng một cách mạnh tay từ cách đây sáu tuần, Fed đã tăng bảng cân đối kế toán lên trung bình hơn 5% mỗi tuần, nếu tiếp tục duy trì mức này sẽ dẫn đến mức tăng tích lũy trong bốn tuần lên hơn 20%! Cho đến khi hoạt động mua tài sản chậm lại, chúng ta sẽ ở khá xa về phía phải của biểu đồ trên.

Bây giờ, có khả năng là yếu tố bất ngờ ban đầu (những cú sốc và sự sợ hãi?), cái mà đã tấn công thị trường chứng khoán trong giai đoạn đầu của chương trình QE gần đây nhất sẽ suy yếu, và kết quả là ảnh hưởng của các yếu tố đó tới lợi suất chứng khoán cũng giảm xuống. Ngoài ra, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận trên thị trường chứng khoán bên cạnh chính sách tiền tệ. Ví dụ, giá trị định giá của thị trường chứng khoán cần phải được xem xét, bởi mức độ tăng trưởng thu nhập và chất lượng thu nhập của công ty cũng đóng một vai trò quan trọng.

Tại thời điểm hiện tại, mức giá của giá cổ phiếu có vẻ là hơi cao, khiến thu nhập từ cổ phiếu so với lợi suất trái phiếu hiện có vẻ như hấp dẫn hơn. Nhưng, kỳ vọng về thu nhập cho năm 2021 (chúng ta hãy tạm quên năm 2020 đi) vẫn đang giảm dần, minh chứng cho sự đảo chiều sắp tới trên thị trường cổ phiếu.

Tuy nhiên vẫn phải nhắc lại rằng, Fed được ví như con khỉ đột nặng 800 pound. Chiến đấu với họ sẽ chỉ là liều mạng mà thôi.

Quan điểm của tác giả Kevin Means- Seekingalpha.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ